I/.Mục đích, yêu cầu 
 Kiến thức: Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.
 Kĩ năng: Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
 Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, hoạt động nhóm 
II/. Đồ dùng dạy học: 
 Mỗi nhóm: 1 bình chia độ, 2 bình chứa nước, bảng ghi kết quả đo thể tích chất lỏng 
Cả lớp : Hình 3.3, 3.4, 3.5. Bảng ghi kết quả đo thể tích chất lỏng . 
III/. Các bước lên lớp
 1/. ổn định lớp: 
 2/. Kiểm tra bài cũ: 
 + Nêu cách đo độ dài ?
 + Gọi HS nhắc lại thế nào là GHĐ và ĐCNN?
 3/. Bài mới: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3941 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: 3 Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU	 	 Vũ ĐạT TôN
Vật Lý 6 V 
Tiết 3 	 Bài: 3 ĐO THể TíCH CHấT LỏNG
I/.Mục đích, yêu cầu 
	Kiến thức: 	Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.
	Kĩ năng: 	Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
	Thái độ: 	Nghiêm túc, cẩn thận, hoạt động nhóm 
II/. Đồ dùng dạy học: 
	Mỗi nhóm: 1 bình chia độ, 2 bình chứa nước, bảng ghi kết quả đo thể tích chất lỏng 
Cả lớp : Hình 3.3, 3.4, 3.5. Bảng ghi kết quả đo thể tích chất lỏng . 
III/. Các bước lên lớp
	1/. ổn định lớp: 
	2/. Kiểm tra bài cũ: 
	+ Nêu cách đo độ dài ?
	+ Gọi HS nhắc lại thế nào là GHĐ và ĐCNN?
	3/. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dụng ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề (5’)
 - GV : Đặt một bình chứa nước không có vạch chia thể tích . 
 - Hỏi làm thế nào để biết trong bình còn chứa bao nhiêu nước?
 - Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi vừa nêu .
Hoạt động 2: ôn lại đơn vị đo thể tích(5’)
- GV: Trước tiên, chúng ta sẽ ôn lại một số đơn vị đo thể tích thông dụng ở nước ta .
- Hỏi: Các đơn vị đo thể tích thường dùng là gì? 
- GV: Các em hãy xác định mqh giữa các đơn vị lít,dm3 , cm3 và cc ( 1l = ? dm3 ;1ml = ? cm3 = ? cc) ?
- GV: Treo bảng ghi câu C1 lên bảng, gọi HS điền vào chỗ trống .
- GV : Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích (10’)
- Gọi HS nhắc lại: GHĐ và ĐCNN của thước đo là gì? => GHĐ và ĐCNN của bình đo thể tích
- GV : Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu C2, C3 , C4 , C5 và nhận xét sau đó ghi vào vở .
- GV : Hướng dẫn HS thảo luận thống nhất 
 C2 và C4: HS điền vào bảng phụ 
 C3 : Gợi ý tình huống trong thực tế (người bán xăng lẻ, ống tiêm thuốc nhân viên y tế, ca cốc lon…)
- GV gọi HS trả lời câu C5
- GV : Nhận xét câu trả lời của HS . Giáo viên thống nhất ý kiến chung.
Hoạt động 3: tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng 
 - GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời các câu C6, C7, C8 vào vở. 
- GV: Gọi vài học sinh trả lời, sau đó nhận xét chung .
- GV: Cho HS đọc câu C9 
- GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện câu C9 .
- GV : Thống nhất ý kiến của HS .
Hoạt động 4: thực hành đo thể tích chất lỏng chứa trong bình (10’)
- GV: Gọi 1 HS đọc phần 3: thực hành 
- GV hướng dẫn HS thực hành
 - GV phát dụng cụ cho HS tiến hành thực hành
- GV theo dõi HS thực hành, uốn nắn những động tác sai .
 - Yêu cầu 1 nhóm HS lên bảng điền kết qủa vào bảng 3.1 
- GV : Nhận xét phần thực hành của 2 HS 
HS : …….
- HS: mét khối (m3) và lít (l)
- HS : 1l = 1 dm3 ; 
	1ml = 1 cm3 = 1cc
- HS : …..
- HS : Thảo luận theo nhóm, trả lời các câu C2, C3 , C4, C5 .
 - HS lên bảng trả lời, những SH khác nhận xét bổ sung 
 - HS trả lời câu C5
- HS : Làm việc cá nhân làm các câu C6, C7, C8 vào tập 
- HS : Đọc câu C9 và tự làm .
- HS : HS đọc phần 3: thực hành.
- HS : ước lượng và đo thể tích của nước trong bình .
 - HS tiến hành làm thí nghiệm thu kết quả
 - HS : Điền kết quả vào bảng 3.1 có sẵn 
I/. Đơn vị đo thể tích 
1l = 1 dm3 ; 1ml = 1 cm3 = 1cc
C1:
1m3= 1000dm3=1.000.000cm3
1m3 = 1000lít = 1.000.000 ml 
= 1.000.000 cc
* Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l).
II/. Đo thể tích chất lỏng 
 1/. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích 
Dụng cụ 
GHĐ
ĐCNN
Ca nhỏ
0.5 l
0.5 l
Ca lớn
1 l
0,5 l
Can 
5 l
1 l
C2: 
C3: Các bình, lon , chai đã biết sẵn dung tích, bơm tiêm, chai xị 250 ml 
Dụng cụ 
GHĐ
ĐCNN
Bình a
100ml
2ml
Bình b
250ml
50ml
Bình c
300ml
50ml
C4 :
C5 : Chai , ca đong có ghi sẵn hoặc đã biết trước dung tích , bình chia độ, can , bơm tiêm....
* Để đo thể tích chất lỏng có thể dùng bình chia độ, ca đong ….
 2/. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng 
C6 : chọn cách b
C7 : chọn cách b
C8 :
a) 70 cm3
b) 50 cm3
c) 40 cm3
Kết luận C9:
 SGK
 3/. Thực hành 
 SGK
	4/. Củng cố:
+ Để đo thể tích người ta thường dùng dụng cụ gì? 
+ Cách đo thể tích chất lỏng?
	5/. Dặn dò:
Về nhà học bài, làm bài tập 3.1 đến 3.7 trong SBT 
Xem bài mới bài 4: “ĐO THể TíCH VậT RắN KHôNG THấM NướC”.
            File đính kèm:
 fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (3).doc fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (3).doc