Bài 59 Bài tập thực hành : thiết kế mạch điện

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Vật liệu, dụng cụ ;

· Máy biến áp 220/6_12V hoặc bộ pin, acquy 6_12V .

· 1 cầu chì, 2 công tắc hai cực, 1 công tắc ba cực, 2 bóng đèn 6V_15W, dây

dẫn điện .

· Kìm điện, dao nhỏ, tua vít, băng dính cách điện .

· Bảng nhựa kích thước 25x30 cm .

· Bảng gỗ kích thước 50x70 cm .

· Giấy vẽ khổ A2, thước kẻ, bút chì ,

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 59 Bài tập thực hành : thiết kế mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 59 Bài tập thực hành : THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN Thời gian : _01_tiết Tiết __67___ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Ø Thiết kế được mạch điện chiếu sáng đơn giản . Ø Làm việc nghiêm túc, khoa học và yêu thích công việc . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Thiết kế được mạch .điện chiếu sáng đơn giản . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Vật liệu, dụng cụ ; · Máy biến áp 220/6_12V hoặc bộ pin, acquy 6_12V . · 1 cầu chì, 2 công tắc hai cực, 1 công tắc ba cực, 2 bóng đèn 6V_15W, dây dẫn điện . · Kìm điện, dao nhỏ, tua vít, băng dính cách điện . · Bảng nhựa kích thước 25x30 cm . · Bảng gỗ kích thước 50x70 cm . · Giấy vẽ khổ A2, thước kẻ, bút chì ,… 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) v Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : · Tại sao cần phải thiết kế trước khi lắp đặt mạch điện ? Cn8_KITHUATDIEN059  1 · Công việc thiết kế mạch điện gồm những bước nào ? · Vẽ sơ đồ nguyên li của mạch điện cần lưu ý những điểm gì ? · Em hãy thiết kế một mạch điện chiếu sáng theo nhu cầu của mình 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời gian  Nội dung kiến thức  Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS I. Chuẩn bị : · Máy biến áp 220/6_12V hoặc bộ pin, acquy 6_12V . · 1 cầu chì, 2 công tắc hai cực, 1 công tắc ba cực, 2 bóng đèn 6V_15W, dây dẫn điện . · Kìm điện, dao nhỏ, tua vít, băng dính cách điện . · Bảng nhựa kích thước 25x30 cm . · Bảng gỗ kích thước 50x70 cm . · Giấy vẽ khổ A2, thước kẻ, bút chì ,… · Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . II. Nội dung và trình tự thực hành : Hoạt động 1 : Chuẩn bị GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH * * Giáo viên giới thiệu bài * Học sinh đọc mục thực hành . tiêu * * Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . * * Giáo viên giới thiệu các sơ đồ mạch điện . * * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên Hoạt động 2 : Nội dung và trình tự thực hành PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 1 . Thiết kế mạch điện * Bước1 :Mỗi nhóm thảo luận chọn và đưa ra một mạch điện chiếu sáng đơn giản để thiết kế và lắp đặt * Bước 2: Đưa ra các Cn8_KITHUATDIEN059 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI * * Giáo viên cho cho học sinh nhắc lại các bước thiết kế của một mạch điện theo các nội dung câu hỏi sau : + Có bao nhiêu bước thiết kế một mạch điện ? + Em hãy trình bày nội dung của các bước ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh thảo luận _ trả lời * Học sinh tự ghi bài 2 Thời gian  Nội dung kiến thức phương án thiết kế ( vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện ) và lựa chọn một phương án thích hợp . * Bước 3: Lựa chọn thiết bị , đồ dùng điện cho mạch điện được thiết kế . * Bước 4: Lắp thử và kiểm tra mạch điện làm việc có theo đúng yêu cầu thiết kế không ? Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 2 . Lắp đặt mạch điện * Lắp mạch điện là thực hiện lắp toàn bộ các thiết bị đóng_ cắt , bảo vệ, dây dẫn và đồ dùng điện của mạch điện ở các vị trí theo ý đồ của người thiết kế . Cn8_KITHUATDIEN059  * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Lắp mạch điện là gì ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy trình bày các bước tiến hành lắp đặt mạch điện ? + Trong sơ đồ lắp đặt, ta thể hiện vị trí của các thiết bị điện và đồ dùng điện như thế nào ? + Để lắp đặt mạch điện, cần có những vật liệu gì ? Số lượng bao nhiêu ? + Để lắp đặt mạch điện cần có những thiết bị điện gì ? + Cần chuẩn bị những dụng cụ gì cho việc lắp đặt mạch điện ? + Em hãy ghi những vật liệu, số liệu kĩ thuật … và số lượng đã tính vào bảng báo cáo? + Khi lắp đặt mạch điện xong , ta cần phải thực hiện tiếp việc gì ? * Học sinh thảo luận _ trả lời * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận _ trả lời 3 Thời gian  Nội dung kiến thức ** * Các bước tiến hành : Phương pháp Hoạt động của GV + Kiểm tra mạch điện là kiểm tra việc gì ? + Khi nào ta được phép đóng nguồn điện ? + Mục đích của việc đóng nguồn điện là để kiểm tra việc gì ? + Em sẽ xử lí như thế nào nếu mạch điện không làm việc  Hoạt động của HS a. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện . b. Tính toán vật liệu và chọn thiết bị, dụng cụ cần thiết c. Lắp mạch điện d. Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu thiết kế . hoặc làm việc không theo đúng yêu cầu thiết kế ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên cho học sinh ghi bảng báo cáo * * Giáo viên cho học sinh điền vào chổ trống hình 59.1 sách giáo khoa trang 200 * Học sinh tự ghi bài * Học sinh ghi báo cáo Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH * * Giáo viên cho học sinh làm việc nhóm . * * Chuẩn bị chỗ làm việc . * * Giáo viên yêu cầu nhóm học sinh thực hiện vẽ sơ đồ lắp đặt các mạch điện, tính toán vật liệu, chọn thiết bị và dụng cụ cần thiết . * * Giáo viên cho các nhóm thực hành lắp mạch điện . * * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh . * * Giáo viên cho học sinh kiểm tra lại mạch điện .  * Học sinh thực hành III . Báo cáo thực hành Cn8_KITHUATDIEN059 Hoạt động 4 : Báo cáo thực hành * * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh thực hiện sinh thực hiện mẫu báo cáo mẫu báo cáo thực 4 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 1/ Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện thiết kế . 2/ Ghi bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ cho lắp đặt mạch điện. 3/ Kết quả vận hành mạch điện: - Làm việc tốt. - Không làm việc. - Nguyên nhân không làm việc. trong sách giáo khoa : hành và nộp cho giáo viên . IV . Nhận xét và đánh giá Hoạt động 5 : Nhận xét _ đánh giá * * Giáo viên nhận xét bài * Học sinh tự nhận thực hành : xét và đánh giá + Sự chuẩn bị của học sinh + Thái độ học tập . + Phiếu báo cáo thực hành * * Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành . * * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá kết quả . 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) Giáo viên nhận xét các bài thực hành 5. Dặn dò ( thời gian ____ phút ) + Học sinh chuẩn bị kiểm tra thực hành . + Chuẩn bị ôn tập thi kiểm tra học kì 2 Cn8_KITHUATDIEN059  5

File đính kèm:

  • docBAI 59 - THUC HANH. THIET KE MACH DIEN.doc