Bài: Chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong vườn trường

1. Kiến thức : Giúp HS hiểu :

- HS thấy được lợi ích của cây xanh cải tạo môi trường thiên nhiên , cung cấp bóng mát , đem lại bầu không khí trong lành và niềm vui cho con người .

-HS được tham gia vào các hoạt động chăm sóc , bảo vệ cây xanh trong vườn trường .

 2. Thái độ :

- HS có ý thức biết bảo vệ , chăm sóc cây trồng ở vườn trường , ở nhà , nơi công cộng ,.

- HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em :

 + Đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ , chăm sóc cây xanh . Phê bình hay không tán thành những hành vi phá hoại cây xanh .

 + Báo cáo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây xanh .

 3. Hành vi :

- Thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ cây trong vườn trường xanh , đẹp .

- Tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây xanh do nhà trường , Liên đội và lớp phát động .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13723 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: Chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong vườn trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án môn đạo đức tuần 32 ********* Ngày soạn : 18 / 11 / 2008 . Ngày thể hiện : Đống Thị Lý BÀI : CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CÂY XANH TRONG VƯỜN TRƯỜNG . I . MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Giúp HS hiểu : - HS thấy được lợi ích của cây xanh cải tạo môi trường thiên nhiên , cung cấp bóng mát , đem lại bầu không khí trong lành và niềm vui cho con người . -HS được tham gia vào các hoạt động chăm sóc , bảo vệ cây xanh trong vườn trường . 2. Thái độ : - HS có ý thức biết bảo vệ , chăm sóc cây trồng ở vườn trường , ở nhà , nơi công cộng ,... - HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em : + Đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ , chăm sóc cây xanh . Phê bình hay không tán thành những hành vi phá hoại cây xanh . + Báo cáo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây xanh . 3. Hành vi : - Thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ cây trong vườn trường xanh , đẹp . - Tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây xanh do nhà trường , Liên đội và lớp phát động . II . CHUẨN BỊ TƯ LIỆU VÀ ĐDHT : - Giấy khổ to ( kẻ sẵn nội dung hoạt động 1 , 4 ) , Phiếu giao TH ( Hoạt động 2 ) ,bút dạ . - Tranh ảnh một số cây trồng , cây cảnh , cây hoa ,... - Bài hát trồng cây , nhạc của Văn Tiến , lời của Bế Kiến Quốc ( Có trong chương trình TV lớp 3 ) - Truyện kể : Ai là bạn của cây ? của nhà xuất bản Giáo dục . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : GV mở máy cho HS nghe nhạc bài hát : Bài hát trồng cây . 2. Kiểm tra bài cũ : + Kể tên các con vật gia đình đã nuôi ?Chúng có những lợi ích gì ? + Nhà em có trồng những loại cây gì ? Em đã trồng và chăm sóc chúng như thế nào ? - Nhận xét – tuyên dương 3. Dạy bài mới : * Giới thiệu bài & ghi đề bài lên bảng . HOẠT ĐỘNG 1 : Báo cáo kết quả điều tra * Mục tiêu : HS biết về các hoạt động , việc làm chăm sóc & bảo vệ cây xanh trong vườn trường (ở nhà , ở địa phương) ; biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh . *Cách tiến hành : - GV thu các phiếu điều tra ( quan sát ) của HS , yêu cầu một số HS trình bày kết quả điều tra ( quan sát ) theo nội dung câu hỏi trong phiếu điều tra : + Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết