Tuần: 30 Tiết: 59 Bài: Trái Đất, quả địa cầu

I. MỤC TIÊU:

- Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.

- Biết được cấu tạo của quả Địa cầu.

* Quan sát và chỉ được trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, đường xích đạo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Các hình trong SGK trang 112, 113.

- Quả địa cầu.

- 2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi : cực Bắc, cực Nam, Bắc b.cầu, Nam b.cầu, xích đạo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 30 Tiết: 59 Bài: Trái Đất, quả địa cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 Tiết: 59 BÀI: TRÁI ĐẤT, QUẢ ĐỊA CẦU NS: 03 / 4 / 11 NG: 06 / 4 / 11 I. MỤC TIÊU: - Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu. - Biết được cấu tạo của quả Địa cầu. * Quan sát và chỉ được trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, đường xích đạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các hình trong SGK trang 112, 113. - Quả địa cầu. - 2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi : cực Bắc, cực Nam, Bắc b.cầu, Nam b.cầu, xích đạo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2/ Bài cũ: - Nêu vai trò của Mặt trời đối với sự sống trên trái đất? - Nêu ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt? 3/ Bài mới: a. Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp MT: Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian. Bước 1: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 112. - GV nói : Quan sát hình 1,em thấy Trái Đất có hình gì ? - GV nói: TĐ có hình cầu hơi dẹt ở 2 đầu. Bước 2: - GV tổ chức cho HS quan sát quả địa cầu và giới thiệu: Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất và phân biệt cho các em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ. - GV chỉ cho HS biết vị trí nước VN trên quả địa cầu để HS hình dung trái đất chúng ta đang ở rất lớn. * Kết luận: Trái đất rất lớn và có hình dạng hình cầu. b. Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm MT: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu trên quả đạ cầu. - Biết tác dụng của quả địa cầu. Bước 1: - GV chia nhóm. Bước 2: - HS trong nhóm chỉ cho nhau nghe. Bước 3: - GV gọi đại diện lên chỉ quả địa cầu theo y/c của GV. - GV cho HS nhận xét về màu sắc trên bề mặt quả địa cầu và giới thiệu sơ lược về sự thể hiện màu sắc. * Kết luận: Quả địa cầu giúp ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt trái đất. c. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “Gắn chữ vào sơ đồ câm” MT : Giúp chi HS nắm chắc vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - GV treo 2 hình phóng to như hình 2 (nhưng không có chú giải) lên bảng. - GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5 HS. - GV phát cho mỗi nhóm 5 tấm bìa (mỗi HS trong nhóm 1 tấm bìa) 4.Trắc nghiệm: Trái đất có dạng A. Hình tròn. C. Hình cầu. B. Hình vuông. D. Hình chữ nhật. 5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học. - Nhờ có ánh sáng và nhiệt của mặt trời mà cây cỏ xanh tươi, người và động vật khỏe mạnh. - HS nêu - HS quan sát hình 1 trong SGK trang 112. - HS trả lời : hình tròn, quả bóng, hình cầu. - HS quan sát quả địa cầu và nghe giới thiệu. - Vài em lặp lại - HS trong nhóm quan sát hình 2 trong SGK và chỉ trên hình: Cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - HS chỉ nói cho nhau nghe: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - HS đặt quả địa cầu trên bàn và nhận xét trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với mặt bàn. - Đại diện các nhóm lên chỉ quả địa cầu. - HS lắng nghe và quan sát để thấy rằng bề mặt trái đất không bằng phẳng. - 2- 3 em lặp lại - Hai nhóm HS chơi theo hướng dẫn của GV. Các HS khác quan sát và theo dõi hai nhóm chơi. - Chọn ý C - Cả lớp.

File đính kèm:

  • docTiết 59 Trái đất, quả địa cầu.doc
Giáo án liên quan