I. Mục tiêu:
Học sinh hiểu cấu tạo hình daùng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
Học sinh biết cách vẽ hình trụ vaø hình cầu.
Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu.
Học sinh thêm đam mê tìm tòi xung quanh.
*Học sinh khaù-giỏi:
Sắp xếp hình vẽ caân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2350 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 31 Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 31-Tiết 31)
Từ: 14-18/4/2014
Vẽ theo mẫu
Bài 31
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
Mục tiêu:
Học sinh hiểu cấu tạo hình daùng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
Học sinh biết cách vẽ hình trụ vaø hình cầu.
Học sinh vẽ được hình gần giống mẫu.
Học sinh thêm đam mê tìm tòi xung quanh.
*Học sinh khaù-giỏi:
Sắp xếp hình vẽ caân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
KTĐD học tập- tuyên dương học sinh. (1 phuùt)
Giới thiệu bài: (1 phuùt)
Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “ tìm hình bí ẩn”
Giáo viên củng cố và vào bài: vẽ Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (phương pháp sử dụng: trực quan, luyện tập, vấn đáp…)
Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét:
(5 phuùt)
- Giáo viên cho học sinh trưng bày những đổ vật đã sưu tầm.
Giáo viên gợi ý câu hỏi:
- Em nhận xét về đồ vật này?
- Giáo viên cùng học sinh tham gia đặt mẫu.
- GV gợi ý cho học sinh về:
+ Mẫu có mấy đồ vật?
+ Vị trí của 2 vật?
+Khung hình chung của vật mẫu?
+Khung hình riêng của từng vật mẫu?
+Tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu?
+Màu sắc và độ đậm nhạt?
GV tóm ý: Vật mẫu gồm có 2 độ vật và nằm trong hình vuông. Cái chai nằm trong hình chữ nhật đứng, quả nằm trong hình vuông. Màu sắc chai đậm hơn.
- HS đem các đồ vật chuẩn bị ra xem và nghiên cứu.
- HS quan sát và nhận xét.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh quan sát
*Hoạt động 2:
Cách vẽ:
(5 phuùt)
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước vẽ.
- Giáo viên treo tranh qui trình hướng dẫn cách vẽ lên bảng. Gợi ý học sinh nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh lên bảng chỉ vào qui trình tranh.
- Giáo viên lưu ý cách sắp xếp hình vào giấy. Và cách vẽ màu.
- GV cho hs xem bài vẽ mẫu của học sinh và gợi ý nhận xét.
- HS nêu cách vẽ đã được học.
- Học sinh tham gia nhận xét và theo dõi cách hướng dẫn vẽ của giáo viên.
- Học sinh tham gia nhận xét.
*Hoạt động 3:
Thực hành:
(18 phuùt)
- Giáo viên cho học sinh thực hành vào vở hoặc giấy.
- GV theo dõi hỗ trợ cho hs.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh vẽ theo góc độ nhìn và cảm nhận riêng của mình.
*Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá:
(3 phuùt)
-Giáo viên chọn sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày.
-Giáo viên đưa ra tiêu chí và gợi ý cho học sinh nhận xét.
-GV củng cố nhận xét; đánh giá sản phẩm- giáo dục học sinh.
- HS treo sản phẩm lên bảng.
- Học sinh tham gia nhận xét bài theo các tiêu chí.
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phuùt)
Dặn dò: (1 phuùt)
Về xem trước nội dung bài kế tiếp chuẩn bị ĐDHT. Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Giao an mon mi thuat tuan 31(4).doc