MỤC TIÊU 
1.1. Kiến thức 
− Hiểu khái niệm mảng một chiều và ý nghĩa 
− Hiểu cách khai báo và truy cập đến các phần tửcủa mảng . 
1.2. Kỹnăng 
− Cài đặt được thuật toán của một sốbài toán đơn giản với kiểu dữliệu mảng một chiều . 
− Thực hiện được khai báo mảng, truy cập, tính toán các phần tửcủa mản
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 3353 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 11: Kiểu mảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH - GIÁO ÁN TIN HỌC 11 GV: Đỗ Thị Thanh Thúy 
- Trang ..- 
Tiết :18 
Tuần :09 
Ngày soạn : 
Ngày dạy : 
CHƯƠNG IV: KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC 
BÀI 11: KIỂU MẢNG 
1. MỤC TIÊU 
1.1. Kiến thức 
− Hiểu khái niệm mảng một chiều và ý nghĩa 
− Hiểu cách khai báo và truy cập đến các phần tử của mảng . 
1.2. Kỹ năng 
− Cài đặt được thuật toán của một số bài toán đơn giản với kiểu dữ liệu mảng một chiều . 
− Thực hiện được khai báo mảng, truy cập, tính toán các phần tử của mảng. 
1.3. Thái độ : 
− Nghiêm túc trong học tập và yêu thích môn học, tác phong làm việc khoa học, chính xác 
2. NỘI DUNG HỌC TẬP 
− Hiểu khái niệm mảng một chiều và ý nghĩa. 
− Hiểu cách khai báo và truy cập đến các phần tử của mảng. 
− Cài đặt được thuật toán của một số bài toán đơn giản với kiểu dữ liệu mảng một chiều. 
3. CHUẨN BỊ 
3.1. Giáo viên: Giáo án (máy chiếu, máy tính, giáo án điện tử), SGK và SGV lớp 11. 
3.2. Học sinh: Xem trước khái niệm và cách khai báo mảng một chiều. 
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
4.1. Ổn định lớp: ( phút) Lớp trưởng báo cáo sĩ số 
4.2. Kiểm tra bài cũ ( phút) 
Câu hỏi : Em hãy nêu cấu trúc của lặp với số 
lần biết trước câu lệnh For  do và lặp với số 
lần chưa biết trước với câu lệnh While..do ? 
HS : Trả lời 
4.3. Tiến trình bài học( phút) 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC 
GV: Với những kiểu dữ liệu như đã biết, làm thế 
nào để : 
- Lưu trữ và xử lý một dãy số ? 
- Lưu trữ và xử lý Họ và tên của một người 
? 
- Lưu trữ và xử lý bảng kết quả thi tốt 
nghiệp ? 
HS : Đưa ra các phương án để trả lời cho 3 câu 
hỏi trên . 
GV : Các ngôn ngữ lập trình thường cung cấp 
một số kiểu dữ liệu được xây dựng từ những kiểu 
dữ liệu chuẩn gọi là kiểu dữ liệu có cấu trúc . 
GV : Đưa ra ví dụ, cần lập lập trình xử lý một 
dãy số nguyên, hãy tìm cách lưu trữ một dãy số 
nguyên trong khi lập trình ? 
1. Kiểu mảng một chiều 
 - Mảng một chiều là một dãy hữu hạn các phần 
tử có cùng kiểu, mảng được đặt tên và mỗi phần 
tử mang một chỉ số. Để mô tả mảng một chiều 
ta cần xác định kiểu của các phần tử và cách 
đánh chỉ số các phần tử . 
Với mảng một chiều ta quan tâm đến : 
- Tên mảng một chiều . 
- Số lượng phần tử 
- Kiểu dữ liệu của phần tử . 
- Cách khai báo biến mảng. 
- Cách tham chiếu đến các phần tử 
Xét ví dụ : Nhập vào nhiệt độ trung bình mỗi 
ngày trong tuần . Tính và đưa ra màn hình nhiệt 
độ trung bình của cả tuần và đếm số ngày có 
nhiệt độ lớn hơn nhiệt độ trung bình này . 
Quan sát hai chương trình viết bằng ngôn ngữ 
Pascal cùng để giải bài toán trên . 
TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH - GIÁO ÁN TIN HỌC 11 GV: Đỗ Thị Thanh Thúy 
- Trang ..- 
GV : Đưa ra khái niệm mảng một chiều và một 
số yếu tố liên quan trong lập trình nói chung . 
GV : Đi sâu phân tích hai chương trình để cho 
học sinh nhận thấy sự tiện lợi khi sử dụng mảng . 
HS : Trong khi giáo viên phân tích hai chương 
trình, học sinh sẽ đưa ra ý kiến nhận xét về 2 
chương trình. 
GV : Đưa ra cách khai báo mảng một chiều trong 
ngôn ngữ Pascal, giải thích ý nghĩa của các từ 
khóa mới . 
GV : Khai báo bằng cách nào tiện lợi hơn ? 
HS : Thường thì học sinh trả lời cách 1 tiện lợi 
hơn ? 
GV : Tùy trường hợp cụ thể mà ta dùng cách 1 
hay cách 2 nhưng thông thường ta sử dụng cách 1 
. 
GV : Sử dụng một sồ hình ảnh trực quan minh 
họa cho học sinh cấu trúc mảng và chỉ số của 
phần tử 
Chỉ 
số 1 2 3 4 5 6 7 8 
Giá 
trị 53 81 62 18 26 41 24 53 
+ Chương trình 1 : Không sử dụng kiểu mảng . 
+ Chương trình 2 : Sử dụng kiểu mảng một 
chiều 
a> Khai báo mảng một chiều 
Cách 1 : 
Var : Array[kiểu chỉ số] of 
 ; 
Cách 2 : 
Type = Array [] 
of ; 
Var : ; 
Trong đó : 
- Type là từ khóa dùng để khai báo biến, 
Array là từ khóa để khai báo mảng . 
- Kiểu chỉ số thường là đoạn số nguyên liên 
tục có n1..n2, với n1 là chỉ số đầu và n2 là 
chỉ số cuối. 
- Kiểu phần tử là kiểu của các phần tử mảng 
. 
Ví dụ : 
Khai báo biến mảng thông qua kiểu mảng : 
Type 
ArrayInteger=Array[1..100] of Integer; 
ArrayReal=Array[1.50] of Real; 
Var A : Arrayinteger; 
 B : Arrayreal; 
Khai báo mảng trực tiếp : 
Var A : Array[1..100] of Integer ; 
 B : Array[1..50] of Real ; 
Để truy cập vào phần tử mảng ta viết : 
- [Chỉ số] 
Ví dụ : 
A[20] Truy cập phần tử mang chỉ số 20 trong 
mảng A . 
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP ( phút) 
5.1. Tổng kết : 
- Nhắc lại một số khái niệm mới. 
- Nhắc lại cấu trúc câu lệnh bằng cách chia bảng thành 4 phần đồng thời gọi học sinh lên bảng 
viết lại các cách khai báo, tham chiếu tới các phần tử của mảng một chiều. 
5.2. Hướng dẫn học tập 
- Về nhà học bài và chuẩn bị phân tiếp theo cua Kiểu mảng một chiều và xem trước các VD 
SGK trang 56 
6. PHỤ LỤC: ...................................................................................................................................... 
.............................................................................................................................................................................. 
7. RÚT KINH NGHIỆM : 
.............................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................. 
 DUYỆT 
Ngày.tháng.năm...
. 
            File đính kèm:
 Tin hoc 11tiet 18.pdf Tin hoc 11tiet 18.pdf