Bài 20: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu

I, Mục tiêu:

 1- Kiến thức : Học sinh hiểu được đặc điểm của vật mẫu.

 2 - Kĩ năng : Học sinh biết cách bố cục và vẽ được hình có tỉ lệ gần giống với vật mẫu

 3 - Thái độ : Học sinh quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh

II, Chuẩn bị:

 GV: Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu

 - Hình hướng dẫn cách vẽ, tranh vẽ về tĩnh vật.

HS: Vở tập vẽ và vở thực hành

Bút chì, tẩy, màu

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 20: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 20: Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I, Mục tiêu: 1- Kiến thức : Học sinh hiểu được đặc điểm của vật mẫu. 2 - Kĩ năng : Học sinh biết cách bố cục và vẽ được hình có tỉ lệ gần giống với vật mẫu 3 - Thái độ : Học sinh quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh II, Chuẩn bị: GV: Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu - Hình hướng dẫn cách vẽ, tranh vẽ về tĩnh vật. HS: Vở tập vẽ và vở thực hành Bút chì, tẩy, màu III, Các hoạt động dạy- học 1, Ổn định tổ chức: Kiểm tra: đồ dùng học tập, bài cũ Bài mới: Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy 1-Hoạt động học Hoạt động 1: HD Quan sát, nhận xét Quan sát, nhận xét GV cùng học sinh bày mẫu để các em trao đổi, lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về: HS tham gia xếp mẫu và quan sát mẫu + Tỉ lệ chung của mẫu (chiều ngang, chiều cao) + Vị trí của các vật mẫu. (Vật mẫu nào ở phía trước, vật mẫu nào ở phía sau ? ) + Hình dáng , màu sắc, đặc điểm của lọ và quả. + So sánh tỷ lệ giữa các vật mẫu. + So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận của từng vật mẫu : miệng, cổ, thân, đáy,.. + Phần tối nhất và phần sáng nhất của mẫu Hoạt động 2: HD cách vẽ 2-Cách vẽ Gv giới thiệu hình gợi ý cách vẽ lên bảng để HS nhận xét về một số dạng bố cục: Gv gợi ý cách vẽ và yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ của bài vẽ theo mẫu: Gv : Cho học sinh xem tranh tham khảo, của học sinh lớp trước + Hình vẽ quá nhỏ, hình vẽ quá to so với tờ giấy + Phác khung hình chung của mẫu và khung hình riêng của từng vật mẫu. Vẽ đường trục của vật mẫu. + Tìm tỉ lệ bộ phận của các vật mẫu, vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng. + Vẽ chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình. + Tìm độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm, mảng trung gian, mảng nhạt. Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành 3-Thực hành Gv cho học sinh làm bài vào vở thực hành mĩ thuật. Gv bao quát quan sát lớp hướng dẫn thêm cho những học sinh vẽ còn lúng túng. Học sinh thực hành Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Gv cùng Hs lựa chọn một số bài vẽ đẹp để nhận xét về: + Bố cục, hình vẽ, hình khối, tỉ lệ. 4. Củng cố – Dặn dò: - Củng cố kiến thức quan sát vật mẫu thực tế, xác định tỉ lệ của chúng. - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

File đính kèm:

  • docLop 5.doc