Bài giảng Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin (tiếp)

1/ Mục tiêu

*Hoạt động 1: Các dạng thông tin cơ bản.

1.1 / Kiến thức:

- HS biết được các dạng thông tin cơ bản: dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh

- Học sinh biết biểu diễn các thông tin trong máy tính điện tử

- Học sinh hiểu:về các nguồn thông tin, hiểu được cách biểu diễn thông tin trên máy tính điện tử

 

docx7 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác thông tin trên máy tính diện tử - Học sinh thực hiện thành thạo biểu diễn các thông tin trên máy tính diện tử 3.3 / Thái độ: - Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường - Tính cách: Giáo dục các em học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn Tin học, ứng dụng được CNTT vào cuộc sống 2/ Nội dung học tập - HS nắm được các dạng thông tin, biểu diễn thông tin. Nắm được vai trò của thông tin. 3/ Chuẩn bị 3.1 / Giáo viên: Phòng máy, các ví dụ 3.2 / Học sinh: đọc kĩ nội dung bài học 4 / Tổ chức các hoạt động học tập 4.1 / Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút ) - Lớp 6A1. 6A2 6A3. 4.2 / Kiểm tra miệng ( 6 phút ) - HS1: Hoạt động thông tin là gì ?Nêu các ví dụ về thông tin ? Đáp án: Hoạt động thông tin là quá trình xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. - HS2: Hãy cho biết mô hình của hoạt động thông tin? Em hãy cho biết trong hoạt động thông tin thì quá trình nào là quan trọng nhất ? Đáp án: - Mô hình: Thông tin vào -> xử lý thông tin -> Thông tin ra - Hoạt động thông tin là quá trình xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất 4.3 / Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - Như bài trước chúng ta đã được học thì thông tin rất đa dạng và phong phú nhưng cụ thể phân loại thành các dạng thông tin nào. Chúng ta đến với bài học hôm nay . * Hoạt động 1: Các dạng thông tin cơ bản. ( 10p ) - GV: Thông tin xung quanh chúng ta rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên chúng ta có thể chia ra làm 3 dạng thông tin cơ bản. - GV: Em hãy cho một ví dụ về thông tin được biểu diễn ở dạng văn bản, hình ảnh và âm thanh khác mà em biết ? - HS: Trả lời * Hoạt động 2: Biểu diễn thông tin.( 12p ) - GV: Ngoài 3 dạng âm thanh, văn bản, hình ảnh, thông tin còn có thể được biểu diễn dưới dạng khác không ? Cho ví dụ. - GV: Theo em biểu diễn thông tin có vai trò quan trọng đối với việc truyền và tiếp nhận thông tin không? - HS: Trả lời - GV: Ví dụ Bạn Hằng mô tả lại cho bạn Nga đường đến nhà Hằng vì Ngà chưa biết nhà Hằng -> Nga có thể dễ dàng tìm được đến nhà Hằng. - GV: Ví dụ các hiện vật trong bảo tàng Hồ Chí Minh giúp em hiểu được phần nào về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. - GV: Em hãy cho một ví dụ chứng tỏ biểu diễn thông tin giúp cho thế hệ tương lai có thể hiểu được về thế hệ trước ? - HS: Trả lời - Gv: Biểu diễn thông tin rất quan trọng nên con người không ngừng cải tiến, sáng tạo ra các phương tiện và công cụ biểu diễn thông tin mới. * Hoạt động 3: Biểu diễn thông tin trong máy tính. ( 8p ) - GV: Theo các em biểu diễn thông tin có tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng thông tin đó không ? - HS: Trả lời - GV: Tùy thuộc vào đối tượng tiếp nhận thông tin mà chúng ta cần chọn cách biểu diễn thông tin phù hợp. Ví dụ Đối với những người khiếm thị ta không thể dùng hình ảnh, chữ viết bình thường để cho họ biết các thông tin mà phải dùng chữ nổi. - GV: Đối với máy tính lại có một hình thức biểu diễn thông tin riêng biệt. 1. Các dạng