. mục tiêu: Qụa b ài học HS biết:
- Nêu một số việc mà con người đã làm tăng hiểm họa,thảm họa.
- Nêu một số việc mà con người đã làm để giảm thiệt hại do thảmhọa gây ra và phòng ngừa được thảm họa.
- Liên hệ về bản thân, gia đình và xã hội.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7 con người và tác động của họ đối với hiểm họa và thảm họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 7 CON NGƯỜI VÀ TÁC ĐỘNG CỦA HỌ ĐỐI VỚI HIỂM HỌA VÀ THẢM HỌA.
I. mục tiêu: Qụa b ài học HS biết:
- Nêu một số việc mà con người đã làm tăng hiểm họa,thảm họa.
- Nêu một số việc mà con người đã làm để giảm thiệt hại do thảmhọa gây ra và phòng ngừa được thảm họa.
- Liên hệ về bản thân, gia đình và xã hội..
II. Đồ dùng: Bộ tranh lật, tranh SGK, phiếu học tập.
III, Hoạt động dạy hoc:
a. Bài cũ:
H? Thế nào là hiểm họa,thảm họa? HS trả lời – GV nhận xét.
b. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Cho Hs chơi trò chơi “ máy bay đến, máy bay đi”
Cách chơi: GV hô máy bay đến thì tất cả HS phải tìm nôưi trú ẩnan toàn. GV hô máy bay đi thì tất cả HS về vị trí cũ.Cho HS chơi 4,5 lượtH? Qua trò chơi, các em hiểu thêm điều gì? HS trả lời - Nhận xét.GV : Mỗi khi gặp điều gì xấu, chúng ta nên tránh để giữ an toàn cho mình và cho gia đình, nếu chúng ta không biết tránh thì có thể xảy ra những điều không tốt.
2. Hoạt động 2: Những việc mà con người đã làm tăng thêm hiểm họa ,thảm họa.
Cho HS đọc thông tin sgk và kết hợp quan sát tranh. hs thảo luận nhóm theo nội dung: Nêu Những việc mà con người đã làm tăng thêm hiểm họa ,thảm họa.
- Đại diện từng nhóm nêu nối tiếp .
- GV kết luận và liên hệ thêm:
H? Theo em , những người sống trong xóm đã làm tăng thêm hiểm họa, thảm hoah ntn?
- HS nêu: Mọi người đã vứt rác bừa bãi . Vứt xác súc vật chết xuống sông hồ.
Treo quần áo lên dây điện. leo trèo trên cây cao...
GV: Tất cả những việc làm đó rrất nguy hiểm nó sẽ làm ô nhiẽm môi trường, làm các dịch bệnh xẩy ra, con người có thể bị chết .... Chính vì vậy mà chúng tacần tránh và hạn chế thấp nhát những việc làm đó để giảm bớt hiểm họa, thảm họa
3. Hoạt động 3 : Những việc con người có thể làm để phòng ngụừa hiểm họa và giảm bớt thảm họa?
-Cho hs đọc SGK và quan sát tranh.
-HS tự nêu từng việc làm trong tranh- HS nhận xét- giáo viên chốt ý.
Liên hệ: Ở địa phương, em đã làm được việc gì để phòng ngụừa hiểm họa và giảm bớt thảm họa?
- HS : Không đưa lửa vào rừng, giữ gìn môi trường sạch sẽ, tham gia tốt an toàn giao thông, không tắm hồ đập, không trèo lên cột điện...
- GV chốt ý.
IV Củng cố dặn dò: nhận xét tiết học, dạn hs về nhà thực hiện những việc để phòng ngụừa hiểm họa và giảm bớt thảm họa.
BÀI 6 CÁC HIỂM HỌA KHÁC
I. Mục tiêu: HS biết được khái niệm, nguyên nhân, gây ra giông , sét, lốc, mua đá và hỏa hoạn.
-biết được những tác hại do giông, sét, lốc, mua đá và hỏa hoạn cho con người.
- Biết được những tác hại do giông, sét, lốc, mua đá và hỏa hoạn cho con người.
- Biết được những việc cần làm để phòng chống những hiểm họa xảy ra như: giông, sét, lốc, mua đá và hỏa hoạn cho con người. biết tuyên truyền với mọi người về cách phòng chống các hiểm họa, thảm họa trên.
II. Đồ dùng dạy học: bộ tranh lật. tài liệu sgk , phiếu học tập.
III. các hoạt động dạy học.
a. Bài cũ: H? Nêu những hiểm họa mà các em vùa được học?
H? nêu tác hại của hạn hán?
b. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Khái niêm, nguyên nhân gay ra giông, sét, lốc, mưa đá và hỏa hoạn.
Hs đọc thông tin sgk và cho biết.
H?Em hiểu thế nào là giông, sét ?
H?Em hiểu thế nào là lốc, mưa đá và hỏa hoạn? .
H? nguyên nhân gây ra mưa đá và hỏa hoạn.?
HS nêu - nhận xét. giáo viên kết luận3. Hoạt động 2: Tác hai của giông, sẽt,lốc, hỏa hoạn gây ra.- HS đọc thông tin SGK và qụan sát tranh 24 – 27 Hoạt động theo nhóm 4 với các nhiệm vụ sau:+ N 1: Nêu tác hại của giông và sét.+ N2 : Nêu tác hại của mưa đá+ N3 : Nêu tác hại của lốc.
+ N4 : Nêu những tavs hại do hỏa hoạn gây ra.- Đại diện nhóm trình bày – hs + gv nhận xét kết luận.4. Hoạt động 3 : Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình.- HS đọc thông tin SGK và qụan sát tranh để hoàn thành nhiệm vụ sau theo 4 nhóm:+ N1: Các em cần làm gì để bảo vệ gia đình và bản thân khi có giông, sét xuất hiện trong khu vực em ở.+ N2: Các em cần làm gì để bảo vệ gia đình và bản thân khi có mưa đá xuất hiện trong khu vực em ở.+ N3 Các em cần làm gì để bảo vệ gia đình và bản thân khi có lốc xuất hiện trong khu vực em ở.+N4 Các em cần làm gì để bảo vệ gia đình và bản thân khi có Hỏa hoạn n trong khu vực em ở.- Đại diện nhom trình bày kết quả thảo luạn của nhóm mình.– hs + gv nhận xét kết luận.H? Các em càn làm gì để ngăn ngừa hỏa hoạn do con người gây ra? – hs trả lời- nhận xét.- Hs quan sát tranh 28 H? Bức tranh vẽ gì?H? các em cần làm gì khi bị kẹt trong một ngôi nhà đang cháy?H? Nếu quần áo bị bắt lửa thì các em cần phải làm gì?H? Nếu có người nghịch lửa em cần làm gì?– hs trả lời- nhận xét.- GV cho hs liên hệ ngay chính bản thân của các em.C củng cố dăn dò.
File đính kèm:
- PHONG CHONG THAM HOA B67doc.doc