Tiết 52: Đa dạng của lớp thú (tiếp). Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

I/ Mục tiêu:

KT: HS nêu được cấu tạo thích nghi với đ/s của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt.

HS phân biệt từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng

KN: Rèn kỹ năng quan sát trang tìm kiếm kiến thức. Kỹ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm

TĐ: Giáo dục ý thức tìm hiểu thế giới ĐV để bảo vệ loài có lợi.

II/ Đồ dùng: Tranh chân, răng chuột chù. Tranh sóc, chuột đồng và bộ răng chuột. Trang bộ răng và chân của mèo. Bảng phụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 52: Đa dạng của lớp thú (tiếp). Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/03………. Ngày giảng: 15/03……….. Tiết 52: Đa dạng của lớp thú (tiếp) Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt I/ Mục tiêu: KT: HS nêu được cấu tạo thích nghi với đ/s của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt. HS phân biệt từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng KN: Rèn kỹ năng quan sát trang tìm kiếm kiến thức. Kỹ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm TĐ: Giáo dục ý thức tìm hiểu thế giới ĐV để bảo vệ loài có lợi. II/ Đồ dùng: Tranh chân, răng chuột chù. Tranh sóc, chuột đồng và bộ răng chuột. Trang bộ răng và chân của mèo. Bảng phụ. III/ Hoạt động dạy và học. 1/ ổn định tổ chức : 1p 2/ Kiểm tra bài cũ: 5p ? Trình bầy đ2 cấu tạo của dơi và cá voi thích nghi với đời sống của chúng 3/ Bài mới: T/g HĐGV Nội dung 15’ 18’ HĐ1: Thấy được đ2 đ/s và tập tính của 3 loại thú. GV: y/c đọc các thông tin trong sgk tr 162, 163,164. quan sát H 50.1, 50.2, 50.3 sgk HĐNL: hoàn thành bảng tr 164. HS: Đọc thông tin sgk quan sát hình sgk, TĐ nhóm, hoàn thành bảng GV: Treo bảng phụ cho h/s điền bằng số HS: 3 nhóm lên ghi kq vào bảng, các nhóm khác theo dõi bổ sung GV: Chốt kiến thức đúng ? Ngoài nội dung trong bảng em còn biết thêm điều gì về đại diện của ba bộ này. HS: Tự liên hệ trả lời HĐ2: H/s tìm hiểu những đ2 phù hợp của 3 bộ này là bọ răng, cấu tạo chân và chế độ ăn. GV: y/c sử dụng nội dung bảng 1, quan sát lại hình trả lời câu hỏi: ? Dựa vào cấu tạo của bộ răng phân biệt bộ ăn sau bọ bộ ăn thịt và bộ gặm nhấm. HS: CN xem lại thông tin trong bảng trả lời GV: Viết sẵn ba bộ để trống khi 1 h/s trả lờicho h/s khác nhận xét bổ sung, nếu đúng thì ghi luôn đ2 của 3 bộ ? Đ2 cấu tạo chân báo, sói phù hợp với việc săn mồi như thế nào HS: Dựa vào đ2 cấu tạo chân trong bảng để trả lời ? Bộ ăn sâu bọ có đ2 cấu tạo chân ntn để thích nghi với đời sống ? Chuột chũi có đ2 gì thích nghi với đời sống trong hang HS: Dựa vào H5o. 1c để trả lời ? Nêu tập tính bắt mồi của đại diện của 3 bộ… HS: Dựa vào cách bắt mồi trong bảng để trả lời KL chung: Học sinh đọc to sgk I/ Tìm hiểu bộ ăn sâu bọ.Bộ gặm nhấm và bộ ăn thịt. II/ Đặc điểm cấu tạo phù hợp với đời sống của bộ gặm nhấm bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt * Thú ăn thịt: + Răng cửa sắc nhọn, răng nanh dài nhọn, răng hàm có mấu dẹp sắc. + Các ngón có vut cong, dưói có có đệm thịt êm. * Bộ thú ăn sâu bọ. + Mõn dài , răng nhọn + Chân trước ngắn bàn rộng, ngón to khoẻđào hang. * Bộ gặm nhấm + Răng cửa lớn luôn mọc dài, thiếu răng nanh. 4/ Kiểm tra đánh giá: 5p cho h/s làm bài tập: Hãy lựa chọn những đ2 của bộ thú ăn thịt trong các đ2 sau: a/ Răng cửa lớn có khoảng trống hàm b/ Răng nanh dài nhọn, răng hàn dẹp 2 bên sắc. c/ Rình và vồ mồi. d/ ăn tạp. e/ Ngón chân có vuốt cong nhọn sắc, nệm thịt dày g/ Đào hanh trong đất Những đ2 cấu tạo sau của bộ thú nào ? ( Bộ gặm nhấm) a/ Răng cửa lớn có khoảng trống hàm b/ Răng cửa mọc dài liên tục. c/ ăn tạp. 5/ Dặn dò: 1p Học bài đọc mục em chưa biết. N/c bài 51 kẻ tr 167 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 52.doc