1. Kiến thức:
HS hiểu:
- Như thế nào là chăm chỉ học tập ?
- Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì ?
2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, đảm bảo thời gian tự học ở trường, ở nhà.
3. Thái độ:
- HS có thái độ tự giác học tập.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1771 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 5 (Lớp 2) Chăm chỉ học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5 (LỚP 2) CHĂM CHỈ HỌC TẬP
MỤC TIÊU
Kiến thức:
HS hiểu:
Như thế nào là chăm chỉ học tập ?
Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì ?
Kỹ năng:
HS thực hiện được giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, đảm bảo thời gian tự học ở trường, ở nhà.
Thái độ:
HS có thái độ tự giác học tập.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Các phiếu thảo luận nhóm cho hoạt động 2.
Tranh, ảnh minh họa
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Ổn định lớp.
Kiểm tra sách vở cho học sinh.
Vì sao cần phải chăm chỉ học tập ?
Giới thiệu bài mới.
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
@ Hoạt động 1: Xử lí tình huống
Mục tiêu: Học sinh hiểu được một số biểu hiện của việc chăm chỉ học tập.
] Cách tiến hành:
1. Giáo viên nêu tình huống yêu cầu các cặp học sinh thảo luận về cách ứng xử, sau đó thể hiện qua trò chơi sắm vai.
& Tình huống:
Bạn Hà đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi (đá bóng, đá cầu, chơi ô ăn quan…). Bạn Hà phải làm gì khi đó?
2. GV kết luận:
Khi đang học, đang làm bài tập, các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở, như thế mới là chăm chỉ học tập.
Từng cặp học sinh độc lập thảo luận, phân vai cho nhau.
Một vài học sinh diễn vai; cả lớp phân tích cách ứng xử.
Dự kiến đáp án: (Hà đi ngay cùng bạn; Nhờ bạn làm giúp rồi đi; Bảo bạn chờ, cố làm xong bài mới đi;…).
@ Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: giúp học sinh biết được một số biểu hiện và lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
] Cách tiến hành:
1. Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung trong phiếu thảo luận. Nội dung phiếu:
v Hãy đánh dấu + vào ô o trước những biểu hiện của việc chăm chỉ học tập:
o a. Cố gắng tự hoàn thành bài tập được giao.
o b. Tích cực tham gia học tập cùng bạn trong nhóm, trong tổ.
o c. Chỉ dành tất cả thời gian cho việc học tập mà không làm các việc khác.
o d. Tự giác học mà không cần nhắc nhở.
o đ. Tự sửa chữa sai sót trong bài làm của mình.
v Hãy nêu lợi ích của chăm chỉ học tập.
2. Giáo viên kết luận:
* Các ý biểu hiện chăm chỉ học tập là: a, b, d, đ.
Các nhóm độc lập thảo luận, hoàn thành phiếu học tập.
Các nhóm độc lập thảo luận. Theo từng nội dung, học sinh trình bày kết quả, bổ sung ý kiến, tranh luận với nhau…
Dự kiến đáp án:
- Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt hơn.
- Được thầy cô, bạn bè yêu mến.
- Thực hiện tốt quyền được học tập.
- Bố mẹ hài lòng.
@ Hoạt động 3: Liên hệ thực tế.
Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá bản thân về việc chăm chỉ học tập.
] Cách tiến hành.
Giáo viên yêu cầu học sinh tự liên hệ về việc học tập của mình.
Em đã chăm chỉ học tập chưa? Hãy kể các việc làm cụ thể.
Kết quả học tập ra sao?
Giáo viên khen ngợi những em đã chăm chỉ học tập, nhắc nhở một số em chưa chăm chỉ.
Học sinh trao đổi theo cặp
Một số học sinh tự liên hệ trước lớp.
@ Củng cố - dặn dò:
Chăm chỉ học tập có lợi ích gì ?
Các em về nhà xem trước bài tập 4, 5, 6 trang 16, 17.
Kể một số tấm gương chăm chỉ học tập mà em cần phải nêu gương.
- Học sinh nhắc lại bài học.
Học sinh chuẩn bị bài học cho tiết học tới.
File đính kèm:
- BAI 5 CHAM CHI HOC TAP.doc