Bài dự thi Tìm hiểu pháp luật trong nhà trường năm 2012

Câu 1: Bạn hãy cho biết: Người từ bao nhiêu tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình? Thế nào là tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng?

Trả lời: Điều 12, Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

(Điều 8, Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

 

doc29 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài dự thi Tìm hiểu pháp luật trong nhà trường năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
«n häc nµo nhÊt - ë nhµ ,em th­êng lµm nh÷ng c«ng viÖc g× ®Ó gióp ®ì cha mÑ C¸c c©u trªn lµ c©u g× ? V× sao em biÕt ®ã lµ c©u hái? GV: C©u nãi yªu cÇu em tr¶ lêi ®ã lµ c©u hái. §Çu c©u ph¶i viÕt hoa , cuèi c©u ghi dÊu chÊm hái. 2. Cñng cè, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc 1 em ®äc ®Ò HS suy nghÜ lµm bµi -NhiÒu HS lÇn l­ît nªu miÖng kÕt qu¶ -Lµ tõ chØ sù vËt, ho¹t ®éng *, 1 em ®äc ®Ò c¶ líp theo dâi HS lµm bµi vµo vë , mét em lªn b¶ng lµm -Ch÷a bµi - Tõ ng÷ vÒ häc tËp *, HS ®äc ®Ò lµm bµi ®éc lËp vµo vë -NhiÒu em lÇn l­ît nªu kÕt qu¶ *HS ®äc ®Ò lµm bµi vµo vë, mét em lµm ë b¶ng phô, ch÷a bµi. - C©u hái - Yªu cÇu em tr¶ lêi - HS l¾ng nghe ghi nhí ®Ó ®Æt c©u,viÕt v¨n. Thứ 5 ngày 25 tháng 8 năm 2011 Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I/ MỤC TIÊU :Biết - §Õm, ®ọc, viết so sánh số trong ph¹m vi 100 - Số liền trước, liền sau của một số cho tr­íc . - Thực hiện phép cộng, trừ không nhớ các số có 2 chữ số trong phạm vi 100 - Giải bài toán có lời văn b»ng mét phÐp céng. II/ CHUẨN BỊ : - B¶ng phô , b¶ng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 37’ 1’ A.Bài cũ : Giáo viên ghi b¶ng: 98 – 52 76 – 43 B:Bài mới : 1.Giới thiệu bài.Nªu M§,YC 2.Luyện tập. Bài 1:Viết các số - Hai sè tù nhiªn liÒn nhau h¬n kÐm nhau mÊy ®¬n vÞ? - Hai sè trßn chôc liÒn nhau h¬n kÐm nhau mÊy ®¬n vÞ ? Bài 2:Củng cố số liền trước, số liền sau -Muốn tìm số liền trước, liền sau của một số em làm như thế nào ? -Số 0 có số liền trước không ? GV: Số 0 là số bé nhất trong các số đã học, số 0 là số duy nhất không có số liền trước. Bài 3 : YC ®Æt tÝnh, tÝnh: -Nhận xét gì về cách đặt tính của bạn ? - Em nêu cách đặt tính, c¸ch tÝnh . -Nªu tªn thµnh phÇn, kÕt qu¶ cña phÐp tÝnh? Bài 4 :Gi¶i to¸n -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? - NhËn xÐt ,ch÷a bµi - Bài toán thuộc dạng toán nào? 3.Củng cố,dÆn dß : NhËn xÐt tiÕt häc. -HS lµm ë Bảng con. Nêu tên gọi trong phép trừ *1 em đọc đề. 3 em lên bảng làm. - HS làm bài vào vở -Nhiều em nêu. * HS lµm bµi vµo VBT - HS nêu - 0 không có số liền trước. *HS lµm vµo BC, ch÷a bµi. - HS nªu * 1 em đọc đề. Lớp 2A có 18 HS, lớp 2B có 21 HS. -Số học sinh cả hai lớp. -Học sinh làm bài vµo vë - Tính tổng ChÝnh t¶ LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI I/ MỤC TIÊU : - Nghe, viÕt ®óng, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc ®o¹n v¨n xu«i - Củng cố quy tắc chính tả- Phân biệt g / gh.