ở vườn trường ? + Các loài cây đó được em chăm sóc và bảo vệ như thế nào ? + Em đã tham gia chăm sóc , bảo vệ cây như thế nào ? + Nêu ích lợi của việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh ? -Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày kết quả điều tra . Các nhóm khác trao đổi bổ sung - GV nhận xét việc trình bày của các nhóm điều tra và khen ngợi những HS đã quan tâm đến tình hình cây xanh trong vườn trường cũng như ở địa phương . HOẠT ĐỘNG 2 : Đóng vai * Mục tiêu : HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong vườn trường ; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến , được tham gia của mình . *Cách tiến hành : - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai theo một trong các tình huống : Tình huống 1 : Phước xách nước tưới cây nhưng bị Tâm cản lại , vì cây này không phải là cây của lớp mình chăm sóc . Nếu em là Phước , em sẽ làm gì ? Tình huống 2 : Hạ nhổ cỏ , bón phân ở một gốc cây xanh để chăm sóc cho cây tươi tốt . Tuấn cản lại & nói Hạ làm việc vu vơ . Nếu em là Hạ , Em sẽ xử lí bằng cách nào ? Tình huống 3 : Nhung trực nhật lớp xong , tất cả rác có trong lớp , Nhung bảo các bạn đem đốt rác dưới một gốc cây xanh gần lớp . Khi em phát hiện , em đã xử lí như thế nào ? Tình huống 4 : Nghĩa rủ Nam đi học sớm để trèo lên cây trong vườn trường chơi trò chơi đánh đu . Nếu em là Nam , em sẽ làm gì ? - Cho HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai . - Y/C từng nhóm đóng vai . Cả lớp trao đổi bổ sung ý kiến . - GV kết luận : + Tình huống 1 : Phước nên xách nước tưới cây để cho cây xanh tốt & giải thích cho bạn hiểu . Đó là việc làm tốt có lợi ích cho con người . + Tình huống 2 : Hạ nên ý thức làm việc đó . Vì nhổ cỏ , bón phân là việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây xanh vườn trường , được nhà trường và cô giáo phân công . + Tình huống 3 : Ngăn cản việc làm của Nhung . Giải thích cho bạn hiểu : đốt rác dưới gốc cây sẽ làm cho cây chết . + Tình huống 4 : Nam sẽ không tham gia chơi trò chơi trèo cây hoặc đánh đu cùng bạn . Vì chơi những trò chơi ấy vừa nguy hiểm cho bản thân và có thể làm gãy cành cây . * GV khuyến khích các em bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc và bảo vệ cây xanh . HOẠT ĐỘNG 3 : HS vẽ tranh , hát , đọc thơ , kể chuyện về việc chăm sóc & bảo vệ cây xanh . - Tổ chức cho HS tham gia thi vẽ tranh , hát , đọc thơ , kể chuyện về việc chăm sóc bảo vệ cây xanh . - Cho từng cá nhân – nhóm lên thể hiện từng thể loại . - GV kể cho HS nghe câu chuyện : Ai là bạn của cây ? - Đàm thoại nhanh nội dung câu chuyện : + Cây xanh cần được chăm sóc như thế nào thì mới có thể xanh tươi và ra hoa kết quả được ? + Công việc của chim Gõ Kiến là gì ? Công việc đó có ích gì cho cây xanh ? + Qua câu chuyện , bạn rút ra được bài học gì về tình bạn ? - Qua chuyện kể GV liên hệ mối quan hệ chặt chẽ giữa thiên nhiên với đời sống của con người , trong đó cây xanh giữ vai trò quan trọng nhất . HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi ai nhanh , ai đúng * Mục tiêu : HS ghi nhớ các việc làm chăm sóc và bảo vệ cây xanh : * Cách tiến hành : - GV chia HS thành 2 đội và phổ biến luật chơi : Trong khoảng thời gian quy định , 2 đội phải liệt kê các việc nên làm và không nên làm cần thiết để bảo vệ cây xanh . Mỗi việc đúng được tính 1 điểm .