Phương án 1:: Gọi 1 số hs trả lời cỏc cõu hỏi sau:
(?) Nêu đặc điểm và lợi ích của một số cây trong trường ?
+ Cả lớp nhận xột, bổ sung. + Giáo viên nhận xét chung, đánh giá.
Phương án 2: Chia lớp thành 2 đội, cho HS hỏt bài quả.
Đội 1: Quả gỡ mà chua chua thế Đội 2: Xin thưa rằng quả khế .
Đội 1: Ăn vào thỡ nú làm sao. Đội 2: Khụng sao, chua thỡ để .
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 26 : Một số loài cây sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 26 : MộT Số LOàI CÂY SốNG DƯới nước Trang 54
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I/Bài cũ : (3 - 4 phút )
MT: Ôn lại các kiến thức đã học
PP : Hỏi đỏp
ĐDDH :
Phương ỏn 1:: Gọi 1 số hs trả lời cỏc cõu hỏi sau:
(?) Nờu đặc điểm và lợi ớch của một số cõy trong trường ?
+ Cả lớp nhận xột, bổ sung. + Giáo viên nhận xét chung, đánh giá.
Phương ỏn 2: Chia lớp thành 2 đội, cho HS hỏt bài quả.
Đội 1: Quả gỡ mà chua chua thế Đội 2: Xin thưa rằng quả khế ...
Đội 1: Ăn vào thỡ nú làm sao. Đội 2: Khụng sao, chua thỡ để ....
II/ Bài mới :
1/ Hoạt động 1: Làm việc với SGK
*MT: + Biết nói tên một số cõy sống dưới nước.
+ Biết đặc điểm 1 số cõy sống trờn mặt nước, cõy sống dưới bựn.
PP : Quan sát, hoạt động nhóm, hỏi đỏp
ĐDDH : + Cõy thật: Cõy lục bỡnh (bốo tõy), cõy lỳa nước, cõy sen.
+ Phiếu giao việc bằng giấy A3, bỳt.
*Giới thiệu bài: GV ghi đề bài lên bảng.
+ GV giao nhiệm vụ : HS làm việc nhóm 4
Cỏc em quan sỏt cỏc cõy và trả lời vào phiếu giao việc:
Đú là cõy gỡ; Nờu nơi sống của cõy; đặc điểm về thõn, lỏ, rể, ớch lợi của cỏc cõy đú ?
Tờn cõy
Nơi sống
ĐĐ của rể
ĐĐ của thõn, lỏ
Ích lợi
+ HS thảo luận - Giáo viên theo dõi, hướng dẫn thêm.
Làm việc với cả lớp
+ Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV giới thiệu : Những cõy trờn là những cõy sống ở dưới nước. Cú cõy sống trờn mặt nước (bốo tõy), cú cõy rể bỏm vào bựn nước sõu, thõn vươn lờn, lỏ và hoa trồi trờn mặt nước (cõy sen); cú cõy sống ở nước cạn, rể bỏm vào đất, bựn, thõn, lỏ trờn mặt nước (lỳa nước) ... Mỗi cõy cú ớch lợi khỏc nhau.
GV hỏi: Các em còn biết những cõy nào sống dưới nước nữa ?
*HS thi nhau kể. HS khỏc bổ sung.
GV kết luận: Cú nhiều loại cõy sống dưới nước ( ... ). Đa số cỏc cõy đú mang lại lợi ớch cho con người. Tuy vậy cũng cú 1 số loại cõy cú hại như cõy năn, cỏ chỏo, me nước ... chỳng ta phải loại bỏ.
2/ Hoạt động 2 : Trưng bày tranh ảnh sưu tầm
*MT: + Biết phõn biệt loại cõy sống trụi nổi và loại cõy rể bỏm vào bựn.
+ Hình thành kỹ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
PP: Quan sát mô tả
ĐDDH : Tranh HS STầm
Bảng phụ chia 2 cột
+ Giao việc: HS đem những tranh sưu tầm để quan sát, phân loại, sắp xếp tranh và dỏn vào bảng phụ theo 2 cột :
Loại sống trụi nổỉ trờn mặt nước
Loại cõy rể bỏm vào bựn. dưới đỏy nước
+ HS làm việc theo nhóm
+ Hoạt động cả lớp :
Các nhóm trưng bày sản phẩm, sau đó tham quan sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau.
3/ Hoạt động 3 : Trũ chơi tiếp sức
+ Cỏch chơi: Chia lớp thành 3 nhúm. Khi cú lệnh, lần lượt từng thành viờn trong nhúm tiếp sức núi tờn 1 loại cõy sống dưới nước. Nhúm nào núi được nhiều cõy, nhanh và đỳng là thắng cuộc.
+ GV tổ chức cho HS chơi, đỏnh giỏ kết quả, tuyờn dương.
File đính kèm:
- B26MOT SO LOAI CAY SONG DUOI NUOC.doc