( BT 2) - Biết sắp tên người đúng thứ tự bảng chữ cái. II/ ®å dïng: -B¶ng phô ,b¶ng con, VBT III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 36’ 1’ A.Bµi cò: YC häc sinh ®äc thuéc b¶ng ch÷ c¸i B.Bài mới 1Giới thiệu bài. 2.H­íng dÉn nghe viÕt. -Giáo viên đọc đoạn cuối bài. -Đoạn trích nói về ai ? -Em bé làm những việc gì ? -Bé làm việc như thế nào ? -Đoạn trích này có mấy câu ? -Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất ? -Em hãy đọc câu 2. -Hướng dẫn viết từ khó: quÐt nhµ, bËn rén, nhÆt rau 2. HS viÕt bµi vµo vë -Giáo viên đọc bài cho học sinh viết ( mỗi câu đọc 3 lần ) -Soát lỗi : Đọc lại bài. -Chấm bài ( 5-7 vở ). Nhận xét. 3. Bµi tËp . Bµi 2: - Tìm chữ bắt đầu g/gh -Khi nào em viết gh ? Bài 3 : -Sắp xếp lại : H, A, L, B, D theo thứ tự bảng chữ cái. 4.Củng cố :Dặn dò: Học ghi nhớ quy tắc chính tả g/gh. Học thuộc bảng chữ cái. -2 em HTL. - HS lắng nghe * 2 HS ®äc l¹i -Về em bé. -Bé làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em. -Bé làm việc tuy bận rộn nhưng vui. -3 câu. -Câu 2. -1 em đọc to câu 2. HS viÕt vµo BC *Học sinh viết bài. -Nghe dùng bút chì sửa lỗi. *HS làm bài vào VBT - Nhiều HS nêu kết quả -Khi sau đó là e, ê, i. * 1 em đọc đề bài. -A,B, D, H, L. -Viết vở : An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan. Tập làm văn CHÀO HỎI, TỰ GIỚI THIỆU. I/ MỤC TIÊU : - Dùa vµo gîi ý tranh vÏ, thùc hiÖn ®óng nghi thøc chµo hái vµ tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n ( BT 1,2 ). Viết được một bản tự thuật ngắn ( BT3) - KN:- Tự nhận thức về bản thân.Giao tiếp cởi mở, tự tin ,biết lắng nghe ý kiến người khác. Tìm kiếm và xử lí thông tin. II/ CHUẨN BỊ : - Tranh bài 2, B¶ng phô, VBT III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 1’ 10’ 10’ 15’ 1’ A.Bài cũ : -§äc bµi lµm BT3 tiÕt tr­íc B:Bài mới 1 Giới thiệu bài. 2,H­íng dÉn lµm BT Bài 1: YC biÕt c¸ch chµo hái. - Giáo viên chỉnh sửa lỗi cho các em. - Khi chµo th¸i ®é nh­ thÕ nµo? GV: Chào người lớn tuổi lễ phép, lịch sự. Chào bạn thân mật, cởi mở. Bài 2 :.Quan s¸t, khai th¸c tranh -Tranh vẽ những ai ? -Mít đã chào và tự giới thiệu về mình như thế nào ? -Bóng Nhựa và Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu như thế nào ? -Ba bạn chào nhau như thế nào? -Thực hành. Bài 3 :Thùc hµnh viÕt b¶n tù thuËt -B¶n tù thuËt yªu cÇu viÕt nh÷ng g×? . - Chó ý viÕt hoµn chØnh c©u. 3.Củng