I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
2. Kĩ năng: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
3. Thái độ: Biết yêu quý người thân, thích học giờ Đạo đức.
- Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2: Tiết 3+4: Quan tâm chăm sóc ông bà, anh chị em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3+4
Ngày soạn: 21/09 Ngày dạy: Thứ hai /24/09/2012
Ngày dạy: Thứ hai /31/09/2012
BÀI 2: TIẾT 3+4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ,
ANH CHỊ EM (Trang )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
2. Kĩ năng: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
3. Thái độ: Biết yêu quý người thân, thích học giờ Đạo đức.
- Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Phiếu giao việc, các tấm bìa đỏ.
2. Học sinh: Vở BT, giấy trắng, bút màu, các bài thơ, bài hát, câu chuyện có chủ đề gia đình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp:
Khởi động: Hát bài hát “Cả nhà thương nhau”, nhạc và lời: Phan Văn Minh, hoặc bài “Ba ngọn nến lung linh” nhạc và lời Ngọc Lễ.
Hoạt động theo nhóm:
Chia nhóm 2 cho học sinh kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm mà mọi người trong gia đình đã dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm, chăm sóc (HĐ1, tr.41 SGV).
Học sinh trình bày cảm nghĩ về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: Phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ. Từ đó thấy được cần phải thông cảm, sẻ chia với những bạn thiệt thòi sống thiếu tình yêu thương chăm sóc của gia đình.
Giáo viên kể câu truyện “Bó hoa đẹp nhất” có sử dụng tranh minh họa.
Giáo viên cho học sinh thảo luận: Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ? Tại sao mẹ Ly lại nói bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất? (HĐ2, tr.41 SGV).
Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận, cả lớp trao đổi, bổ sung.
Hoạt động cá nhân:
Tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân trên phiếu học tập nhằm giúp học sinh phân biệt được hành vi đúng, hành vi sai trong những tình huống trong nhà (HĐ3, tr.43 SGV).
B. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cá nhân:
Tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân trên phiếu học tập bằng cách bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành hay lưỡng lự (chưa có câu trả lời). Ý kiến có thể đại biểu bằng tấm bìa màu đỏ, màu xanh hoặc màu trắng (hay bằng những cách khác) (HĐ2, tr.45 SGV) .
Hoạt động theo nhóm:
Cho học sinh chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống nhằm giúp học sinh biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể (HĐ1, tr.44 SGV).
Trong quá trình tổ chức hoạt động, giáo viên kiểm tra và nhận xét bài làm của học sinh, giúp đỡ các em hoàn thành tốt các yêu cầu của bài tập.
C. Hoạt động ứng dụng:
1. Học sinh giới thiệu tranh mình vẽ về món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em.
2. Học sinh múa hát, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề bài học.
3. Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
****************************************
File đính kèm:
- Bai 2 VNEN.doc