Đội nào ghi được nhiều việc nhất , đúng nhất và nhanh nhất , đội đó sẽ thắng cuộc . - Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi + Treo bảng phụ có chia sẵn 2 cột : 1/ Việc nên làm để chăm sóc & bảo vệ cây xanh . 2/ Việc không nên làm đối với cây xanh . + Theo dõi , động viên HS tham gia trò chơi - Y/C cả lớp nhận xét , đánh giá kết quả thi của các đội . - GV tổng kết , khen nhóm khá nhất . - Kết luận chung : Cây xanh rất cần thiết cho đời sống con người .Góp phần bảo vệ & cải tạo môi trường luôn xanh - sạch - đẹp . 4. Củng cố : + Cây xanh trong vườn trường đem lại cho chúng em những lợi ích gì ? + Để cho cây xanh được phát triển , chúng em cần phải làm gì ? ... 5. Dặn dò : - Nhận xét tiết học và kết thúc bài học . - Chuẩn bị bài : Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ . - HS nghe hát & vỗ tay theo nhịp điệu bài hát - 2 HS trả lời câu hỏi . Cả lớp theo dõi , nhận xét . - Nộp phiếu điều tra cho GV . - Một số HS trình bày lại kết quả điều tra theo yêu cầu câu hỏi gợi ý : + Ở trong vườn trường em có rất nhiều loại cây : xà cừ , phượng vĩ , thông , tràm , bằng lăng , bút , me tây , .... + Chúng em chăm sóc cây thật chu đáo : nhổ cỏ , tưới nước , bón phân , bắt sâu , tỉa cành , các cây non mới trồng chúng em rào cọc , bón phân tưới nước hằng ngày . + Hăng hái và tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc , bảo vệ cây xanh thường xuyên theo sự phân công của LĐ, nhà trường, của lớp . + Trồng cây xanh , ngoài những ích lợi về kinh tế , cây xanh còn đem lại bóng mát cho chúng em sinh hoạt , học tập & vui chơi ; bảo vệ được môi trường : xanh -sạch -đẹp . - Cử đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác trao đổi bổ sung . - Lắng nghe & ghi nhớ . - Chia thành nhóm 4 HS , cử đại diện nhận tình huống về nhóm mình . + nhóm 1 , nhóm 5 – tình huống 1 + nhóm 2 – tình huống 2 + nhóm 3 , nhóm 6 – tình huống 3 + nhóm 4 – tình huống 4 - HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai . - Từng nhóm lên đóng vai . Cả lớp trao đổi bổ sung về cách xử lí nội dung tình huống có hay không ? Đúng hay chưa đúng ? Các vai diễn thế nào ? ... - Lắng nghe , ghi nhớ những việc nên làm & cần phải làm ngay để chăm sóc và bảo vệ cây xanh . Tránh xa những hành vi không tốt như phá hoại , trèo cây , bẻ cành , đốt rác dưới gốc cây , chăm sóc cây được phân công không chu đáo làm cây chậm lớn , không phát triển hoặc chết . - Mỗi HS tự chọn & chuẩn bị cho mình một trong các thể loại ( Vẽ tranh , hát , đọc thơ hay kể chuyện ) -Từng cá nhân thi hát , đọc thơ , kể chuyện ,trưng bày tranh vẽ trước lớp .Cả lớp bình chọn bạn thể hiện hay nhất . - Nghe cô kể chuyện : Ai là bạn của cây ? - Cặp HS cùng bàn , trao đổi với nhau & trả lời câu hỏi : + Cây xanh cần phải được chăm sóc thường xuyên hằng ngày ( Bón phân , bắt sâu , nhổ cỏ , tưới nước , ...) thì mới xanh tươi & ra hoa , kết quả được . + Chim Gõ Kiến làm nhiệm vụ bắt sâu cho thân cây . + Người bạn tốt của cây là chúng em và các loài sinh vật có ích ( Các loài chim , ong , bướm ,...) - Chia lớp thành 2 đội , nghe phổ biến luật chơi . - HS 2 đội tiếp sức nhau ghi những việc nên làm và không nên làm 1/ Nên : Bắt sâu , nhổ cỏ , tỉa cành , tưới nước , bón phân , bảo vệ cây ,... 2/ Không nên : trèo cây , hái hoa , bẻ cành , bắt tổ chim trên cây , đốt rác dưới gốc cây ,... - Động viên cổ vũ các bạn tham gia trò chơi . - Cả lớp nhận xét , đánh giá , bình chọn nhóm thắng cuộc .

File đính kèm:

  • docCham soc va bao ve cay trong vuon truong.doc
Giáo án liên quan