cố: Nhận xét tiết học -2 em ®äc -Chào hỏi- tự giới thiệu. *1 em đọc yêu cầu. -HS nối tiếp nhau nói lời chào. Ch¼ng h¹n: -Con chào mẹ, con đi học ạ! -Em chào thầy cô ạ! -Chào cậu ! Chào bạn ! - HS lắng nghe *1 em đọc yêu cầu. - HS nối tiếp trả lời -Thân mật, lịch sự. -Thực hành chào và giới thiệu.N3 *Làm vµo vở. -Nhiều em nêu bản Tự thuật của mình. -HS nªu -Tập cách chào hỏi lịch sự. LuyÖn tiÕng viÖt Chµo hái-Tù giíi thiÖu I/Môc tiªu: - Cñng cè vÒ c¸ch chµo hái vµ tù giíi thiÖu - BiÕt viªt thµnh th¹o mét b¶n tù thuËt II/Ho¹t ®éng d¹y häc: TG GI¸O VI£N HäC SINH 10’ 12’ 15’ 3’ 1.H­íng dÉn HS luyÖn tËp, ch÷a bµi Bµi 1:§¸nh dÊu x vµo « trèng tr­íc lêi chµo kh«ng ®óng: - HS tự làm bài vào vở luyện T11 Bµi 2: ViÕt b¶n tù thuËt theo mÉu ®¬n sau: Tù thuËt -Hä vµ tªn:. -Nam ,n÷:.. -Ngµy sinh: -N¬i sinh:.. -Quª qu¸n: -N¬i ë hiÖn nay: -Häc sinh líp:... -Tr­êng: , ngµyth¸ngn¨m Ng­êi tù thuËt .. ViÕt tù thuËt ph¶i râ rµng,chÝnh x¸c -ChÊm bµi Bµi 3: a, Tù giíi thiÖu vÒ em víi bè mÑ cña b¹n em, khi em ®Õn nhµ b¹n em lÇn ®Çu. b, Tù giíi thiÖu vÒ em với b¸c hµng xãm, khi bè b¶o em sang m­în c¸i k×m. - CÇn giíi thiÖu vÒ m×nh ®Çy ®ñ néi dung, râ rµng ®Ó ng­êi kh¸c biÕt 2.Cñng cè ,dÆn dß: - NhËn xÐt giê häc *HS tù ®äc yªu cÇu ®Ò vµ chän c©u tr¶ lêi ®óng - HS tù gi¶i thÝch vÒ c©u tr¶ lêi cña m×nh -HS l¾ng nghe, ghi nhí c¸ch chµo hái *HS ®äc yªu cÇu ®Ò -Tù ®iÒn vµo b¶ng tù thuËt râ rµng,chÝnh x¸c -NhiÒu HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh, c¶ líp nhËn xÐt, bæ sung. - HS l¾ng nghe *HS th¶o luËn theo N2 - C¸c N nèi tiÕp tr×nh bµy tr­íc líp - C¶ líp cïng GV nghe ,nhËn xÐt C¶ líp l¾ng nghe Thứ 6 ngày 26 tháng 8 năm 2011 Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I/ MỤC TIÊU : - BiÕt viÕt sè cã 2 ch÷ sè thµnh tæng cña sè chôc vµ ®¬n vÞ. - Tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng, trừ. - Thực hiện phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. - Giải toán có lời văn. Đơn vị dm, quan hệ dm và cm. II/ CHUẨN BỊ :-B¶ng phô, b¶ng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 3’ 36’ 1’ A.Bài cũ :Ghi bảng 48 + 14 37 + 26 98 – 47 88 – 46 B.Luyện tập. Bài 1 :-ViÕt sè thµnh tæng sè chôc vµ ®¬n vÞ - 20 còn gọi là mấy chục ? - 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? -Hãy viết các số trong bài thành tổng các chục, đơn vị. Bài 2 : GVghi bảng kẻ s½n Số hạng 30 52 9 7 Số hạng 60 14 10 2 Tổng -Đọc các chữ ghi ở cột đầu. -Số cần điền vào ô trống là số nào? -Muốn tìm tổng em làm thế nào ? - Tương tự phần b. Bài 3 :TÝnh (lµm BC) - Nªu c¸ch tÝnh, - Nªu tªn c¸c thµnh phÇn? Bài 4 :Gi¶i to¸n (lµm vë) - Bài toán cho biết gì -Bài toán yêu cầu tìm gì ? -T×m sè cam cña chÞ lµm phÐp tÝnh g× ? 