Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 19)

Mục tiêu: - HS biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục và tím

- Học sinh nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn

- HS yêu thích màu và ham thích vẽ

II. Chuẩn bị:

*Giáo viên: SGK, SGV, hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu, hình giới thiệu 3 màu gốc và hình hướng dẫn cách pha màu

*Học sinh: SGK, vở thực hành, màu, chì, tẩy.giấy .

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc70 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 19), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh; ảnh chậu cảnh và cây cảnh. Hình gợi ý cáh tạo dáng và cách trang trí. Bài vẽ của học sinh các lớp trước Giấy màu, hồ dán,keo(để cắt, xé dán). Học sinh: - ảnh một số chậu cảnh - SGK,giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán, kéo( để cắt, xé dán giấy). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NDKT cơ bản HĐ của thầy HĐ của trò I.KT đồ dùng II. Dạy bài mới Giới thiệu bài 1. Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét 2. Hoạt động 2 Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh 3. Hoạt động 3 Thực hành( Vẽ hoặc cắt, xé dán giấy) 4. Hoạt động 4 nhận xét, đánh giá Dặn dò !KT đồ dùng * Giáo viên giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu HS quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp . Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học,ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội. *Giáo viên giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và gợi ý HS quan sát, nhận xét để nhận ra: - Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau : + Loại cao, loại thấp ; + Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật ,.... + Loại miệng rộng, đáy thu lại,.......... + Nét tạo dáng thân chậu khác nhau(nét cong, nét thẳng) - Trang trí ( đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ) + Trang trí bằng đường điểm; + Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. - Màu sắc (phong phú, phù hợp với các loại cây cảnh và nơi bày chậu cảnh). * Giáo viên yêu cầu HS tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu lí do: Vì sao? *Giáo viên gợi ý HS tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước như sau: - Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đốivới tờ giấy. - Vẽ trục đối xứng( để vẽ hình cho cân đối). - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế,...... - Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nẽt chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào các hình mảng và vẽ màu. Lưu ý: - Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối. - Cắt, dán giấy cần những bước sau: + Chọn giất màu để cứt dán hoặc xé dán hình chậu có tỉ lệ theo ý muốn( cao, thấp); + Gấp đôi tờ giấy theo trục và vẽ nét thân chậu ở bên phải của đường gấp; + Cắt hoặc xé theo nét vẽ có hình dáng chậu; + Phác các hình mảng trang trí; + Tìm và cắt hoặc xé hoạ tiết + Dán hình mảng, hoạ tiết vào thân chậu theo ý đồ bố cục . - Bài này có thể tiến hành như sau: + HS làm bài cá nhân ( đa số HS) + Làm việc theo nhóm (2 hoặc3 HS mỗi nhóm) Vẽ trên bảng( 2nhóm) Vẽ ở giấy khổ A3 (2 nhóm) Cắt hoặc xé dán giấy ( 2 nhóm) - Giáo viên theo dõi, gợi ý và giúp HS làm bài theo trình tự đã giới thiệu ở "Hoạt động 2" Cụ thể là: + Cách tạo dáng chậu cảnh; + Cách trang trí. - Hoạ sinh làm bài theo gợi ý. - Giáo viên gợi ý HS nhận xét một số bài về : + Hình dáng chậu( đẹp, mới lạ); + Trang trí ( độc đáo về bố cục, hài hoà về màu sắc). - HS xếp loại theo ý thích. - Giáo viên bổ sung, chon các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp. Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè. T.hiện lệnh Nghe Quan sát Nghe T. hiện lệnh Theo dõi Thực hành vở Nghe Nguyễn Thu Hằng.MT4 Trường TH Tân Mĩ Ngày soạn: Ngày dạy : Bài 33 : Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu( Vẽ Màu) I. Mục tiêu - HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS vẽ đợc hình và màu theo cảm nhận riêng. - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật II. Chuẩn bị Giáo viên SGK, SGV, chuẩn bị mẫu vẽ: 1 số lọ hoa, 1 số quả.có hình dáng và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trớc Học sinh - SGK, vở thực hành, chì, tẩy,màu và một số mẫu vẽ đã quy định trớc. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NDKT cơ bản HĐ của thầy HĐ của trò I.KT đồ dùng II. Dạy bài mới Giới thiệu bài 1. Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét 2. Hoạt động 2 Cách vẽ 3. Hoạt động 3 Thực hành 4. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá Dặn dò !KT đồ dùng ! Quan sát 3 bài vẽ tĩnh vật lọ hoa, quả vẽ bằng màu trả lời câu hỏi sau: ? Những tranh tĩnh vật này vẽ gì? ? Ngoài ra tranh tĩnh vật còn vẽ các vật gì khác nữa? ? Thế nào là tranh tĩnh vật? GVTK giới thiệu bài mới , ghi tên bài và phần 1 lên bảng Chọn và bày mẫu !Quan sát mẫu, thảo luận theo các gợi y sau: - Vị trí của các vật mẫu. Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu. Hình dáng, đặc điểm của các vật mẫu. Độ đậm nhạt chung và màu sắc của mẫu vẽ. ! Đọc gợi y. ! T( 3phút) ! Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình ! Nhóm khác bổ xung GVKL và chuyển phần 2 ! Nêu các bớc của bài vẽ theo mẫu Vẽ khung hình chung, khung hình riêng Tìm tỉ lệ bộ phận của từng vật mẫu Vẽ phác hình từng vật mẫu Vẽ màu ! Nhận xét câu trả lời của bạn? ! S (100) Quan sát bài vẽ của học sinh ! Hãy nhận xét về Cách vẽ hình Bố cục ở bài vẽ trên Cách vẽ đậm nhạt GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí. Bài vẽ có 3 độ đậm nhạt chính tạo đợc chiều sâu của không gian, màu sắc hài hòa có đậm nhạt. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3. ! Quan sát giáo cụ nhận xét về cách sắp xếp bố cục bài vẽ trong trang vở của từng bài. ! Quan sát bài vẽ của học sinh năm trớc trả lời câu hỏi sau: Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao ? GVTK ! Th(20 phút): Mẫu của nhóm bày Thu bài của các nhóm HS ! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Tỉ lệ, đặc điểm của hình vẽ - Cách sắp bố cục - Cách vẽ đậm nhạt - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏‎ kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp Su tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi T.hiện lệnh T. hiện lệnh 2-3 HS Nghe Quan sát T. hiện lệnh 1HS đọc T.l nhóm T. hiện lệnh Nghe 1-2 HS nêu Nhận xét Mở sách và quan sát T.hiện lệnh Nghe T.hiện lệnh Quan sát và trả lời câu hỏi 2 hs HS làm bài vở thực hành Quan sát bài và nhận xét 1-2 HS Nghe Nghe Nguyễn Thu Hằng.MT4 Trường TH Tân Mĩ Ngày soạn: Ngày dạy : Bài 34 : Vẽ tranh Đề tài Tự do I. Mục tiêu - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài - HS biết cách vẽ và vẽ đợc tranh theo y thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh II. Chuẩn bị Giáo viên: - SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trớc Học sinh - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu NDKT cơ bản HĐ của thầy HĐ của trò I.KT đồ dùng II. Dạy bài mới Giới thiệu bài 1. Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét 2. Hoạt động 2 Cách vẽ tranh 3. Hoạt động 3 Thực hành 4. Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá Dặn dò !KT đồ dùng ? Trong tất cả các bài vẽ tranh của mình từ lớp1 đến nay em thích nhất đề tài nào? ? Những đề tài đó gợi cho em những cảm xúc gì? GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh T1: Đề tài học tập T2: Vui chơi, lễ hội T3: Phong cảnh T4: Chân dung ! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau: Tranh vẽ nội dung gì? Trong tranh có những hình ảnh nào? Tranh thuộc thể loại nào? Màu sắc trong tranh ? Ngoài đề tài này nhóm em có thể vẽ về những đề tài nào khác với tranh đã quan sát? ! N( 3 phút ) ! Các nhóm đa ra phần trả lời của nhóm mình, nhóm khác bổ xung . ! S ( 104) Đọc phần 1 và trả lời câu hỏi: ? Nêu một số đề tài để vẽ trong bài học hôm nay? GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2 ! Nêu các bớc của bài vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ chân dung? ! Nhận xét câu trả lời của bạn GVTK hớng dẫn lại trên giáo cụ ! SGK(104,105) quan sát 2 bài vẽ của học sinh ! Hãy nhận xét về: Đề tài Cách bố cục Cách vẽ hình Cách vẽ màu GVTK: ? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ dề tài gì? vẽ những hình ảnh nào? GVTK và chuyển sang phần 3 ! Quan sát các bài của học sinh năm trớc ? Em thích bài nào ? Vì sao? GVTK ! Th(22 phút ) Thu 3-5 bài của HS ! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về: - Cách chọn đề tài - Cách bố cục - Cách vẽ hình - Cách vẽ màu ? Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏‎ kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị trng bày kết quả học tập cuối năm T.hiện lệnh 2-4 HS TL Nghe T.hiện lệnh TL nhóm T.hiện lệnh Mở sách 2 HS Nghe T.hiện lệnh Nhận xét Mở sách Nhận xét 1-2 HSTL Quan sát 2 HS HS làm bài vở thực hành Quan sát bài và nhận xét 1-2 HS Nghe Nguyễn Thu Hằng.MT4 Trường TH Tân Mĩ Ngày soạn: Ngày dạy : Bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp I. Mục tiêu: - Đây là năm học cuối của bậc tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: Có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. VD: TRANG TRí HìNH TRòN. Bài vẽ của Vũ văn Việt, lớp 5A. Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. ______________________________________________________________________ HếT năm HọC

File đính kèm:

  • docmy thuat4.doc