- Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống của con gà, con vịt, con chó, con mèo.
- Trẻ biết sự đa dạng, phong phú của các con vật nuôi trong nhà.
- Trẻ trả lời được câu hỏi rõ rang, mạch lạc.
- Phát triển cho trẻ kỹ năng quan sát, phân biệt và so sánh giữa các con vật.
- Trẻ thích khám phá, yêu quý, chăm sóc các con vật nuôi trong nhà.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: tích hợp nội dung về biến đổi khí hậu, cách ứng phó và giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu trong trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
BÀI 4: TÍCH HỢP NỘI DUNG VỀ BĐKH, CÁCH ỨNG PHÓ VÀ GIẢM NHẸ HẬU QUẢ CỦA BĐKH TRONG TRƯỜNG MN.
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU MỘT SỐ VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH
LỚP :LÁ 2
NGÀY DẠY: 15/10/2013
NGƯỜI DẠY: Võ Thị Bích Ngọc
NDTH: GDMVMT, TTHCM
Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống của con gà, con vịt, con chó, con mèo.
- Trẻ biết sự đa dạng, phong phú của các con vật nuôi trong nhà.
- Trẻ trả lời được câu hỏi rõ rang, mạch lạc.
- Phát triển cho trẻ kỹ năng quan sát, phân biệt và so sánh giữa các con vật.
- Trẻ thích khám phá, yêu quý, chăm sóc các con vật nuôi trong nhà.
Chuẩn bị
Tranh các con vật trên powerpoint
Tranh lô tô con vật.
Tiến hành
* Ổn định tổ chức : cho trẻ hát bài “gà trống, mèo con và cún con”
- Đàm thoại:
- Cô vừa cho chúng mình hát bài hát gì?
Trong bài hát có nhắc đến những con vật gì?
- Chúng mình thường thấy những con vật đó được nuôi ở đâu nhỉ?
- Những con vật đó là những động vật được nuôi trong nhà . Khi nuôi những con vật này chúng ta phải làm chuồng trại và vệ sinh nơi ở,nếu không cẩn thận thì những chất thải đó khi thải ra ngoài chúng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, khí hậu xung quanh, cơ thể của mình sẽ bị những con virut đó xâm nhập và bệnh. Vì vậy mà chúng ta phải dọn dẹp thật sạch sẽ khi nuôi những con vật này..Hôm nay cô sẽ cho chúng mình tìm hiểu về một số con vật nuôi trong nhà nhé! Lớp mình cùng chú ý nha.
* Hoạt động khám phá:
Con gà: - Cô có một câu đố rất hay, chúng mình chú ý lắng nghe nhé!
Con gì màu đỏ
Gáy ò ó o…
Từ sang tinh mơ
Gọi người thức dậy.
Đố là con gì?
- Lớp mình có nhà bạn nào nuôi gà không?
-Thế các con đã biết những gì về con gà rồi?
-Cô cho trẻ quan sát hình ảnh con gà.
-Cô hỏi trẻ nhìn thấy con gì?
-Các con thấy gà có những đặc điểm gì?
- Con gà có mào, có 2 chân, có mỏ, có 2 cánh
-Cô đố lớp mình biết gà ăn gì nhỉ?
-Bạn nào giỏi cho cô và các bạn cùng biết con gà trống, gà mái, gà con kêu như thế nào?
-Chúng mình cùng bắt chước tiếng kêu của gà trống, gà mái, gà con nào!
-Ồ! Thế gà là động vật đẻ con hay đẻ trứng nhỉ?
- Các con đã được ăn trứng gà bao giờ chưa?
ð Gà là động vật nuôi trong gia đình, có 2 chân, có mào, có 2 cánh, là động vật đẻ trứng. Gà thuộc nhóm gia cầm
Con mèo
Chúng mình vừa tìm hiểu về con gà rồi đấy, bây giờ cả lớp cùng trốn cô nào!
- Các con hãy lắng nghe xem cô bắt chước tiếng kêu của con vật gì nhé! “ Meo! Meo!”
Đó là tiếng kêu của con gì ? lớp mình cùng nhau hát 1 bài về con mèo nha!
-Các con đã biết những gì về con mèo rồi, ai có thể nói cho cô và các bạn biết nào!
-Chúng mình cùng nhìn xem cô có con gì xuất hiện nào?
-Con mèo có những đặc điểm gì?
-Con mèo có 4 chân,chân mèo có móng vuốt , đặc biệt mèo còn có 2 mắt rất sáng và tinh có thể nhìn được trong bóng tối đấy, lông mèo rất mượt.
-Chân mèo còn có đệm thit bảo vệ, vì vậy mèo hay leo trèo mà không sợ độ cao
-Vậy mèo là động vật có ích hay có hại?
-Vậy chúng mình phải bảo vệ mèo, yêu thương, chăm sóc mèo nhé!
