Bài giảng Bài 1: em là học sinh lớp một (tiết I)

- Vở bài tập Đạo đức 1.

- Các điều 7, 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em

-Các bài hát về quyền được học tập của trẻ em như: “ Trường em ” (Nhạc và lời Phạm Đức Lộc), “ Đi học ” (Nhạc : Bùi Đình Thảo , lời: Bùi Đình Thảo – Minh Chính), “ Em yêu trường em ” (Nhạc và lời: Hoàng Vân), “ Đi đến trường ” (Nhạc : Bằng Đức, lời : Theo sách Học vần lớp 1 cũ).

 

doc68 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1: em là học sinh lớp một (tiết I), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rào cây, tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu. +Bảo vệ, chăm sóc cây và hoa nơi công cộng, làm cho trường em, nơi em sống thêm đẹp, thêm trong lành. _HS quan sát tranh và thảo luận theo từng đôi một: + Trèo cây, phá hại cây. _Một số HS lên trình bày ý kiến. _Cả lớp nhận xét, bổ sung. _HS tô màu vào quần áo bạn có hành động đúng trong tranh. _Cả lớp nhận xét và bổ sung. -Tranh ảnh sưu tầm -Vở bài tập Đạo đức -Vở bài tập Đạo đức TUẦN 31 ĐẠO ĐỨC Bài 14:BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Kể được một vài lợi ích của cây và hoa nơi cơng cộng đối với cuộc sống con người. - Nêu được một vài việc làm để bảo vệ cây và hoa nơi cơng cộng . - Yêu thiên nhiên, thích gần gũi với thiên nhiên. - Bảo vệ cây và hoa ở trường, ở đượng làng, ngõ xĩm và những nơi cơng cộng khác. Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: _Vở bài tập Đạo đức 1 _Bài hát “Ra chơi vườn hoa” (Nhạc và lời: Văn Tấn) _Các điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế về quyền trẻ em III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH * Hoạt động 1: Làm bài tập 3. _GV giải thích và yêu cầu bài tập 3 _GV mời một số HS trình bày GV kết luận: Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1, 2, 4. *Hoạt động 2: Thảo luận và đóng vai theo tình huống bài tập 4. _GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm HS. GV kết luận: Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành * Hoạt động 3: Thực hành xây dựng kế hoạch bảo vệ cây và hoa. _Hướng dẫn HS thảo luận: +Nhận bảo vệ, chăm sóc cây và hoa ở đâu? +Vào thời gian nào? +Bằng những việc làm cụ thể nào? +Ai phụ trách từng việc? GV kết luận: Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phát triển. Các em cần có các hành động bảo vệ, chăm sóc cây và hoa * Hoạt động 4: _HS cùng giáo viên đọc đoạn thơ trong vở bài tập: *Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Ôn tập cuối năm _HS làm bài tập. _Cả lớp nhận xét, bổ sung _HS thảo luận, chuẩn bị đóng vai _Các nhóm lên đóng vai _Cả lớp nhận xét, bổ sung _Từng tổ học sinh thảo luận: _Đại diện các tổ lên đăng kí và trình bày kế hoạch hành động của mình _Cả lớp trao đổi, bổ sung. “Cây xanh cho bóng mát Hoa cho sắc, cho hương Xanh, sạch, đẹp môi trường Ta cùng nhau gìn giữ.” _HS hát bài “ Ra chơi vườn hoa” -Vở bài tập Đạo đức -Vở bài tập Đạo đức -Vở bài tập Đạo đức TUẦN 32 ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TUẦN 33 ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TUẦN 34 ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP HK II I . MỤC TIÊU : - Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong HK II ( B 10.11.12 ) Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất . - Vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh bài 10.11.12 Hệ thống câu hỏi ôn tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Cây xanh có ích lợi như thế nào ? Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ? Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn. Trong HKII em đã học được bao nhiêu bài , gồm những bài gì ? Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn .(Bài 10, 11.12 ) Giáo viên ghi đầu bài Hoạt động 2 : Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 10,11,12. Giáo viên đặt câu hỏi : + Khi gặp thầy cô giáo trên đường em phải làm gì ? + Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo , em phải có thái độ như thế nào ? + Nói năng với thầy cô như thế nào ? + Khi thầy cô dạy bảo hay giao việc .. em phải làm gì ? + Vì sao em cần có bạn cùng học cùng chơi ? + Em phải cư xử như thế nào với bạn khi cùng học cùng chơi ? + Khi đi bộ trên đường em phải đi ở phần đường nào ? Vì sao ? + Ở đường nông thôn không có lề đường em đi ở đâu ? + Khi qua ngã 3 ,ngã 4 em cần nhớ điều gì ? + Đi bộ đúng quy định có lợi gì ? Hoạt động 3: Luyện tập Mt : Học sinh luyện tập phân biệt đúng sai qua các hoạt động của các bạn trong tranh . Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho Học sinh thi đua theo nhóm, lên xếp những tranh có hành vi đạo đức đúng qua 1 nhóm , tranh có hành vi đạo đức sai qua 1 nhóm . Giáo viên nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh . Hoạt đôïng 4 : Đóng vai Mt:Biết cách xử lý phù hợp với các tình huống . Giáo viên đưa ra 2 tình huống yêu cầu Học sinh chia nhóm thảo luận , đóng vai . 1/ Trên đường đi chơi với bố mẹ , em gặp cô giáo ở công viên . 2/ Bạn em chạy chơi bị vấp ngã , em đứng gần đó sẽ làm gì ? - Giáo viên kết luận từng tình huống . - Hs nhớ lại 6 bài đã học : Lễ phép vâng lời thầy cô giáo , Em và các bạn , Đi bộ đúng quy định , Cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng . Học sinh suy nghĩ trả lời Đứng nghiêm trang ngả mũ nón chào thầy cô . Em đưa và nhận bằng 2 tay với thái độ lễ phép Nói năng nhẹ nhàng , lễ phép . Vâng lời và làm theo những điều thầy cô dạy bảo . Có bạn cùng học cùng chơi thì vui hơn. Thương yêu nhường nhịn giúp đỡ bạn Đi sát lề bên phải Sát lề đường bên phải Chú ý đèn hiệu và đi vào vạch dành cho người đi bộ . An toàn cho bản thân và cho người khác . Mỗi nhóm 3 em lên thi đua phân biệt các tranh và gắn theo nhóm đúng sai Cả lớp nhận xét bổ sung . Hs thảo luận nhóm . Cử đại diện lên đóng vai Cả lớp nhận xét bổ sung . 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt . Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học , ôn lại các bài đã học . Chuẩn bị bài học hôm sau : xem lại bài 13.14.15 TUẦN 35 ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP HK II I . MỤC TIÊU : - Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong các bài 13.14.15 - Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất . - Vận dụng tốt vào thực tế đời sống . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh những hành vi đạo đức đúng sai ( Bài tập của bài 13.14.15 ) Tranh của các tình huống cần xử lý Hệ thống câu hỏi ôn tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Kiểm tra bài cũ : Em đã ôn những bài nào trong HK II ? Để tỏ lòng kính trọng thầy cô giáo em cần phải làm gì ? Phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ? Đi bộ trên đường như thế nào là đúng quy định ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn . Giáo viên giới thiệu 3 bài cần ôn : cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . Giáo viên ghi đầu bài lên bảng . Hoạt động 2 : Mt :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 13.14.15 Giáo viên đặt câu hỏi : + Khi nào em nói lời cảm ơn ? + Khi nào cần nói lời xin lỗi ? + Xin lỗi và cảm ơn đúng lúc , đúng tình huống thể hiện người Học sinh đó thế nào ? + Em cần chào hỏi như thế nào ? + Khi nào em nói lời tạm biệt ? + Biết chào hỏi và tạm biệt thể hiện điều gì ? + Tại sao em phải bảo vệ giữ gìn cây xanh ? + Em phải làm gì để bảo vệ cây xanh ? Hoạt động 3: Phân biệt đúng sai Mt : Học sinh biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai qua các tình huống trong tranh . Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho học sinh tham gia chơi xếp tranh theo nhóm đúng sai . Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc , nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh . Hoạt đôïng 4 : Đóng vai Mt: Thực hành xử lý tình huống . Giáo viên đưa ra 4 tình huống phân cho 4 tổ thảo luận , đóng vai . 1/ Bạn bố đến nhà tặng em 1 món quà 2/ Em vô ý làm cho bạn ngã . 3/ Thấy bạn hái hoa nơi công viên 4/ Em gặp bạn trong bệnh viện . Giáo viên kết luận đưa ra hướng giải quyết đúng nhất . Tuyên dương nhóm xử lý tình huống tốt nhất . - Hs lập laị nội dung 3 bài cần ôn . Học sinh suy nghĩ trả lời Khi được người khác quan tâm giúp đỡ . Khi em làm phiền lòng người khác . Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự . Thể hiện người Hs đó có văn hóa , văn minh , lịch sự . Bảo vệ giữ gìn cây xanh để giữ môi trường trong sạch và cho ta bóng mát . Em phải chăm sóc không bẻ cành hái hoa . Thi đua 2 nhóm lên xếp tranh Lớp nhận xét bổ sung . Hs thảo luận phân vai Cử đại diện nhóm lên trình bày Cả lớp nhận xét bổ sung . 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt . Dặn Học sinh ôn tập tiếp tục đến ngày kiểm tra HK

File đính kèm:

  • docDAO DUC LOP 1 THEO KTKN MOI.doc
Giáo án liên quan