thông tin cơ bản. a/ Dạng văn bản: - Là những gì được ghi lại bằng các con số, chữ viết trong sách vở, báo chí. b/ Dạng hình ảnh: - Các hình vẽ trong tranh ảnh trong sách báo, tấm ảnh chụp một người nào đó c/ Dạng âm thanh: - Các tiếng động trong đời sống hàng ngày như tiếng chim hót, tiếng đàn, tiếng trống trường 2. Biểu diễn thông tin. a. Biểu diễn thông tin - Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó. - Ngoài 3 dạng thể hiện bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh trên, thông tin còn được biểu diễn bằng nhiều cách khác. -VD: Những người bị khiếm thính dùng các cử chỉ, nét mặt, cử động của bàn tay để thể hiện những gì muốn nói. b. Vai trò của biểu diễn thông tin. - Biểu diễn thông tin có vai trò quan trọng đối với việc truyền và tiếp nhận thông tin. - Biểu diễn thông tin dưới dạng phù hợp cho phép lưu giữ và chuyển giao thông tin, không chỉ cho người đương thời mà cho cả thế hệ tương lai. - Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin nói chung và quá trình xử lí thông tin nói riêng. 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính. - Đơn vị biểu diễn thông tin trong máy tính là dãy Bit (hay dãy nhị phân). Bit bao gồm 2 kí hiệu 0 và 1 - Tất cả các thông tin trong máy tính đều phải được biến đổi thành các dãy Bit. - Thông tin được lưu giữ trong máy tính được gọi là dữ liệu. - Máy tính cần phải có những bộ phận đảm bảo thực hiện 2 quá trình: + Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy Bit. + Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bit thành các dạng quen thuộc với con người: âm thanh, văn bản, hình ảnh. 4.4 / Tổng kết: ( 5 phút ) - Hãy nêu một số ví dụ về các dạng thông tin mà em biế? Trả lời: Các dạng thông tin: dạng văn bản, dạng âm thanh, dạng hình ảnh - Hãy cho biết biểu diễn thông tin là gì? Trả lời: - Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó. 4.5 / Hướng dẫn học tập ( 4 phút ) Đối với bài học tiết này: + Học thuộc nội dung đã ghi trong tập Đối với bài học tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị bài mới: “Máy tính và phần mềm máy tính”. 5 / Phụ lục: Không có ********************************************* Tuần 2: Tiết PPCT: 4 Ngày dạy: 26 / 8 / 2013 Bài 3: EM CÓ THỂ LÀM GÌ NHỜ MÁY TÍNH 1/ Mục tiêu * Hoạt động 1: Một số khả năng của máy tính. 1.1 / Kiến thức: - HS biết được những khả năng làm việc của máy tính: Tính toán nhanh, chính xác, làm việc cao - Học sinh hiểu: hiểu xem máy tính có thể được dùng vào những công việc gì, sức mạnh của máy tính có được là nhờ đâu. 1.2 / Kĩ năng - Học sinh thực hiện được biểu diễn các thông tin trên máy tính diện tử - Học sinh thực hiện được biểu diễn các thông tin trên máy tính diện tử 1.3 / Thái độ: - Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường - Tính cách: Giáo dục các em học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn Tin học, ứng dụng được CNTT vào cuộc sống Hoạt động 2: Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì 2.1 / Kiến thức: - HS biết được máy tính có thể được dùng vào những công việc gì - Học sinh hiểu: hiểu xem máy tính có thể được dùng vào những công việc gì, sức mạnh của máy tính có được là nhờ đâu. 2.2 / Kĩ năng - Học sinh thực hiện được biểu diễn các thông tin trên máy tính diện tử - Học sinh thực hiện được biểu diễn các thông tin trên máy tính diện tử 2.3 / Thái độ: - Thói quen: Học bài, chuẩn bị bài, bảo quản tài sản của nhà trường - Tính cách: Giáo dục các em học sinh lòng yêu thích học tập bộ môn Tin học, ứng dụng được CNTT vào cuộc sống 2/ Nội dung học tập - Nắm được khả năng làm việc của máy tính: Tính toán nhanh, chính xác, làm việc cao 3/ Chuẩn bị 3.1 / Giáo viên: Phòng máy, các ví dụ 3.2 / Học sinh: đọc kĩ nội dung bài học 4 / Tổ chức các hoạt động học tập 4.1 / Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút ) - Lớp 6A1. 