Bài giảng Bài 1 : tiết học đầu tiên tuần I

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Giúp H : - Nhận biết những việc thường phải làm trong cá tiết học toán 1.

- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học toán lớp 1.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-T : sách toán 1

- H : sách toán 1, đồ dùng học toán

 

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 : tiết học đầu tiên tuần I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày : ………………………… Bài 1 : TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp H : - Nhận biết những việc thường phải làm trong cá tiết học toán 1. Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học toán lớp 1. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -T : sách toán 1 - H : sách toán 1, đồ dùng học toán III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 6’ 6’ 3’ 6’ 6’ 3’ *Bài cũ: -T kiểm tra sách toán , đồ dùng học toán -T nhận xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1: T hướng dẫn H cách sử dụng sách toán -T giới thiệu sơ lược về sách toán 1 -T mở sách bài “ Tiết học đầu tiên” -T hướng dẫn mở đóng và giữ gìn sách 2.Hoạt động 2: T hướng dẫn H làm quen với 1 số hoạt động học tập toán. -T mở sách trang 4,5 hỏi: +Hãy nêu nội dung tranh 2,3,4,5 ? -T chốt: có nhiều hình thức học toán nhưng học tập cá nhân là quan trọng nhất, phải tự học bài, làm bài và kiểm tra kết quả Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3 : Giới thiệu với H các yêu cầu cần đạt sau khi học toán 1: -T hỏi:+Học toán 1 các em biết gì? +Học toán giúp ích gì cho em? +Vậy muốn học toán giỏi, em phải làm gì? 4.Hoạt động 4:T giới thiệu đồ dùng học toán 1 của H -T cho H mở hộp ĐD -T gọi tên từng ĐD -T hướng dẫn H cất ĐD vào hộp nhanh gọn *Củng cố, dặn dò : -T: hãy mở sách rồi gọi tên các ĐD -T: về nhà mở và cất dụng cụ học toán. -H để sách , đồ dùng học toán trên bàn -H quan sát -H mở sách -H thực hành -H mở sách, quan sát trả lời +Tranh 2: học số bằng que +Tranh 3 : học đo độ dài +Tranh 4 : từng cá nhân học bằng ĐD học toán +Tranh 5 : học nhóm -H trả lời :+ Học toán biết đếm, đọc số, viết số, so sánh, làm tính, giải toán, đo độ dài, xem lịch, xem giờ. +Giúp em biết cách học tập và làm việc khoa học, biết suy nghĩ, suy luận thông minh +Phải đi học đều, học bài, làm bài đầy đủ, chịu khó suy nghĩ, suy luận -H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh ) -H thực hành -Lớp thực hành -H tự thực hành ĐD học toán S/5 ĐD học toán Các ghi nhận lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 1 Ngày : …………………………… Bài 2 : NHIỀU HƠN, ÍT HƠN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp H : - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ “ nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -T : ĐD dạy toán, tranh, sách trang 6 -H : ĐD học toán, S/6 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 10’ 3’ 10’ 7’ *Bài cũ: -T kiểm tra sách toán, ĐD học toán -T nhận xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1:So sánh số lượng cốc và số lượng thìa -T treo tranh, chỉ và nói:có 1 số cốc và 1 số thìa, hãy nối 1 cái cốc và 1 cái thìa -T hỏi: số cốc như thế nào? Số thìa như thế nào? -T chốt: +Khi nối 1 cái cốc với 1 cái thìa, thấy dư cốc, ta nói “ Số cốc nhiều hơn số thìa” +Khi nối 1 cái thìa với 1 cái cốc, thấy thtiếu thìa, ta nói “ Số thìa ít hơn số cốc” -T gọi H nêu đủ 2 ý -T chốt:khi so sánh số lương 2 nhóm đồ vật nên nói đủ 2 ý. Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2:So sánh 2 nhóm đồ vật trong sách -T hướng dẫn H nối nắp chai với chai theo quan hệ 1 – 1 -T hỏi:+Số nắp chai như thế nào so với số chai + Số chai như thế nào so với số nắp chai -T gọi H nêu cả 2 ý -T: tranh 2,3,4 quy trình tương tự *Củng cố, dặn dò: -T tổ chức H chơi trò chơi “ nhiều hơn, ít hơn” T nêu cách chơi và luật chơi -Về nhà:tập so sánh số lượng hai nhóm đồ vật ở ĐD học toán. -H để sách, ĐD học toán trên bàn -H quan sát tranh và thực hiện -H: Số cốc dư, số thìa thiếu -H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh) -H nêu 2 ý -H mở sách và nối theo chỉ dẫn của T -H:+Số nắp chai nhiều hơn số chai +Số chai ít hơn số nắp chai -H nêu 2 ý, H khác nhận xét -H chơi theo tổ -H tự thực hành Sách, ĐD học toán Tranh H nêu miệng Sách trang 6 ĐD học toán Các ghi nhận lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 1 Ngày : …………………………… Bài 3 : HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H : - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn - Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - T : S/ 7,8, ĐD học toán, 1 số vật thật có mặt hình vuông, hình tròn -H : S/7,8, ĐD học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 6’ 6’ 3’ 10’ 5’ *Bài cũ: -T mời 3 H gái, 6 H trai xếp thành hai hàng và gọi H nhận xét -T nhận xét *Bài mới: 1.Hoạt động 1 : Giới thiệu hình vuông -T gắn lần lượt từng hình vuông có kích thước màu sắc khác nhau và nói : “ Đây là hình vuông” -T cho H để hình vuông trên bàn và gọi tên 2.Hoạt động 2: Giới thiệu hình tròn -Quy trình tương tự như giới thiệu hình vuông -T cho H mở sách và tổ chức H học cặp -T liên hệ thực tế Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3 :Thực hành Bài 1: Tô màu các hình vuông Bài 2: Tô màu các hình tròn Bài 3: Tô màu hình vuông và hình tròn +Lưu ý:hình vuông tô khác màu hình tròn Bài 4: Làm thế nào để có các hình vuông *Củng cố, dặn dò: -T tổ chức trò chơi : “ tìm hình vuông, hình tròn” ( T hướng dẫn chơi và luật chơi) -Về nhà: Tìm hình vuông, hình tròn ở ĐD học toán, ở thực tế. - 2 H -H quan sát -H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh ) -H thực hiện -H thực hiện -H nêu tên những dạng có hình vuông, hình tròn -H vẽ và tô màu hình vuông -H vẽ và tô màu vào hình tròn -H vẽ và tô màu -H tổ 2, 4 thi đua( mỗi tổ cử 1 bạn) -H thực hành H trong lớp ĐD dạy toán ĐD học toán S/7 S/8, B/l Vở,bút chì,bút chì màu b/l,phấn ĐD học toán Các ghi nhận lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 1 Ngày : ………………………………… Bài 4 : HÌNH TAM GIÁC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H : - Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác - Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - T : S/ 9, ĐD học toán -H : S/9, ĐD học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 6’ 3’ 10’ 6’ 5’ *Bài cũ: -T : tìm trong lớp những đồ vật nào có dạng hình vuông và hình tròn -T nhận xét *Bài mới: 1.Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác -T gắn lần lượt từng hình tam giác và nói : “ Đây là hình tam giác” -T cho H để hình tam giác trên bàn và gọi tên -T cho H mở sách và tổ chức H học cặp -T liên hệ thực tế Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2 :Thực hành xếp hình -T hướng dẫn H dùng các hình tam giác, hình vuông, hình tròn có kích thước , màu sắc khác nhau để xếp thành hình. -T gọi H đọc tên hình vừa xếp 3.Hoạt động 3: Trò chơi thi đua chọn nhanh các hình -T gắn hình tam giác , hình vuông, hình tròn. Gọi H thi đua tìm hình theo yêu cầu. *Củng cố, dặn dò: -T : tìm các vật có hình tam giác ở lớp -Về nhà:vẽ và tô màu các hình tam giác có ở sách. - 2 H -H quan sát -H nhắc lại ( cá nhân, đồng thanh ) -H thực hiện -H nêu tên những dạng có hình tam giác -H thực hành trên bàn 5 H -H tổ 1, 3 thi đua -H thực hành H trong lớp ĐD dạy toán ĐD học toán S/9 ĐD học toán Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan 1.doc
Giáo án liên quan