MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giúp H : - Nhận biết những việc thường phải làm trong cá tiết học toán 1.
- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học toán lớp 1.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-T : sách toán 1
- H : sách toán 1, đồ dùng học toán
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 : tiết học đầu tiên tuần I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Ngày : …………………………
Bài 1 : TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giúp H : - Nhận biết những việc thường phải làm trong cá tiết học toán 1.
Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học toán lớp 1.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-T : sách toán 1
- H : sách toán 1, đồ dùng học toán
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
6’
6’
3’
6’
6’
3’
*Bài cũ:
-T kiểm tra sách toán , đồ dùng học toán
-T nhận xét.
*Bài mới:
1.Hoạt động 1: T hướng dẫn H cách sử dụng sách toán
-T giới thiệu sơ lược về sách toán 1
-T mở sách bài “ Tiết học đầu tiên”
-T hướng dẫn mở đóng và giữ gìn sách
2.Hoạt động 2: T hướng dẫn H làm quen với 1 số hoạt động học tập toán.
-T mở sách trang 4,5 hỏi:
+Hãy nêu nội dung tranh 2,3,4,5 ?
-T chốt: có nhiều hình thức học toán nhưng học tập cá nhân là quan trọng nhất, phải tự học bài, làm bài và kiểm tra kết quả
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3 : Giới thiệu với H các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1:
-T hỏi:+Học toán 1 các em biết gì?
+Học toán giúp ích gì cho em?
+Vậy muốn học toán giỏi, em phải làm gì?
4.Hoạt động 4:T giới thiệu đồ dùng học toán 1 của H
-T cho H mở hộp ĐD
-T gọi tên từng ĐD
-T hướng dẫn H cất ĐD vào hộp nhanh gọn
*Củng cố, dặn dò :
-T: hãy mở sách rồi gọi tên các ĐD
-T: về nhà mở và cất dụng cụ học toán.
-H để sách , đồ dùng học toán trên bàn
-H quan sát
-H mở sách
-H thực hành
-H mở sách, quan sát trả lời
+Tranh 2: học số bằng que
+Tranh 3 : học đo độ dài
+Tranh 4 : từng cá nhân học bằng ĐD học toán
+Tranh 5 : học nhóm
-H trả lời :+ Học toán biết đếm, đọc số, viết số, so sánh, làm tính, giải toán, đo độ dài, xem lịch, xem giờ.
+Giúp em biết cách học tập và làm việc khoa học, biết suy nghĩ, suy luận thông minh
+Phải đi học đều, học bài, làm bài đầy đủ, chịu khó suy nghĩ, suy luận
-H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh )
-H thực hành
-Lớp thực hành
-H tự thực hành
ĐD học toán
S/5
ĐD học toán
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 1
Ngày : ……………………………
Bài 2 : NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giúp H : - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T : ĐD dạy toán, tranh, sách trang 6
-H : ĐD học toán, S/6
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
3’
10’
7’
*Bài cũ:
-T kiểm tra sách toán, ĐD học toán
-T nhận xét.
*Bài mới:
1.Hoạt động 1:So sánh số lượng cốc và số lượng thìa
-T treo tranh, chỉ và nói:có 1 số cốc và 1 số thìa, hãy nối 1 cái cốc và 1 cái thìa
-T hỏi: số cốc như thế nào? Số thìa như thế nào?
-T chốt: +Khi nối 1 cái cốc với 1 cái thìa, thấy dư cốc, ta nói “ Số cốc nhiều hơn số thìa”
+Khi nối 1 cái thìa với 1 cái cốc, thấy thtiếu thìa, ta nói “ Số thìa ít hơn số cốc”
-T gọi H nêu đủ 2 ý
-T chốt:khi so sánh số lương 2 nhóm đồ vật nên nói đủ 2 ý.
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2:So sánh 2 nhóm đồ vật trong sách
-T hướng dẫn H nối nắp chai với chai theo quan hệ 1 – 1
-T hỏi:+Số nắp chai như thế nào so với số chai
+ Số chai như thế nào so với số nắp chai
-T gọi H nêu cả 2 ý
-T: tranh 2,3,4 quy trình tương tự
*Củng cố, dặn dò:
-T tổ chức H chơi trò chơi “ nhiều hơn, ít hơn”
T nêu cách chơi và luật chơi
-Về nhà:tập so sánh số lượng hai nhóm đồ vật ở ĐD học toán.