6A2 6A3. 4.2 / Kiểm tra miệng ( 7 phút ) - HS1: Hoạt động thông tin là gì ?Nêu các ví dụ về thông tin ? Đáp án: Hoạt động thông tin là quá trình xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. - HS2: Thông tin được biểu diễn trong máy tính dưới dạng nào ? Đáp án: Thông tin được biểu diễn trong máy tính dưới dạng một dãy bit gồm hai kí tự 0 và 1 4.3 / Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Các em biết chúng ta đang sống và làm việc trong thời đại của hiện đại hoá, tự động hoá thì máy tính điện tử có tầm quan trọng như thế nào, ứng dụng của nó ra sao, nó giúp chúng ta những việc gì trong cuộc sống ® bài học hôm nay * Hoạt động 1: Một số khả năng của máy tính. ( 10p ) - GV: Máy tính có những khả năng mà con người không thể làm được + Máy tính có khả năng tính toán các phép tính rất nhanh và rất chính xác, không nhầm lẫn, bộ nhớ máy tính có thể lưu trữ tương đương với 100 000 quyển sách. Và nó còn có khả năng làm việc trong thời gian dài không nghỉ * Hoạt động 2: Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì ? ( 20p) - GV: Trong cuộc sống ngày nay, với khả năng rất lớn của máy tính, em hãy cho biết em đã dùng máy tính vào những công việc gì ? - HS: Trả lời - Máy tính đuợc sử dụng rất nhiều trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học. Ngày nay thì tất cả mọi người trong công việc cũng như học tập đều cần dùng đến máy tính do những tiện ích mà máy vi tính đem lại 1. Một số khả năng của máy tính. - Khả năng tính toán nhanh: Máy tính có thể thực hiện được hàng tỉ phép tính trong thời gian rất ngắn - Tính toán với độ chính xác cao: Máy tính cho ra kết quả với độ chính xác cao. - Khả năng lưu trữ lớn: Máy tính nhờ có các thiết bị nhớ được gắn ở bên trong làm cho máy tính trở thành một kho lưu trữ khổng lồ. - Khả năng làm việc không mệt mỏi: máy tính có thể làm việc không nghỉ trong một thời gian dài. 2. Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì ? - Thực hiện các tính toán: với khả năng tính toán nhanh và rất chính xác, máy tính có thể thực hiện được những phép tính rất lớn. - Tự động hoá các công việc văn phòng: Máy tính được dùng để lập lịch làm việc, soạn thảo, in ấn, trình bày văn bản như các công văn, lá thư, bài báo hoặc được dùng làm công cụ thuyết trình trong các hội nghị. - Hỗ trợ công tác quản lí: các thông tin liên quan đến con người, tài sản, các kết quả trong lao động và học tậpđược tổ chức thành các cơ sở dữ liệu lưu trữ trong máy tính bạn bè, tra cứu các thông tin bổ ích trên Internet hay mua bán trực tuyến qua mạng. 4.4 / Tổng kết: ( 8 phút ) - Hãy cho biết máy tính có thể làm được những công việc gì? Trả lời: - Thực hiện các tính toán - Tự động hoá các công việc văn phòng - Hỗ trợ công tác quản lí: - Công cụ học tập và giải trí: - Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến: - Điều khiển tự động và Robot: 4.5 / Hướng dẫn học tập ( 2 phút ) Đối với bài học tiết này: + Học thuộc nội dung đã ghi trong tập Đối với bài học tiết học tiếp theo: + Chuẩn bị bài mới: “ Máy tính và phần mềm máy tính”. Đọc kĩ phần . 5 / Phụ lục: Không có *********************************************

File đính kèm:

  • docxGIAO AN TIN 6 TUAN 2.docx