I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Thế nào là đạo đức và kỷ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật.
- Ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật.
2/ Kĩ năng:
Học sinh biết tự đánh giá, xem xét hành vi của một số cá nhân hoặc một tập thể theo chuẩn mực đạo đức, pháp luật đã học.
3/ Thái độ:
Học sinh có thái độ tôn trọng kỉ luật và phê phán thói tự do vô kỉ luật.
II/ Chuẩn bị:
- Chuẩn bị của giáo viên:
+ Tham khảo SGV, SGK, tranh ảnh, câu chuyện thể hiện đạo đức và kỉ luật.
+ Chuyện kể, tục ngữ, ca dao danh ngôn nói về đạo đức và kỉ luật; bảng phụ.
- Chuẩn bị học sinh: Đọc kỹ SGK; tìm một số câu tục ngữ, ca dao về đạo đức và kỉ luật.
III/ Hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2758 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: Đạo đức và kỷ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : ___ Ngaứy soaùn :_________________
TPPCT : ___ Ngaứy daùy : ________________
_____________________________________________________________________
Bài 4 : Đạo đức và kỷ luật
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Thế nào là đạo đức và kỷ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật.
- ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật.
2/ Kĩ năng:
Học sinh biết tự đánh giá, xem xét hành vi của một số cá nhân hoặc một tập thể theo chuẩn mực đạo đức, pháp luật đã học.
3/ Thái độ:
Học sinh có thái độ tôn trọng kỉ luật và phê phán thói tự do vô kỉ luật.
II/ Chuẩn bị:
- Chuẩn bị của giáo viên:
+ Tham khảo SGV, SGK, tranh ảnh, câu chuyện thể hiện đạo đức và kỉ luật.
+ Chuyện kể, tục ngữ, ca dao danh ngôn nói về đạo đức và kỉ luật; bảng phụ.
- Chuẩn bị học sinh: Đọc kỹ SGK; tìm một số câu tục ngữ, ca dao về đạo đức và kỉ luật.
III/ Hoạt động dạy học:
1/ ổn định tình hình lớp:
Lụựp
Tieỏt
Sú soỏ
Vaộng
Teõn hoùc sinh vaộng
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi:
- Thế nào là tự trọng ? Cho ví dụ.
- Sống tự trọng có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Em hãy nêu một số những biểu hiện khác nhau của tính tự trọng?
Dự kiến phương án trả lời:
- Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Ví dụ: Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài bạn.
- Sống tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân của mỗi người và nhận được sự quý trọng của mọi người.
Một số biểu hiện của tự trọng: Cư xử đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, không để người khác phải nhắc nhở, chê trách.
3/ Giảng bài mới :
- Giới thiệu bài: (2’)
Tình huống: Vào lớp đã được 15 phút. Cả lớp đang lắng nghe cô giáo giảng bài. Bỗng bạn Tiến hốt hoảng chạy vào lớp và đứng sững lại nhìn cô giáo. Em có nhận xét gì về hành vi của Tiến?
Học sinh trả lời: Hành vi của Nam vi phạm đạo đức ( Không chào cô giáo, không xin phép) và vi phạm kỉ luật ( Đi học trễ).
Giáo viên dẫn vào bài: Việc làm này đạo đức và kỉ luật. Vậy đạo đứclà gì? Kỉ luật là gì? Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật ? Sống có đạo đức và tuân theo kỉ luật có ý nghĩa như thế nào? Để tìm hiểu các vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài 4: Đạo đức và kỉ luật.
- Tiến trình bài dạy:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức
10’
15’
10’
Hoạt động 1 :
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện đọc : Một tấm gương tận tụy vì việc chung.
- Gọi học sinh đọc truyện.
? Những việc làm nào chứng tỏ anh Hùng là người có tính kỷ luật cao ?
- Nhận xét, bổ sung: Thực hiện rất nghiêm ngặt qui định bảo hộ lao động.
? Những việc làm nào mà anh Hùng thể hiện anh là người biết chăm lo đến mọi người và có trách nhiệm cao trong công việc?
- Gọi học sinh nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung:
+Muốn hạ cây phải có lệnh của công ty cho chặt mới được chặt.
+Làm việc cẩn thận, thực hiện nghiêm ngặt kỉ luật lao động.
? Qua việc làm của anh Hùng chứng tỏ anh là người sống như thế nào?
- Nhận xét, chuyển ý: Để giúp các em hiểu rõ về đạo đức và kỉ luật chúng ta sang phần 2.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn học sinh rút ra nội dung bài học, liên hệ bản thân.
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm,thảo luận.
+ Nhóm 1: Tìm những hành vi thể hiện lối sống có đạo đức?
+ Nhóm 2: Tìm những hành vi thể hiện lối sống không có đạo đức?
+ Nhóm 3: Tìm những hành vi thể hiện lối sống có kỉ luật?
+ Nhóm 4: Tìm những hành vi thể hiện lối sống không có kỉ luật?
- Gọi học sinh nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung.
? Vậy em hiểu thế nào là đạo đức?
- Nhận xét, bổ sung: Đó cònlà những quy định, chuẩn mực ứng xử của con người đối với thiên nhiên, môi trường sống, được nhiều người ủng hộ.
? Kỉ luật là gì?
- Gọi học sinh nhận xét.
? Để trở thành người sống có đạo đức, vì sao chúng ta phải tuân theo kỉ luật?
- Gọi học sinh nhận xét.
