1. Kiến thức:
Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng biểu.
3. Thái độ:
Tích cực học tập để ứng dụng vào chăn nuôi tại địa phương.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi sạch, không ô nhiễm môi trường.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2484 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 32. Sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 01/03/2014
Tiết 33 Ngày dạy: 03/03/2014
BÀI 32. SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng biểu.
3. Thái độ:
Tích cực học tập để ứng dụng vào chăn nuôi tại địa phương.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi sạch, không ô nhiễm môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Hình 54 SGK/86.
Sơ đồ 8 SGK/87.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu khái niệm về giống vật nuôi. Lấy ví dụ về một số giống vật nuôi.
HS2: Nêu cách phân loại và điều kiện công nhận một giống vật nuôi.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: Trong một vòng đời của vật nuôi phải trải qua rất nhiều giai đoạn sinh trưởng, phát dục. Vậy, thế nào là sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
-Treo hình 54 SGK/86. Yêu cầu HS nhận xét về hình dạng và kích thước con ngan qua từng giai đoạn?
-Yêu cầu HS đọc VD, nhận xét về khối lượng của con ngan qua từng độ tuổi?
-Đó gọi là sự sinh trưởng. Vậy sinh trưởng là gì?
-Yêu cầu HS đọcVD2/87, phân tích để thấy được dấu hiệu nhận biết sự phát dục của vật nuôi.
-Qua VD trên, hãy cho biết phát dục là gì?
-Yêu cầu HS làm bài tập SGK/87.
-Cơ thể con ngan lớn dần lên; Kích thước các chiều thay đổi.
-Khối lượng con ngan tăng lên qua từng độ tuổi.
-Trả lời và ghi vở.
-Đọc ví dụ và phân tích để nhận biết.
-Nêu khái niệm sự phát dục và ghi vở.
-Thảo luận nhóm làm bài tập theo yêu cầu của GV.
I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
1. Sự sinh trưởng:
Là sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể.
2. Sự phát dục:
Là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể.
Hoạt động 2.Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế, cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi.
- Con người có thể điều khiển sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi không? Điều khiển như thế nào?
-Đọc SGK và liên hệ thực tế để trả lời.
-Suy nghĩ và trả lời.
Áp dụng các biện pháp chọn giống, chọn ghép con đực với con cái cho sinh sản.
Dùng các biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc.
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
- Bên trong: Di truyền.
- Bên ngoài: Nuôi dưỡng, chăm sóc.
4. Củng cố:
- Sinh trưởng và phát dục là như thế nào ?
- Nêu đặc điểm của sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
- Có mấy yếu tố tác động đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi?
- Đúng hay sai
a. Sinh trưởng là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể.
b.Sinh trưởng, phát dục có 3 đặc điểm: Không đồng đều, theo giai đoạn, theo chu kì.
c. Phát dục là sự tăng về kích thước,số lượng các bộ phận của cơ thể.
d.Yếu tố di truyền và ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi.
5. Dặn dò: Về nhà học bài.
Chuẩn bị bài: Ôn tập
File đính kèm:
- giao an cn 7 tuan 27 tiet 33.doc