MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :Sau bài học, giúp H:
· Tiếp tục củng cố, khắc sâu bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 và vận dụng 2 bảng tính này để làm tính.
· Khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
· Nắm vững cấu tạo của các số ( 7, 8, 9, 10 ).
· Tiếp tục rèn luyện kỹ năng xem ttranh vẽ , đọc đề bài và ghi phép tính tương ứng .
7 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 62 : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Ngày:………………………………
Bài 62 : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :Sau bài học, giúp H:
Tiếp tục củng cố, khắc sâu bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 và vận dụng 2 bảng tính này để làm tính.
Khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Nắm vững cấu tạo của các số ( 7, 8, 9, 10 ).
Tiếp tục rèn luyện kỹ năng xem ttranh vẽ , đọc đề bài và ghi phép tính tương ứng .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các mẫu vật
Bộ đồ dùng toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
*Kiểm tra bài cũ:
-T gọi H đọc phép cộng trong phạm vi 10
-T gọi H đọc phép trừ trong phạm vi 10
-T : cho H làm b/c
2 10 5 3
8 7 5 6
-T nhận xét.
*Bài mới:
Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta sẽ lập bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.T ghi bảng
- 1 H đọc
- 1H đọc
-H thực hiện
1 H nhắc lại
B/l, ĐDDH
7’
7’
1. Hoạt động 1 :Ôn tập các bảng cộng và các bảng trừ đã học
-T yêu cầu H nhắc lại các bảng cộng và các bảng trừ trong phạm vi 10 đã học ở các tiết trước
-T hướng dẫn H nhận biết quy luật sắp xếp các công thức tính trên các bảng đã cho
2.Hoạt động 2 :
-T treo tranh đã phóng to trong SGK
-T tổ chức H thi tiếp sức để lập lại bảng cộng vàbảng trừ trong phạm vi 10 tương ứng tranh vẽ
-Từng H nhắc lại
-H khác lên bảng viết
-H tính nhẩm 1 số phép tính cụ thể trong phạm vi 10
-H quan sát
-H thi đua: cử 2 đội, đội 1 lập bảng cộng , đội 2 lập bảng trừ
B/l ,phấn
2’
Nghỉ giữa tiết
10’
3.Hoạt động 3: Thực hành
4’
Bài 1: Cho H đọc yêu cầu bài toán
-T gọi H đọc kết quả
-T: khi thực hiện bài b,ta lưu ý điều gì ?
-T nhận xét
Bài 2 : -T yêu cầu H đọc đề toán
-Ở bài này T cho H làm ở bảng phụ
-T gọi 1 số H nêu kết quả
-T nhận xét
Bài 3 :T gọi H đọc yêu cầu
-T yêu cầu H quan sát hình , viết phép tính thích hợp vào ô vuông
-T gọi H đọc phép tính
-T gọi H đặt đề toán tương ứng với phép tính bạn vừa nêu
-T viết các phép tính lên bảng
-T nhận xét
*, Củng cố:
-T cho H chơi trò chơi viết số vào ô trống
-T nêu cách chơi và luật chơi
-T nhận xét , biểu dương đội thắng
*Dặn dò: bài 1a:cột 3,4;bài 1b: hàng dưới; bài 3b sẽ làm vào buổi chiều
H: tính
-H làm bài a :cột 1,2; bài b:hàng trên
-2 H đọc , cả lớp nhận xét
-H:Viết kết quả phải thẳng cột
-H: Điền số
-4 H
-3 – 4 H đọc cấu tạo số
-H:Viết phép tính thích hợp
-H: quan sát và viết phép tính bài a
- 4 H nêu phép tính
-H thực hiện
-H chia làm 2 đội, cử mỗi đội 1 H. Đội nào ghi đúng kết quả và nhanh thì thắng cuộc.
H làm b/c, bài 3b làm vở
B/c, B/l
phấn
vở toán,
bút
B/l
ĐD
DH, B/l
b/c,
phấn
vở,bút
Các ghi nhận lưu ý:
Tuần : 16
Ngày ……………………………………
Bài 61 : Luyện tập
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Phép trừ trong phạm vi 10, các bảng tính đã học.
