1 :Hoạt động nhóm đôi
Hướng dẫn HS gọi tên , nhận dạng các chi tiết và dụng cụ .
- Chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng , gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết đó .- Giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp
-GV theo dõi ,kiểm tra
2 Hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê , tua-vít .
GV tới các nhóm giúp đỡ ,hướng dẫn
- Hướng dẫn thao tác lắp vít :
- Hướng dẫn thao tác tháo vít :
.Tiếp tục thao tác một trong bốn mối ghép của hình 4 .
- Thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài : Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ……ngày……tháng.……năm 201
Tuần 26 : HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC –KĨ THUẬT
Bài : CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ
LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT
A .MỤC TIÊU :
- Biết tên gọi , hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
- Sử dụng được cờ - lê , tua - vít để lắp vít , tháo vít .
- Biết lắp ghép một số chi tiết với nhau
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài mới:
Giới thiệu bài
A Hoạt động cơ bản:
1 :Hoạt động nhóm đôi
Hướng dẫn HS gọi tên , nhận dạng các chi tiết và dụng cụ .
- Chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng , gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết đó .- Giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp
-GV theo dõi ,kiểm tra
2 Hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê , tua-vít .
GV tới các nhóm giúp đỡ ,hướng dẫn
- Hướng dẫn thao tác lắp vít :
- Hướng dẫn thao tác tháo vít :
.Tiếp tục thao tác một trong bốn mối ghép của hình 4 .
- Thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép .
B /Hoạt động ứng dụng;
Cộng đồng
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ .
HS đọc cá nhân , làm việc theo nhóm
- Gọi tên , nhận dạng , đếm số lượng của từng chi tiết , dụng cụ trong bảng :.
HS đọc cá nhân , làm việc theo nhóm
+ Hiểu được tại sao phải làm như vậy .
+ Biết cách làm như thế nào để đảm bảo đúng kĩ thuật .
- Các nhóm tự kiểm tra tên gọi , nhận dạng từng loại chi tiết , dụng cụ theo hình 1 SGK
- HS thực hành thao tác lắp vít trong nhóm
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2014
Tuần 28
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC –KĨ THUẬT
Bài : LẮP CÁI ĐU ( tiết 2 )
A .MỤC TIÊU :
- Lắp được cái đu theo mẫu .
B .CHUẨN BỊ
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Bài mới:
B/ Hoạt động thực hành
* Hoạt động 1 : Lắp cái đu
Làm việc cá nhân
_ GV theo dõi hướng dẫn HS chưa thực hiện được.
Hoạt động 2 : Trình bày sản phẩm trong nhóm
GV đưa ra các tiêu chí đánh giá
GV và HS tham gia đánh giá sản phẩm của cá nhân ,nhóm.
Hoạt động 3: Tháo chi tiết bỏ vào hộp .
C/ Hoạt động ứng dụng : Cộng đồng
Nhận xét tiết học ,tuyên dương
HS thực hành lắp từng bộ phận ,
-lắp cái đu hoàn chỉnh
HS trình bày sản phẩm theo
nhóm
Các nhóm tham gia đánh giá và bình chọn sản phẩm đẹp ,chác chắn ,ghế đu dao động nhẹ nhàng
Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 10 tháng 4 năm 2014
Tuần 29:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC –KĨ THUẬT
Bài : LẮP xe nôi ( tiết 1 )
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi .
- Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe chuyển động được .
:B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Bài mới:
Giới thiệu bài: Ghi bảng
A Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1 : Cả lớp
Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu.
- Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái nôi sau đó trả lời câu hỏi.
-Thảo luận nhóm
+ Để lắp được cái nôi cần bao nhiêu bộ phận? .
+ Hãy nêu tác dụng của xe nôi?
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
Hướng dẫn học sinh kĩ thuật .
HS đọc mục 1a .quan sát hình 2
-Hướng dẫn học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết vào nắp hộp.
HS đọc mục 1a .quan sát hình 2
+ Em chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu để lắp tay kéo?
- HS đọc mục 1b .quan sát hình 3
*lắp giá đỡ trục bánh xe.
HS đọc mục 1c .quan sát hình 4
* Lắp thanh đỡ – giá đở trục bánh xe.
HS đọc mục 1d .quan sát hình 5
* Lắp thành và mui xe.
HS đọc mục 1e.quan sát hình 6
* Lắp trục bánh xe: - Cho học sinh tự quan sát
nêu lên thứ tự lắp các chi tiết.
B/ Hoạt động thực hành : Làm việc theo nhóm đôi
* Lắp ráp xe nôi.
- HS nêu quy trình lắp ráp.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh ráp và kiểm tra sự chuyện động của xe.
* Cho học sinh tháo rời các chi tiết theo thư tự
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
HS ghi đề bài
- Lớp quan sát nhận xét.
HS làm việc theo nhóm
- Cần 5 bộ phận : tay kéo, thanh đỡ bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- HS nêu : Dùng để cho em bé nằm hoặc ngồi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi.
_ HS thực hiện theo logo
HS nêu.
- HS nêu.
- Lớp tiến hành lắp ráp.
- HS tháo để vào hộp.
Thứ năm ngày 17 tháng 4 năm 2014
Tuần 30:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC –KĨ THUẬT
Bài : LẮP xe nôi ( tiết 2 )
A .MỤC TIÊU :
- Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe chuyển động được .
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Bài mới:
Giới thiệu bài Ghi bảng
B/ Hoạt động thực hành
Hoạt động 3 : Cá nhân
Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi.
a ) Cho HS chọn chi tiết.
GV quan sát kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi .
b ) Lắp từng bộ phận
- HS đọc phần ghi nhớ
- GV yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi .
- GV nhắc các em trong khi lắp cần chú bên trong lẫn bên ngoài của bộ phận như thanh, lắp chữ u dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn.
- Cho học sinh thực hành lắp xe nôi.
- GV nhắc các em lắp đúng quy định.
c ) Lắp ráp xe nôi
- GV quan sát học sinh thực hành và giúp đỡ những học sinh không ráp được.
* Hoạt động 4 : Cả lớp
Đánh giá kết quả học tập
-Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn không xộc xệch
- Nôi chuyển động được.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung.
- HS tháo xe nôi .
C/ Hoạt động ứng dụng : Cộng đồng
- Nhận xét về thái độ học tập HS .
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp
- Mỗi em thực hành lắp ráp xe nôi nhanh nhất và đúng nhất .
HS lắp đúng theo quay trình SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép .
Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẫm của mính và của bạn .
File đính kèm:
- HDGDKT 4 tuan 26 30.doc