I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm điện, một công tắc 2 cực điều khiển một bĩng đèn. Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện, bảng điện
- Kỹ năng: Lắp đặt được bảng điện, mạch điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm điện, một công tắc 2 cực điều khiển một bĩng đèn đúng quy trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Thái độ: Làm việc cẩn thận, khoa học, đảm bảo an toàn điện.
Cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh ảnh, sơ đồ H6.1, H6.2. Bảng dự trù – quy cách lắp đặt mạch điện
Dụng cụ: kìm, kìm tuốt dây, khoan, tuavit, bút thử điện, dao con, .
Vật liệu và thiết bị: bảng điện, công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp.
- Học sinh: dụng cụ, vật liệu và thiết bị như giáo viên chuẩn bị
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7998 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 6: Thực hành lắp mạch điện bảng điện một ổ điện, một công tắc hai cực điều khiển một đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10-11-12 Ngày soạn: 18/10/2013
Tiết 10-11-12 Ngày dạy: 21-28/10-4/11/2013
Bài 6: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
MỘT Ổ ĐIỆN, MỘT CƠNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm điện, một công tắc 2 cực điều khiển một bĩng đèn. Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện, bảng điện
- Kỹ năng: Lắp đặt được bảng điện, mạch điện gồm hai cầu chì, một ổ cắm điện, một công tắc 2 cực điều khiển một bĩng đèn đúng quy trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
- Thái độ: Làm việc cẩn thận, khoa học, đảm bảo an toàn điện.
Cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ mơi trường.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh ảnh, sơ đồ H6.1, H6.2. Bảng dự trù – quy cách lắp đặt mạch điện
Dụng cụ: kìm, kìm tuốt dây, khoan, tuavit, bút thử điện, dao con, ...
Vật liệu và thiết bị: bảng điện, công tắc hai cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp.
- Học sinh: dụng cụ, vật liệu và thiết bị như giáo viên chuẩn bị
III. Phương pháp:
- Giới thiệu trực quan, làm mẫu.
- Thực hành theo mẫu.
IV. TiÕn tr×nh lªn líp: + Ổn định lớp:
+ Kiểm tra bài cũ – Giảng bài mới – Củng cố - Hướng dẫn:
Hoạt động của GV và HS
Nợi dung cần đạt
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ – Tìm hiểu mục tiêu bài thực hành (5’)
- Nhận xét kết quả bài TH nối dây
- Nêu nội dung bài thực hành
- Nêu nội quy bài thực hành
- Theo dõi rút kinh nghiệm
- Trình bày dụng cụ, vật liệu
- Kiểm tra dụng cụ, vật liệu từng nhóm
HĐ 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện (25’)
- Vẽ sơ đồ nguyên lí (H 6.2), hướng dẫn HS tìm hiểu và phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện
? Mạch điện gồm những phần tử nào?
? Các phần tử mắc với nhau ntn?
- Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt:
- Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện: (H 6.2)
- Quan sát và trả lời câu hỏi
+ Nêu các phần tử trong mạch điện: 2 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công tắc hai cực, 1 đèn
+ Cách mắc: Dây pha phân thành hai nhánh (song song); nhánh thứ nhất gồm cầu chì nối tiếp với ổ điện, nhánh thứ hai gồm cầu chì nối tiếp với cơng tắc, nối tiếp với bóng đèn; cả hai nhánh tới dây trung tính.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
+ Nhắc lại các bước vẽ sơ đồ lắp đặt.
+ Hoạt động nhóm: Vẽ sơ đồ lắp đặt
HĐ 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị (15’)
- Hướng dẫn HS thảo luận, dựa trên sơ đồ lắp đặt lập dự trù dụng cụ, vật liệu thiết bị
2. Lập bảng dự trù thiết bị, vật liệu:
- Kẻ bảng dự trù thiết bị, vật liệu.
TT
Tên TB-VL
Số lượng
Yêêu cầu KT
- Thảo luận nhóm: dự trù thiết bị, vật liệu. Ghi kết quả vào bảng.
HĐ4: Lắp đặt mạch điện (75’)
- Cho HS nhắc lại quy trình lắp đặt mạch điện.
- Làm thao tác mẫu
- Cho HS thực hành, theo dõi, hướng dẫn HS thực hiện đúng nội dung công việc và yêu cầu của từng bước lắp đặt mạch điện.
- Nhắc nhở HS giữ vệ sinh nơi làm việc, khơng bỏ vật liệu dư thừa ra xung quanh.
3. Lắp đặt mạch điện
- Nêu qui trình lắp đặt mạch điện
- Thực hành:
Tiến hành lắp đặt mạch điện theo từng bước:
+ Vạch dấu
+ Khoan lỗ
+ Nối dây các thiết bị trên bảng điện
+ Lắp thiết bị vào bảng điện – nối dây mạch điện
+ Kiểm tra
HĐ 5: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện (10’)
- Yêu cầu HS tự kiểm tra sản phẩm thực hành.
- Thu bài từng nhóm, kiểm tra mạch điện đảm bảo yêu cầu, vận hành cho HS quan sát
- Tự kiểm tra và kiểm tra chéo giữa các nhóm sản phẩm đã hoàn thành.
- Nộp sản phẩm (nhóm). Theo dõi GV kiểm tra và vận hành.
HĐ 6: Nhận xét – Hướng dẫn (5’)
- Nhận xét đánh giá thái độ, ý thức, sự chuẩn bị và kết quả thực hành của cá nhân, từng nhóm, cả lớp.
- Hướng dẫn chuẩn bị tiết sau:
- Theo dõi GV nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm cho giờ thực hành sau.
- Thu dọn, vệ sinh nơi làm việc
- Ơn tập: chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
V. Rút kinh nghiệm:
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
Ngày tháng năm 2013
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tiết 10-11-12.doc