Viết phép tính tương ứng với tình huống.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
T: ĐDDH, SGK .
H: ĐD học toán, SGK,vở toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
2’
20’
3’
5’
*Kiểm tra bài cũ:
-T gọi H đọc phép trừ trong phạm vi 10
-T cho H làm b/c
10 – 5 – 0 = 2 + 8 – 4 =
-T nhận xét và cho điểm.
*Bài mới:
+ Giới thiệu bài
Hôm nay, chúng ta học tiết luyện tập để củng cố và khắc sâu hơn các kiến thức đã học. T ghi đầu bài
+ Hướng dẫn H lần lượt làm các bài tập trong SGK
Bài 1:-T gọi H đọc yêu cầu bài toán
-T lưu ý H viết dấu cộng và trừ ngay ngắn, kết quả phải viết thẳng cột với các số.
-T yêu cầu H đổi vở chữa bài
-T gọi H đọc kết quả
-T gọi H dưới lớp nhận xét bài của bạn
-T nhận xét , cho điểm
Bài 2:-T gọi H đọc đầu bài
-T gọi H lên bảng làm
-T nhận xét , biểu dương đội thắng
Nghỉ giữa tiết
Bài 3:-T cho H đọc yêu cầu bài toán
-T treo tranh và gọi H nhận xét tranh bài a,b
-T yêu cầu H nhìn tranh ghi phép tính
-T gọi H nêu phép tính
-T gọi H đặt đề toán tương ứng với phép tính bạn vừa nêu
-T nhận xét, cho điểm
*.Củng cố:
T cho H chơi trò chơi “ Đúng- sai”
T nêu cách chơi và luật chơi: T đưa ra 1 số phép tính trên 2 bảng phụ.Sau mỗi phép tính H lên ghi vào ô vuông đúng hay sai
Đội nào ghi nhanh và đúng sẽ thắng, mỗi H chỉ ghi 1 lần rồi chuyền bút cho bạn khác
-Tnhận xét , phát thưởng
1 H
H làm b/c
-Hquan sát
-H: tính
-H làm bài a :cột 1,2,3 , bài b;4 bài đầu
- 2 H cùng bàn đổi vở kiểm tra
-6 H
-H nhận xét
-H: Điền số
-1 H,cả lớp làm vở:cột 1,2
-H : Viết phép tính thích hợp
-H làm bài a,b
-H: viết phép tính
- 4 H đọc phép tính vừa ghi
-H nhận xét của bạn
Mỗi đội cử 5 H tham gia
B/l, 10 cánh hoa
B/c, phấn
Vởtoán,bút
B/l ,phấn,
ĐDDH
B/l,
Tranh minh hoạ cho đề toán
B/l,phấn
B/p,B/l,
bút lông
Các ghi nhận lưu ý:
Tuần : 16
Ngày ………………………………………
Bài 63 : Luyện tập
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
H được củng cố về kỹ năng thực hiện các phép tính cộng ,phép trừ trong phạm vi 10 .
Củng cố các kỹ năng về so sánh số.
Rèn luyện các kỹ năng ban đầu của việc giải bài toán có lời văn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
T: ĐDDH, SGK,.H: ĐD học toán, Vở toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
2’
20’
3’
5’
*Kiểm tra bài cũ:-T cho H làm b/c
3 + 4 = 9 – 5 = 8 – 2 =
5 + 4 = 3 + 6 = 6 + 2 =
-T nhận xét và cho điểm.
*Bài mới:+Gùiới thiệu bài
Hôm nay, chúng ta học tiết luyện tập để củng cố và khắc sâu hơn các kiến thức đã học. T ghi đầu bài
+ Hướng dẫn làm các bài tập
Bài 1:-T gọi H đọc yêu cầu bài toán
-T cho cả lớp làm bài
-T gọi H đọc kết quả
-T gọi H dưới lớp nhận xét bài của bạn
-T nhận xét , cho điểm
Bài 2:-T đưa vào trò chơi củng cố
Nghỉ giữa tiết
Bài 3: -T gọi H đọc đề toán
-T Trước khi điền dấu ta phải làm gì?