ð Mèo là động vật nuôi trong nhà, có 4 chân, là động vật đẻ con, thuộc nhóm gia súc
Con chó
Một con vật nữa sẽ xuất hiện các con cùng lắng nghe xem con gì?
G©u...g©u...g©u...
- Đố cả lớp con gì đây?
- Cô cho trẻ xem hình về con chó.
- Đầu chó như thế nào?
- Chó có mấy tai?
- Mồm chó như thế nào?
- Chó có mấy chân?
- Cả lớp biết sở thích của chó là ăn gì không?
- À! Sở thích của chó là ăn xương đấy. Ngoài ra chó còn ăn nhiều thức ăn khác nữa.
- Chó còn có công việc rất là quan trọng đó chính là canh gác nhà .
ð Vậy chó là động vật nuôi trong nhà, có 4 chân, là động vật đẻ con, thuộc nhóm gia súc
Con vịt
- Cô vẫn còn một con vật nữa muốn cho chúng mình khám phá, các con chú ý lắng nghe 1 bài hát của cô nhé!
- Ch trẻ nghe bài “một con vịt”
- Bài hát nói về con gì?
- Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn biết về con vịt?
-Chúng mình cùng nhìn lên đây quan sát con vịt trong máy của cô xem có giống những gì các bạn kể không nhé!
-Thế vịt kêu như thế nào, ai biết?
- Cô mời 5 bạn lên bắt chước tiếng kêu và dáng đi của vịt nào! Lớp bắt bài hát“ một con vịt”
-Các con có biết vịt là động vật đẻ con hay đẻ trứng không?
-Chúng mình đã được ăn trứng vịt bao giờ chưa?
- Gà và vịt đều cung cấp thức ăn hang ngày cho mình , vì vậy mà các con phải ăn hết suất. ngoài ra còn phải chăm sóc và vệ sinh chuồng trại cho chúng.
ð À đúng rồi đấy, vịt là một loài động vật đẻ trứng, vịt có 2 chân, chân có màng, lông không thấm nước, vịt bơi được dưới nước đấy. Vịt còn có mỏ, có 2 cánh, vịt là động vật đẻ trứng, thuộc nhóm gia cầm.
Cô vừa cho chúng mình khám phá những con vật sống ở
trong gia đình .
-Thế gà và vịt có điểm gì khác nhau?
+ Con gà trống có cái mào đỏ, chân có cựa, không bơi được dưới nước, gà gáy ò...ó...o.
+ Con vịt: chân có màng bơi nên bơi được dưới nước. Vịt thì kêu cạp...cạp.
- Thế con gà , con vịt có đuiểm gì giống nhau?
+ Con gà , con vịt đều được nuôi trong gia đình.
* So sánh con mèo và con chó
+ Chân mèo có móng vuốt nhọn và sắc, vì vậy mèo có thể leo trèo được. không những thế mèo còn rình bắt chuột nữa.
+Chân chó không có móng vuốt nhọn bằng móng vuốt chân mèo. Chó to hơn mèo và thường canh gác nhà.
-Mèo và chó có đặc điểm gì giống nhau?
-> Mèo và chó đều được nuôi trong gia đình. Ngoài các con vật đó ra trong gia đình chúng ta còn nuôi nhiều con vật khác nữa như: trâu , bò, lợn , ngan, ngỗng.
GD trẻ phải giúp bố mẹ cho chúng ăn và quét dọn vệ sinh hang ngày. Vì con vật ấy cho mình thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, để các con cao lớn hơn, thong minh hơn, nen các con phải ăn nhiều thức ăn đó nhé!
Hoạt động củng cố
Trò chơi 1: Kể đủ 3 thứ
Cách chơi: cô yêu cầu kể tên các động vật nuôi trong nhà, mỗi bạn cô mời trả lời phải kể được 3 con vật nuôi trong nhà.
Chú ý: Bạn kể sau không được trùng lặp hoàn toàn với bạn kể trước đó.
Cô và các bạn trong lớp cùng nhận xét, kiểm tra kết quả
Trò chơi 2: Tìm nhà
- Cô có 4 nhà có chứa hình ảnh của mộ con vật( chó, mèo, gà, vịt )cô phát cho mỗi bạn một lô tô hình ảnh con vật tương ứng với 4 con vật 4 nhà. Lớp mình xếp thành hình tròn vừa đi vừa hát theo lời bài hát “ một con vịt” , khi kết thúc bài hát nghe hiệu lệnh của cô hô “ tìm nhà “. Bạn nào có lô tô hình ảnh con vật nào thì chúng mình phải về đúng nhà của con vật đó. Nếu bạn nào về sai nha2, bạn đó phải nhảy lò cò xung quanh lơp.1( cho trẻ chơi 1- 2 lần.)
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét
KẾT THÚC.
File đính kèm:
- kpkh -b4.doc