Bài 2. Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi

I. MỤC TIÊU

- Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.

- Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng dạy học:

- Gv: Giáo án, ĐDDH,

- Hs:

2. PP dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, liên hệ thực tiễn cuộc sống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2. Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 2 Tuần: 2 Lớp dạy: 21, 22, 23 Ngày soạn: 23/08/2010 Gv: Nguyễn Minh Luân Ngày dạy: Bài 2. Thường thức mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI I. MỤC TIÊU - Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng dạy học: - Gv: Giáo án, ĐDDH, - Hs: 2. PP dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, liên hệ thực tiễn cuộc sống. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp. 2. Giới thiệu bài mới: Giíi thiƯu mét vµi bøc tranh thiÕu nhi ViƯt Nam ®Ĩ häc sinh nhËn biÕt: ThiÕu nhi ViƯt Nam cịng nh­ thiÕu nhi Quèc tÕ rÊt thÝch vÏ tranh vµ vÏ ®­ỵc nh÷ng bøc tranh ®Đp. 3. Các hoạt động cụ thể: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ 1: Quan sát, nhận xét * Gv giíi thiƯu tranh Đ«i b¹n (tranh s¸p mµu vµ bĩt d¹ cđa Ph­¬ng Liªn) vµ nªu c¸c c©u hái ng¾n nh»m gỵi ý cho häc sinh quan s¸t suy nghÜ vµ t×m c©u tr¶ lêi. + Trong tranh vÏ nh÷ng g× ? + Hai b¹n trong tranh ®ang lµm g× ? + Em h·y kĨ nh÷ng mµu ®­ỵc sư dơng trong bøc tranh ? + Em cã thÝch nh÷ng bøc tranh nµy kh«ng, v× sao ? * Gv Bỉ sung ý kiÕn tr¶ lêi cđa häc sinh vµ hƯ thèng l¹i néi dung: + Tranh vÏ b»ng bĩt d¹ vµ s¸p mµu. Nh©n vËt chÝnh lµ hai b¹n ®­ỵc vÏ ë phÇn chÝnh gi÷a tranh. C¶nh vËt xung quanh lµ c©y, cá, b­ím vµ hai chĩ gµ lµm bøc tranh thªm sinh ®éng, hÊp dÉn h¬n. + Hai b¹n ®ang ngåi trªn cá ®äc s¸ch. + Mµu s¾c trong tranh cã mµu ®Ëm, cã mµu nh¹t (nh­ cá, c©y mµu xanh, ¸o, mị mµu vµng cam...). Tranh cđa b¹n Ph­¬ng Liªn, häc sinh líp 2 tr­êng TiĨu häc Nam Thµnh C«ng lµ bøc tranh ®Đp, vÏ vỊ ®Ị tµi häc tËp. * Gv giới thiệu tranh Hai bạn Hansen và Rờreten. Tranh màu bột của thiếu nhi cộng hịa Liên bang Đức. Hướng dẫn Hs tìm hiểu: + Trong tranh vÏ nh÷ng g× ? + Hai b¹n trong tranh ®ang lµm g× ? + Em h·y kĨ nh÷ng mµu ®­ỵc sư dơng trong bøc tranh. + Em hãy so sánh hai bức tranh và nêu cảm nhận của mình ? * Gv tĩm tắt: Tranh vẽ hình ảnh hai bạn Hansen và Rờrêten đang đi chơi ở cơng viên bên cạnh quầy bánh kem. Tranh sử dụng sử dụng những màu sắc rực rỡ, tươi sáng và ấm áp. * Gv hệ thống lại kiến thức: Hai bức tranh được sử dụng bằng hai màu khác nhau nhưng đã thể hiện rõ nét hình ảnh vui tươi, tinh nghịch ở các bạn thiếu nhi. Hình vẽ trong sáng, hồn nhiên thấy được rất rõ ở hai bức tranh. HĐ 2: Đánh giá * Gv nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp cđa líp. Khen ngỵi mét sè häc sinh cã ý kiÕn ph¸t biĨu. + Nh©n vËt chÝnh lµ hai b¹n ®­ỵc vÏ ë phÇn chÝnh gi÷a tranh. C¶nh vËt xung quanh lµ c©y, cá, b­ím vµ hai chĩ gµ lµm bøc tranh thªm sinh ®éng, hÊp dÉn h¬n. + Hai b¹n ®ang ngåi trªn cá ®äc s¸ch. + Mµu s¾c trong tranh cã mµu ®Ëm, cã mµu nh¹t + Tranh vẽ hình ảnh hai bạn Hansen và Rờrêten đang đi chơi ở cơng viên bên cạnh quầy bánh kem. +Tranh sử dụng sử dụng những màu sắc rực rỡ, tươi sáng và ấm áp. + Hai bức tranh được vẽ bằng chất liệu khác nhau (màu sáp/ mùa bột) Ở bức tranh Đơi bạn được vẽ rõ nét, hình mảng vững chắc. * Bài tập: - Hs khá, giỏi: Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. - Hs khuyết tật: Cảm nhận theo khả năng (nếu có) * Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi vui chơi. - Chuẩn bị bài học sau.

File đính kèm:

  • docXem tranh thieu nhi.doc
Giáo án liên quan