- Bổ sung: Giữa đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ. Chúng ta chấp hành tốt kỉ luật thì sẽ đạt hiệu quả cao trong công việc, là biết tôn trọng người khác trở thành người sống có đạo đức.
? Em hãy liên hệ bản thân mình đã có ý thức rèn luyện đạo đức, chấp hành kỉ luật như thế nào?
- Chốt lại : Đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đạo đức tạo ra động cơ bên trong điều chỉnh nhận thức và hành vi kỉ luật và ngược lại, hành động tự giác tôn trọng những qui định của tập thể, pháp luật của Nhà Nước là biểu hiện của người có đạo đức.
? Sống có đạo đức và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào?
Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố.
- Gọi học sinh đọc, làm bài tập a/14 SGK.
- Gọi học sinh đọc bài tập c.
- Gợi ý giải pháp giúp đỡ Tuấn.
+Quyên góp giúp đỡ gia đình Tuấn
+Cùng làm với Tuấn những việc có thể làm được.
*Củng cố: Là học sinh rèn luyện đạo đức và kỉ luật như thế nào?
- Nhận xét, kết luận: Đạo đức, kỉ luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong học tập, làm việc lối sống. Thiếu đạo đức, kỉ luật sẽ ảnh hưởng đến công việc chung, bị xã hội lên án.Vì vậy mỗi người đều cần phải rèn luyện để mình trở thành người sống có đạo đức, kỉ luật.
Hoạt động 1:
Tìm hiểu truyện đọc: Một tấm gương tận tụy vì việc chung.
- Đọc truyện “Một tấm gương tận tuỵ vì việc chung”
-Trèo cây phải khoát lên người đủ thứ: dây bảo hiểm, thừng lớn, cưa tay, cưa máy.
- Nghe.
-Cây đổ, cành gãy, phải làm việc suốt ngày đêm trong mưa rét, quần áo ướt sũng để sớm khắc phục hậu quả, giải phóng mặc đường;không đi muộn về sớm, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội, nhận việc khó khăn nguy hiểm.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nghe.
-Sống có đạo đức và có tính kỉ luật.
Hoạt động 2:
Rút ra bài học, liên hệ bản thân.
- Ngồi theo 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, trả lời.
+ Nhóm 1: Đi thưa, về chào; lễ phép với ngưới lớn....
+ Nhóm 2: Chửi người lớn, đánh đập em nhỏ, ăn cắp ...
+ Nhóm 3: Đi học đúng giờ, không nói chuyện riêng trong giờ học, không đánh bạn...
+ Nhóm 4: Không học bài, làm bài; quay cóp, xem tài liệu trong giờ kiểm tra....
- Nhận xét, bổ sung.
- Nghe.
- Đạo đức là những quy định, chuẩn mực ứng xử giữa con người với con người, với công việc.
- Nghe, ghi bài.
- Kỉ luật là quy định chung của một cộng đồng yêu cầu mọi người phải thực hiện để đem lại hiệu quả trong công việc.
- Nhận xét.
- Vì khi có ý thức trong việc chấp hành kỉ luật thì con người mới không làm ảnh hưởng đến mọi người, biết sống tuân theo chuẩn mực.
- Nhận xét.
-Vâng lời, lễ phép với cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo;đối xử tốt với mọi người, yêu thương bạn bè; thực hiện tốt nội qui của trường; rèn luyện ý thức tự giác, lòng tự trọng; đấu tranh nghiêm khắc với bản thân, tự giác, tự kiểm tra công việc hàng ngày.
- Sống thoải mái và được mọi người tôn trọng, quý mến.
Hoạt động 3:
Luyện tập, củng cố.
- Đọc câu a và nêu yêu cầu , làm bài tập.
- Tuấn là người có đạo đức có kỉ luật: tranh thủ chủ nhật làm việc giúp bố mẹ, cân đối việc học và lao động giúp gia đình và khi vắng trong những hoạt động của lớp đều có báo cáo.
- Liên hệ bản thân, trả lời.
- Nghe, củng cố bài học.
I/ Tìm hiểu truyện đọc:
Một tấm gương tận tuỵ vì việc chung.
-Chấp hành tốt qui định của công ty.
-Có ý thức trách nhiệm trong công việc.
-Biết chăm lo đến mọi người xung quanh.
Sống có đạo đức và có tính kỉ luật.
II/ Nội dung bài học:
- Đạo đức là những quy định, chuẩn mực ứng xử giữa con người với con người, với công việc,với thiên nhiên, môi trường sống, được nhiều người ủng hộ và tự giác thực hiện.
- Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất để đạt hiệu quả trong công việc.
- Sống có đạo đức,có kỉ luật thì sẽ sống thoải mái, được mọi người tôn trọng, quý mến.
III/ Luyện tập :
- Bài tập a: Hành vi vừa biểu hiện đạo đức vừa thể hiện tính kỉ luật: 1, 3, 4, 5, 6, 7.
- Bài tập c: Tuấn là người có đạo đức có kỉ luật: tranh thủ chủ nhật làm việc giúp bố mẹ, cân đối việc học và lao động giúp gia đình và khi vắng trong những hoạt động của lớp đều có báo cáo. Vì vậy nhận định “Tuấn là học sinh thiếu ý thức ý tổ chức kỉ luật là sai”.
4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(2’)
- Làm các bài tập còn lại – học bài .
- Chuẩn bị bài : Yêu thương con người( Sưu tầm tục ngữ, ca dao, danh ngôn, chuyện kể về yêu thương con người)
IV/Rút kinh nghiệm, bổ sung:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bai 4.doc