3.Củng cố : Nhận xét tiết học. -2 em lên bảng làm. *1 em đọc bài mẫu : 25 = 20 + 5 - HS nêu - HS làm bài. - 1 em đọc , chữa bài. * 1 em ®äc ®Ò bµi - 1 em làm ë b¶ng phô, Cả lớp làm vở, ch÷a bµi. -Số hạng, số hạng, tổng. -Là tổng của 2 số hạng cùng cột. -Lấy số hạng cộng số hạng. *1 em đọc đề -HS lµm vµo BC, ch÷a bµi *1 em đọc đề -Chị và mẹ hái 85 quả cam, mẹ hái 44 quả. -Tìm số cam của chị. -Phép trừ vì Tập viết CHỮ HOA: ¡– ¢ I/ MỤC TIÊU : - Viết đúng, viết đẹp các chữ ¡ ,¢ hoa và cụm từ “ Ăn chậm nhai kĩ”. - Biết cách nối nét từ các chữ Ă,  hoa sang chữ cái đứng liền sau. II/ CHUẨN BỊ : - Mẫu chữ ¡, ¢ hoa. - Vở tập viết, bảng con,b¶ng phô III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 36’ 1’ A.Bài cũ : -ViÕt ch÷ A, Anh B.Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2/ H­íng dÉn viÕt ch÷ hoa a/ Quan s¸t ,nhËn xÐt. -Em so sánh chữ Ă, hoa với chữ A hoa đã học. -Chữ A hoa gồm mấy nét, là những nét nào ? *Dấu phụ của chữ Ă giống hình gì ? -Quan sát mẫu và cho biết vị trí đặt dấu phụ. -Cách viết dấu phụ. *Dấu phụ của chữ  giống hình gì ? -Quan sát mẫu và cho biết vị trí đặt dấu phụ . Cách viết dấu phụ Â. b/-Hướng dẫn viết bảng. 2/H­íng dÉn viÕt côm tõ øng dông Ăn chậm nhai kĩ. Ăn chậm nhai kĩ mang lại tác dụng gì? -So sánh chiều cao của chữ Ă và n. -Những chữ nào có chiều cao bằng chữ Ă? -Khi viết ch÷ Ăn ta viết nối giữa Ă và n như thế nào ? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? -Hướng dẫn viết bảng. 3/Hướng dẫn viết vở tập viết. -GV theo dâi,chỉnh sửa lỗi cho em yÕu -Chấm ( 5-7 vở) 4.Củng cố : Nhận xét tiết học. -HS viÕt bảng con . - HSquan sát. -Gièng ch÷ A, có thêm các dấu phụ. -3 nét ; nét lượn từ trái sang phải, nét móc dưới, nét lượn ngang. -Dấu phụ đặt thẳng ngay trên đầu chữ A hoa. -Giống chiếc nón úp. *HS nêu. *HS viÕt Ă,Â. Bảng con.. -Dạ dày dễ tiêu hóa thức ăn . -Ă ( 2,5 li), chữ n (1 li). -Chữ h, k. -Từ điểm cuối của chữ Ă nhấc bút lên điểm đầu của chữ n, viết n. -1 chữ cái o. -Bảng con. *HS viết bµi vµo vë tËp viÕt HS viÕt bµi ë nhµ. Sinh ho¹t tuần 2 I/ Môc tiªu: -NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn 2 vµ ®Ò ra kÕ ho¹ch cho tuÇn tíi II/ Néi dung: 1.NhËn xÐt tuÇn 2: * ¦u ®iÓm:- HS ®i häc ®Çy ®ñ, ¨n mÆc s¹ch sÏ gän gµng, chó ý häc bµi - VÖ sinh trùc nhËt s¹ch sÏ, nhanh nhÑn . - S¸ch vë t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ - H¨ng say ph¸t biÓu x©y dùng bµi * Tån t¹i : - Ngåi häc cßn nãi chuyÖn , lµm viÖc riªng : Hiếu 2. KÕ ho¹ch tuÇn 3: - Ph¸t huy nh÷ng viÖc lµm tèt ë tuÇn 2 - Kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i - Tæ 3 lµm trùc nhËt

File đính kèm:

  • doctoan lop 5.doc