A- Mục tiêu.
- Hiểu được khái niệm về mối ghép động.
- Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép đọng thường gặp như: khớp tịnh tiến, khớp quay.
B- Chuẩn bị.
GV: - Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo.
- Tranh vẽ: Ghế xếp,khớp tịnh tiến, khớp quay.
- Đồ dùng: Ghế xếp, hộp bao diêm, xi lanh kim tiêm, giá gương xe máy.
HS: - Tìm hiểu trước bài 23.
- CB: Bao diêm, ghế xếp, giá gương xe máy.
C- Tiến trình dạy học.
1- Tổ chức ổn định.
2- Kiểm tra bài cũ.
? Mối ghép bằng hàn và mối ghép bằng ren được hình thành như thế nào? Nêu ứng dụng của chúng?
3- Bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 23: Mối ghép động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25.
Tuần 13. Thứ … ngày…tháng…năm 200...
Bài 23:
Mối ghép động.
A- Mục tiêu.
- Hiểu được khái niệm về mối ghép động.
- Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép đọng thường gặp như: khớp tịnh tiến, khớp quay.
B- Chuẩn bị.
GV: - Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo.
- Tranh vẽ: Ghế xếp,khớp tịnh tiến, khớp quay.
- Đồ dùng: Ghế xếp, hộp bao diêm, xi lanh kim tiêm, giá gương xe máy.
HS: - Tìm hiểu trước bài 23.
- CB: Bao diêm, ghế xếp, giá gương xe máy.
C- Tiến trình dạy học.
1- Tổ chức ổn định.
2- Kiểm tra bài cũ.
? Mối ghép bằng hàn và mối ghép bằng ren được hình thành như thế nào? Nêu ứng dụng của chúng?
3- Bài mới.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Trong bài học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về mối ghép mà các chi tiết của chúng kông chuyển động tương đối được với nhau gọi là mối ghép cố định. Song trong thực tế ta còn gặp những mối ghép mà các chi tiết của chúng có thể chuyển động tương đối với nhau đó là mối ghép động. Vậy mối ghép đọng có những đặc điểm và cấu tạo như thế nào và chúng được ứng dụng ra sao trong thực tế, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Thế nào là mối ghép động.
- GV yêu cầu học sinh quan sát quá trình mở ghế xếp H27.1 và cho biết ghế xếp gồm mấy chi tiết và chúng được ghép với nhau như thế nào?
? Khi gập ghế lại và mở ghế ra tại các mối ghép A, B. C, D các chi tiết chuyển động vớ nhau như thế nào?
- Học sinh trả lời.
- GV nhận xét và kết luận chung.
- Ghế xếp gồm 4 chi tiết chúng được ghép động với nhau.
- Khi gập ghế lại và mở ghế ra tại các mối ghép A, B, C, D các chi tiết chuyển động tương đối với nhau.
* Mối ghép mà các chi tiết được ghép có sự chuyển động tương đối với nhau gọi là mối ghép động hay còn gọi là khớp động.
Hoạt động 3: Các loại khớp động.
1-Khớp tịnh tiến.
- HS quan sát H27.3 SGK và cho biết bề mặt của các khớp tịnh tiến trên có hình dáng như thế nào?
- Học sinh trả lời và hoàn thành phần a- SGK.
- GV cho các khớp chuyển động để học sinh quan sát.
? Trong khớp tịnh tiến các điểm trên vật chuyển động hư thế nào?
? Khi 2 chi tiết trượt trên nhau sẽ xảy ra hiện tượng gì? hiện tượng này có lợi hay có hại? Biện pháp khắc phục như thế nào?
*Mối ghép Pittông-xilanh bề mặt tiếp xúc là mặt trụ tròn với ống tròn.
* Mối ghép sống trượt, rãnh trượt do sống trượt và rãnh trượt tạo thành.
* Mọi điểm trên vật có chuyển động giống hệt nhau về quỹ đạo và vận tốc.
* Tạo ma sát cản trở chuyển động hiện tượng này có hại cần khắc phục bằng cách làm nhẵn bóng bề mặt và bôi trơn bằng dầu mỡ.
2- Khớp quay.
-Yêu cầu học sinh quan sát H27.4 .
? Khớp quay gồm bao nhiêu chi tiết? Các mặt tiếp xúc có hình dạng như thế nào?
-GV cho học sinh quan sát ổ trục trước xe đạp và hỏi:
? Trục trước xe đạp gồm mấy chi tiết ? Mô tả cấu tạo của mỗi chi tiết?
