Bài dạy Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn

BÀI 11: MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN.

 Ngày thực hiện:

I. Mục tiêu:

Sau bài học, HS có thể:

- Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Nêu ví dụ.

- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã bảo quản.

III. Đồ dùng dạy học:

- Hình vẽ trong SGK, trang 24,25.

- Phiếu học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: khoa học. Tuần 6 BÀI 11: MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN. Ngày thực hiện: Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Nêu ví dụ. Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã bảo quản. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trong SGK, trang 24,25. Phiếu học tập. Hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3 Phút 5 Phút 10 Phút 15 Phút 7 Phút A/ Khởi động: B/ Bài cũ: -Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? - Vì sao phải ăn nhiều rau quả chín hằng ngày? C/ Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn *Mục tiêu:Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Cách tiến hành: Bước 1 - GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời các câu hỏi: Chỉ và nói những cách bảo quản thức ăn trong từng hình. Bước 2: Làm việc cả lớp - GV gọi đại diện một số nhóm trình bày trước lớp. - GV chốt ý: Người ta có thể bảo quản thức ăn bằng cách : Phơi khô, nướng,sấy; Ướp muối. Ngâm nước mắm. Ướp lạnh; Đóng hộp Cô đặc với đường; Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn *Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn. *Cách tiến hành: Bước 1 : GV giảng: Các loại thức ăn tươi có nhiều nước và các chất dinh dưỡng, đó là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển nên dễ bị hư hỏng. Vậy muốn bảo quản thức ăn được lâu chúng ta phải làm như thế nào? Bước 2 GV cho cả lớp thảo luận: Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì? - GV chia nhóm và phát phiếu HT cho các nhóm. Bước 3 - GV cho HS làm bài tập: Trong các cách bảo quản thức ăn dưới đây, cách nào làm cho vi sinh vật không có điều kiện hoạt động? Cách nào ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm? 1.Phơi khô 2.Ướp muối, ngâm nước mắm 3. Ướp lạnh 4. Đóng hộp 5. Cô đặc với đường Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà. *Mục tiêu: HS liên hệ thực tế về cách bảo quản một số thức ăn mà gia đình áp dụng. *Cách tiến hành: Bước 1: GV phát phiếu học tập cho cá nhân. Bước 2: Làm việc cả lớp D/ Củng cố - dặn dò: -Kể tên các cách bảo quản thức ăn? -Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã bảo quản? - Chuẩn bị bài 12. - HS trả lời câu hỏi trong SGK theo nhóm và ghi vào bảng. HS thảo luận và rút ra nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là: Làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động hoặc ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn. - HS thảo luận và rút ra đáp án: + Làm cho vi sinh vật không có đk hoạt động: a,b,c,e. + Ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm:d HS làm việc với phiếu học tập Một số HS trình bày, các em khác bổ sung và học tập lẫn nhau SGK Phiếu học tập Các ghi nhận, lưu ý

File đính kèm:

  • docKe hoach giang day 11.doc
Giáo án liên quan