-T cho cả lớp làm bài
-T cho H chữa bài
-T gọi H nhận xét bài của bạn
-T nhận xét
Bài 4: -T yêu cầu H đọc đề toán
-T cho H quan sát rồi đặt đề toán và viết phép tính tương ứng
-T gọi H chữa bài (gọi H trung bình)
-T nhận xét cho điểm
*.Củng cố:T đưa bài 2 vào trò chơi
T nêu cách chơi và luật chơi
-T nhận xét , biểu dương
-H thực hiện b/c
-H: tính
-H làm cột 1,2,3
- 1H
- 1 H
-H: Điền dấu >, < , =
-H: thực hiện phép tính rồi so sánh
- 2 H lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở: cột 1,2
- 2 H ngồi cùng bàn đổi vở để kiểm tra
-H : Viết phép tính thích hợp
-H làm bài
Mỗi đội cử 2 H tham gia
B/l, b/c, phấn
B/c, phấn
Vở ,bút
B/l,phấn
B/l
Tranh minh hoạ cho đề toán
B/l,phấn
B/p,B/l,
bút lông
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần : 16
Ngày ……………………………………
Bài 64 : Luyện tập chung
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
Cách viết, đếm các số trong phạm vi 10.
Kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ trong phạm vi 10.
Các kỹ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
T: ĐDDH, SGK, H: ĐD học toán, Vở BT toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
2’
20’
3’
5’
*Kiểm tra bài cũ:
-T cho H làm b/c
3 + 4 = 9 – 6 = 10 – 2 =
10 + 0 = 9 + 1 = 8 + 2 =
-T nhận xét và cho điểm.
*Bài mới: +Gùiới thiệu bài
Hôm nay, chúng ta học tiết luyện tập chung để củng cố và khắc sâu hơn các kiến thức đã học. T ghi đầu bài
+ Hướng dẫn làm các bài tập
Bài 1:-T gọi H đọc yêu cầu bài toán
-T cho cả lớp làm bảng cài
-T gọi H đọc kết quả
-T gọi H dưới lớp nhận xét bài của bạn
-T nhận xét , cho điểm
Bài 2:-T yêu cầu H đọc đề bài
-T :gọi H đọc từ 0 đến 10, từ 10 đến 0
-T nhận xét , cho điểm
Nghỉ giữa tiết
Bài 3:T gọi H đọc đề bài
T gọi H sửa bài
-T cho cả lớp làm bài
Bài 3: -T gọi H đọc đề toán
-T cho H làm bài
-T gọi H nhận xét bài của bạn
-T nhận xét
Bài 4: -T yêu cầu H đọc đề toán
-T cho H quan sát rồi đặt đề toán và viết phép tính tương ứng
-T gọi H chữa bài (gọi H trung bình)
-T nhận xét cho điểm
*.Củng cố:
T cho H chơi trò chơi “ Nhìn vật đặt đề toán”
T nêu cách chơi và luật chơi
-T nhận xét , biểu dương
*Dặn dò bài 5b làm vào buổi chiều
-H thực hiện b/c
-H: Viết số vào ô vuông
-H làm bài
-H: Đọc số
-5 H đứng tại chỗ đọc
H: tính
H làm bài ( bỏ 2 bài cuối)
2 H đọc kết quả,cả lớp sửa bài
-H: Điền số vào ô trống
- 2 H lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở
- 2 H ngồi cùng bàn đổi vở để kiểm tra
-H : Viết phép tính thích hợp
-H làm bài a
Mỗi đội cử 2 H tham gia
B/l, b/c, phấn
B/c, phấn
Vở BT toán,B/l
,phấn
B/l
Tranh minh hoạ cho đề toán
B/l,phấn
B/p,B/l,
bút lông
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan 16.doc