-H để sách, ĐD học toán trên bàn
-H quan sát tranh và thực hiện
-H: Số cốc dư, số thìa thiếu
-H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh)
-H nêu 2 ý
-H mở sách và nối theo chỉ dẫn của T
-H:+Số nắp chai nhiều hơn số chai
+Số chai ít hơn số nắp chai
-H nêu 2 ý, H khác nhận xét
-H chơi theo tổ
-H tự thực hành
Sách, ĐD học toán
Tranh
H nêu
miệng
Sách
trang 6
ĐD học toán
Các ghi nhận lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 1
Ngày : ……………………………
Bài 3 : HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp H : - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- T : S/ 7,8, ĐD học toán, 1 số vật thật có mặt hình vuông, hình tròn
-H : S/7,8, ĐD học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
6’
6’
3’
10’
5’
*Bài cũ:
-T mời 3 H gái, 6 H trai xếp thành hai hàng và gọi H nhận xét
-T nhận xét
*Bài mới:
1.Hoạt động 1 : Giới thiệu hình vuông
-T gắn lần lượt từng hình vuông có kích thước màu sắc khác nhau và nói : “ Đây là hình vuông”
-T cho H để hình vuông trên bàn và gọi tên
2.Hoạt động 2: Giới thiệu hình tròn
-Quy trình tương tự như giới thiệu hình vuông
-T cho H mở sách và tổ chức H học cặp
-T liên hệ thực tế
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3 :Thực hành
Bài 1: Tô màu các hình vuông
Bài 2: Tô màu các hình tròn
Bài 3: Tô màu hình vuông và hình tròn
+Lưu ý:hình vuông tô khác màu hình tròn
Bài 4: Làm thế nào để có các hình vuông
*Củng cố, dặn dò:
-T tổ chức trò chơi : “ tìm hình vuông, hình tròn”
( T hướng dẫn chơi và luật chơi)
-Về nhà: Tìm hình vuông, hình tròn ở ĐD học toán, ở thực tế.
- 2 H
-H quan sát
-H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh )
-H thực hiện
-H thực hiện
-H nêu tên những dạng có hình vuông, hình tròn
-H vẽ và tô màu hình vuông
-H vẽ và tô màu vào hình tròn
-H vẽ và tô màu
-H tổ 2, 4 thi đua( mỗi tổ cử 1 bạn)
-H thực hành
H trong lớp
ĐD dạy toán
ĐD học toán
S/7
S/8, B/l
Vở,bút chì,bút chì màu
b/l,phấn
ĐD học toán
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 1
Ngày : …………………………………
Bài 4 : HÌNH TAM GIÁC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp H : - Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- T : S/ 9, ĐD học toán
-H : S/9, ĐD học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
6’
3’
10’
6’
5’
*Bài cũ:
-T : tìm trong lớp những đồ vật nào có dạng hình vuông và hình tròn
-T nhận xét
*Bài mới:
1.Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác
-T gắn lần lượt từng hình tam giác và nói : “ Đây là hình tam giác”
-T cho H để hình tam giác trên bàn và gọi tên
-T cho H mở sách và tổ chức H học cặp
-T liên hệ thực tế
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2 :Thực hành xếp hình
-T hướng dẫn H dùng các hình tam giác, hình vuông, hình tròn có kích thước , màu sắc khác nhau để xếp thành hình.
-T gọi H đọc tên hình vừa xếp
3.Hoạt động 3: Trò chơi thi đua chọn nhanh các hình
-T gắn hình tam giác , hình vuông, hình tròn. Gọi H thi đua tìm hình theo yêu cầu.
*Củng cố, dặn dò:
-T : tìm các vật có hình tam giác ở lớp
-Về nhà:vẽ và tô màu các hình tam giác có ở sách.
- 2 H
-H quan sát
-H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh )
-H thực hiện
-H nêu tên những dạng có hình tam giác
-H thực hành trên bàn
5 H
-H tổ 1, 3 thi đua
-H thực hành
H trong lớp
ĐD dạy toán
ĐD học toán
S/9
ĐD học toán
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Toan 1.doc