? Để giảm ma sát cho khớp quay người ta dùng biện pháp gì?
? Em hãy quan sát xem trong thực tế có bội phận nào ứng dụng khớp quay?
-Học sinh trả lời.
-GV kết luận chung.
-Khớp quay gồm 3 chi tiết: ổ trục, bạc lót, trục.
-Mặt tiếp xúc là hình trụ tròn.
- ổ trước trục xe đạp gồm các bộ phận sau: Moay ơ, trục, côn, nắp nồi, đai ốc hãm, đai ốc, vòng đệm.
-Dùng bạc lót hoặc vòng bi để giảm ma sát cho khớp quay.
*Kết luận chung: Cấu tạo của khớp quay là mỗi chi tiết có thể quay quanh một trục cố định so với chi tiết kia.
4- Củng cố.
-GV tóm tắt nội dung của bài.
-Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ.
5- Hướng dẫn về nhà.
- Học kỹ bài và trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị bài 28: TH- Ghép nối các chi tiết.
Tiết 26.
Tuần 13. Thứ ….ngày ….tháng…năm 200…
Bài 28:Thực hành
Ghép nối chi tiết.
A- Mục tiêu
- Hiểu được cấu tạo và biết cách tháo lắp ổ trục trước và ổ trục sau của xe đạp.
- Biết sử dụng đúng dụng cụ tháo lắp.
- Hình thành tác phong làm việc theo một quy trình công nghệ.
B- Chuẩn bị
1 - Chuẩn bị của thầy
- Nghiên cứu nghĩ nội dung bài học 28- SGK, SGV và tài liệu tham khảo
- CB đồ dùng dạy học:
+ Bản vẽ cụm trục trước xe đạp.
+ Bộ moay ơ trước và sau xe đạp.
+ Mỏ lết, cờ lê: 14, 16, 17.
+ Tua vít, kìm.
+ Giẻ lau, dầu mỡ, xà phòng.
2- Chuẩn bị của trò
- Mỗi nhóm HS chuẩn bị
+ Moay ơ trước và sau xe đạp.
+ Mỏ lết, cờ lê: 14, 16, 17.
+ Tua vít, kìm.
+ Giẻ lau, dầu mỡ, xà phòng.
+ Mẫu báo cáo thực hành bài 28
C- Tiến trình dạy học.
1- Tổ chức ổn định.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Mỗi thiết bị, máy móc đều được tạo thành bởi nhiều chi tiết ghép nối vơí nhau. Để hiểu được cách ghép nối chi tiết ở trục trước và sau xe đạp chúng ta cùng làm bài thực hành hôm nay.
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
1- Tìm hiểu cấu tạo cụm trục trước và sau xe đạp.
GV giới thiệu cấu tạo ở trục trước và sau xe đạp trên vật thật.
HS quan sát và ghi bài
Moay ơ: dùng để lắp nan hoa (đũa xe ) và lắp nồi trục
Trục: 2 đầu có ren
Côn: cùng với bi và nồi tạo thành ổ trục
Đai ốc hãm: giữ côn ở vị trí cố định
Đai ốc, vòng đệm: bắt cố định vào càng xe.
2- Quy trình tháo lắp.
Gv dùng bảng phụ giới thiệu quy trình tháo
Dựa trên quy trinh tháo em hãy thiết lập quy trình lắp.
Gv làm mẫu cho học sinh quan sát và yêu cầu học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Đai ốc- vòng điện - đai ốc hãm côn
Nắp nồi trái-- bi – nồi trái
Côn---Trục
Nắp nồi phải – bi – nồi phải
3- Yêu cầu kĩ thuật sau khi tháo- lắp
GVnêu các yêu cầu KT
Các ở trục phải quay trơn, nhẹ, không đảo.
Các mối ghép ren phải được xiết chặt chắc chắn
Các chi tiết không được hư hại, không để dầu, mỡ bám vào moay ơ
4- Củng cố.
- HS tìm hiểu, quan sát cấu tạo của cụm trục trước và sau của xe đạp.
- Nhắc lại quy trình tháo lắp
5- Hướng dẫn về nhà
- Chuẩn bị trước bài 29: Truyền và biến đổi chuyển động.
……………………………………………………………………
Hết tuần 13
File đính kèm:
- jyfagdigfolasudfoasyifaklsd (24).doc