Trò chơi học tập Tiếng việt ở tiểu học theo truyện dân gian

Mục đích:

- Củng cố kiến thức, kĩ năng về cấu tạo từ, từ phân loại theo cấu tạo(hoặc từ phân loại theo nghĩa của yếu tố mang nghĩa, câu phân loại theo chức năng của vị ngữ, theo cấu tạo )

Chuẩn bị

-Các thẻ chữ ghi các từ đơn, từ láy, từ ghép ( hoặc câu Ai là gì? Ai thế nào? )

-Chọn 2 hoặc 3 đội chơi,mỗi đội gồm 4-5 hs.

Cách tiến hành:

Các thẻ chữ để lẫn lộn được xem là gạo, thóc , đỗ ( mụ dì ghẻ trộn lẫn vào nhau bắt Tấm phải nhặt)

 Các thành viên trong đội đóng vai những chú chim sẻ ( Bụt sai xuống giúp Tấm nhặt thóc, gạo, đỗ)

Như vậy , hs đã phân loại được các từ theo cấu tạo ( hoặc phân loại các câu theo chức năng vị ngữ )

Các đội chơi trong khoảng thời gian nhất định . Đội nào phân loại nhanh và đúng là đội thắng cuộc.( giúp cô Tấm được trẩy hội Xuân )

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trò chơi học tập Tiếng việt ở tiểu học theo truyện dân gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÒ CHƠI HỌC TẬP TIẾNG ViỆT ở TIỂU HỌC THEO TRUYỆN DÂN GIAN Truyện Tấm Cám Mục đích: Củng cố kiến thức, kĩ năng về cấu tạo từ, từ phân loại theo cấu tạo(hoặc từ phân loại theo nghĩa của yếu tố mang nghĩa, câu phân loại theo chức năng của vị ngữ, theo cấu tạo) Chuẩn bị: -Các thẻ chữ ghi các từ đơn, từ láy, từ ghép ( hoặc câu Ai là gì? Ai thế nào? ) -Chọn 2 hoặc 3 đội chơi,mỗi đội gồm 4-5 hs. Cách tiến hành: Các thẻ chữ để lẫn lộn được xem là gạo, thóc , đỗ ( mụ dì ghẻ trộn lẫn vào nhau bắt Tấm phải nhặt) Các thành viên trong đội đóng vai những chú chim sẻ ( Bụt sai xuống giúp Tấm nhặt thóc, gạo, đỗ) Như vậy , hs đã phân loại được các từ theo cấu tạo ( hoặc phân loại các câu theo chức năng vị ngữ) Các đội chơi trong khoảng thời gian nhất định . Đội nào phân loại nhanh và đúng là đội thắng cuộc.( giúp cô Tấm được trẩy hội Xuân ) Truyện : Cây tre trăm đốt Mục đích: Củng cố cho hs kĩ năng kết hợp và chia tách các đơn vị tiếng Việt. Chuẩn bị: Chọn 2 hoặc 3 đội chơi, mỗi đội gồm 4-5hs. Mỗi thành viên trong đội là một anh Khoai ( anh nông dân nghèo, tốt bụng) Cách tiến hành: Các phụ âm, vần, thanh; các từ, các câu, ( là những đốt tre mà Bụt tặng cho anh nông dân tốt bụng ) Khi gv hô “ Khắc nhập” , các đội chơi phải ghép những yếu tố ngôn ngữ lại,sao cho ra tiếng ,từ , câu có nghĩa. Đội nào ghép nhanh nhất , đúng nhất các đơn vị tiếng Việt là đội đó thắng .( tạo được cây tre trăm đốt ,giúp anh mồ côi trở thành người hạnh phúc ) Ngược lại, khi cần phân tích âm tiết ( tiếng) thành các bộ phận, phân cắt ranh giới từ trong câu , tách câu thành các vế,tách đoạn thành câuGv có thể cho hs chơi trò chơi” Khắc xuất” tương tự như cách tổ chức chơi nói trên.

File đính kèm:

  • doctro choi hoc tap tieng viet(1).doc
Giáo án liên quan