Bài 5 Chia sẻ vui buồn cùng bạn(2 tiết)

Mục tiêu:

 Sau bài học HS hiểu:

 - Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui,an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn.

 -Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.

 -Trẻ em có quyền được tự do kết bạn bè,có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn.

 -Biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 5 Chia sẻ vui buồn cùng bạn(2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 Chia sẻ vui buồn cùng bạn(2 tiết) Mục tiêu: Sau bài học HS hiểu: - Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui,an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn. -Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Trẻ em có quyền được tự do kết bạn bè,có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn. -Biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể. A. Hoạt động cơ bản: Nhóm: Bài tập 1: Tranh vẽ như vở BT trang 16 -HS quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh -H: Đọc tình huống(Nội dung vở BT trang 16) -H: Thảo luận về cách ứng xử trong tình huống - T kết luận Nhóm: BT2: Đóng vai các tình huống sau: a)Khi bạn em có chuyện vui. b)Thăm hỏi, giúp đỡ khi bạn em có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn. T: cả lớp BT 3:Em có tán thành các ý kiến dưới đây không ?Vì sao? a) chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thêm thân thiết, gắn bó. b)Niềm vui, nổi buồn là của riêng mỗi người, không chia sẻ với ai. c)Niềm vui sẻ được nhân lên, nỏi buồn sẻ được vơi đi nếu được cảm thông, chia sẻ. d) Người không quan đến niềm vui, nổi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt. đ)Trẻ em có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn. e)Phân biệt đối xử với bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em. B. Hoạt động thực hành: BT 4: Làm phiếu - cá nhân Em viết vào ô trống chữ Đ trước các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn bè. a)Hỏi thăm, an ủi khi bạn có chuyện buồn. b)Động viên, giúp đỡ bạn khi bạn có điểm kém c)Chúc mừng khi bạn có điểm 10 d)Vui vẻ nhận khi được phân công giúp đỡ bạn học kém đ)Tham gia cùng các bạn quyên góp sách vở, quần áo cũ để giúp các bạn nghèo trong lớp. g)Kết bạn với các bạn bị khuyết ttaatj, các bạn nhà nghèo h)Ghen tức khi thấy bạn học giỏi hơn mình Nhóm: BT 5: 1. Em chia sẻ vui buồn với các bạn trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào? 2. Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể.khi được chia sẻ em cảm thấy như thế nào? BT 6: Trò chơi phóng viên: Em hãy đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp về câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học ( Tranh vẽ nội dung ví dụ như vở BT trang 18) HS ghi vở: Niềm vui sẻ được nhân lên, nổi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm thông, chia sẽ. C. Hoạt động ứng dụng: Em hãy cùng chia sẽ niềm vui, nổi buồn cùng người thân trong gia đình. ……………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docBài 5.doc
Giáo án liên quan