I. MỤC TIÊU
- Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Giáo án, ĐDDH,
- Hs:
2. PP dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, liên hệ thực tiễn cuộc sống.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2. Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 2 Tuần: 2
Lớp dạy: 21, 22, 23 Ngày soạn: 23/08/2010
Gv: Nguyễn Minh Luân Ngày dạy:
Bài 2. Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI
I. MỤC TIÊU
- Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Giáo án, ĐDDH,
- Hs:
2. PP dạy học: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, liên hệ thực tiễn cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
2. Giới thiệu bài mới: Giíi thiƯu mét vµi bøc tranh thiÕu nhi ViƯt Nam ®Ĩ häc sinh nhËn biÕt: ThiÕu nhi ViƯt Nam cịng nh thiÕu nhi Quèc tÕ rÊt thÝch vÏ tranh vµ vÏ ®ỵc nh÷ng bøc tranh ®Đp.
3. Các hoạt động cụ thể:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ 1: Quan sát, nhận xét
* Gv giíi thiƯu tranh Đ«i b¹n (tranh s¸p mµu vµ bĩt d¹ cđa Ph¬ng Liªn) vµ nªu c¸c c©u hái ng¾n nh»m gỵi ý cho häc sinh quan s¸t suy nghÜ vµ t×m c©u tr¶ lêi.
+ Trong tranh vÏ nh÷ng g× ?
+ Hai b¹n trong tranh ®ang lµm g× ?
+ Em h·y kĨ nh÷ng mµu ®ỵc sư dơng trong bøc tranh ?
+ Em cã thÝch nh÷ng bøc tranh nµy kh«ng, v× sao ?
* Gv Bỉ sung ý kiÕn tr¶ lêi cđa häc sinh vµ hƯ thèng l¹i néi dung:
+ Tranh vÏ b»ng bĩt d¹ vµ s¸p mµu. Nh©n vËt chÝnh lµ hai b¹n ®ỵc vÏ ë phÇn chÝnh gi÷a tranh. C¶nh vËt xung quanh lµ c©y, cá, bím vµ hai chĩ gµ lµm bøc tranh thªm sinh ®éng, hÊp dÉn h¬n.
+ Hai b¹n ®ang ngåi trªn cá ®äc s¸ch.
+ Mµu s¾c trong tranh cã mµu ®Ëm, cã mµu nh¹t (nh cá, c©y mµu xanh, ¸o, mị mµu vµng cam...). Tranh cđa b¹n Ph¬ng Liªn, häc sinh líp 2 trêng TiĨu häc Nam Thµnh C«ng lµ bøc tranh ®Đp, vÏ vỊ ®Ị tµi häc tËp.
* Gv giới thiệu tranh Hai bạn Hansen và Rờreten. Tranh màu bột của thiếu nhi cộng hịa Liên bang Đức. Hướng dẫn Hs tìm hiểu:
+ Trong tranh vÏ nh÷ng g× ?
+ Hai b¹n trong tranh ®ang lµm g× ?
+ Em h·y kĨ nh÷ng mµu ®ỵc sư dơng trong bøc tranh.
+ Em hãy so sánh hai bức tranh và nêu cảm nhận của mình ?
* Gv tĩm tắt: Tranh vẽ hình ảnh hai bạn Hansen và Rờrêten đang đi chơi ở cơng viên bên cạnh quầy bánh kem. Tranh sử dụng sử dụng những màu sắc rực rỡ, tươi sáng và ấm áp.
* Gv hệ thống lại kiến thức: Hai bức tranh được sử dụng bằng hai màu khác nhau nhưng đã thể hiện rõ nét hình ảnh vui tươi, tinh nghịch ở các bạn thiếu nhi. Hình vẽ trong sáng, hồn nhiên thấy được rất rõ ở hai bức tranh.
HĐ 2: Đánh giá
* Gv nhËn xÐt tinh thÇn, th¸i ®é häc tËp cđa líp.
Khen ngỵi mét sè häc sinh cã ý kiÕn ph¸t biĨu.
+ Nh©n vËt chÝnh lµ hai b¹n ®ỵc vÏ ë phÇn chÝnh gi÷a tranh. C¶nh vËt xung quanh lµ c©y, cá, bím vµ hai chĩ gµ lµm bøc tranh thªm sinh ®éng, hÊp dÉn h¬n.
+ Hai b¹n ®ang ngåi trªn cá ®äc s¸ch.
+ Mµu s¾c trong tranh cã mµu ®Ëm, cã mµu nh¹t
+ Tranh vẽ hình ảnh hai bạn Hansen và Rờrêten đang đi chơi ở cơng viên bên cạnh quầy bánh kem.
+Tranh sử dụng sử dụng những màu sắc rực rỡ, tươi sáng và ấm áp.
+ Hai bức tranh được vẽ bằng chất liệu khác nhau (màu sáp/ mùa bột) Ở bức tranh Đơi bạn được vẽ rõ nét, hình mảng vững chắc.
* Bài tập:
- Hs khá, giỏi: Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh.
- Hs khuyết tật: Cảm nhận theo khả năng (nếu có)
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi vui chơi.
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Xem tranh thieu nhi.doc