Tiết 10 Phòng trừ sâu - Bệnh hại

1- Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Học sinh hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.

b) Kĩ năng:

Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào công việc phòng trừ sâu, bệnh tại vừa trường hay ở gia đình.

c) Thái độ:

Ý thức bảo vệ cây trồng đồng thời bảo vệ môi trường sống.

2- Chuẩn bị:

a) Giáo viên: Hình 21, 22, 23 SGK

b) Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài, bảng phụ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/09/2014 | Lượt xem: 5196 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 10 Phòng trừ sâu - Bệnh hại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: Ngày: PHÒNG TRỪ SÂU - BỆNH HẠI 1- Mục tiêu: a) Kiến thức: - Học sinh hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. b) Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết đã học vào công việc phòng trừ sâu, bệnh tại vừa trường hay ở gia đình. c) Thái độ: Ý thức bảo vệ cây trồng đồng thời bảo vệ môi trường sống. 2- Chuẩn bị: a) Giáo viên: Hình 21, 22, 23 SGK b) Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài, bảng phụ. 3- Phương pháp dạy học: Đàm thoại, diễn giảng. 4- Tiến trình: 4.1- Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh 4.2- Kiểm tra bài cũ: * HS1: - Em hãy nêu tác hại của sâu, bệnh? + Sâu bệnh gây hại cây trồng ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây: + Sâu bệnh làm cây giảm năng suất, giảm chất lượng sản phẩm. + Sâu phá hoại cây trồng mạnh ở giai đoạn nào?. a. Nhộng b. Sâu non c. Trứng d. Sâu trưởng thành. * HS2: - Thế nào là bệnh cây? + Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do vi sinh vật gây hại hoặc do điều kiện sống bất lợi gây nên. - Bộ phận cây trồng bị thối do nguyên nhân? a. Nhiệt độ cao. b. Vi rút c. Nấm d. Vi khuẩn. 4.3- Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Ta biết được những tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng. Làm thế nào để phòng trừ được sâu bệnh hại cây trồng? Ta học bài học hôm nay. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại. - Trong việc phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi và người, người ta đều nêu nguyên tắc như sau: + Phòng là chính + Trừ sớm, trừ kịp thời, trừ nhanh và triệt để. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. - HS thảo luận theo nhóm các ý trên Hoạt động 3: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại - Các nhóm thảo luận, làm bài tập vào bảng phụ - GV gọi đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi nhận xét. - Vệ sinh đồng ruộng có tác dụng gì? - Mục đích của biện pháp dùng giống chống sâu bệnh là gì? - GV treo hình 21, 22, SGK. HS quan sát. - Nêu ưu điểm, nhược điểm của biện pháp này? - GV cho HS quan sát tranh hình 23 - Nêu ưu điểm, nhược điểm của biện pháp hoá học. Phương pháp này có hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường nên được áp dụng trong sản xuất. I- Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh: + Phòng là chính + Trừ sớm, trừ kịp thời, trừ nhanh và triệt để. + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. II- Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại: 1- Biện pháp: - Trừ mầm móng sâu bệnh ẩn náo, làm đất gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc tốt luân canh. - Tạo và dùng giống chống sâu bệnh, dùng cây trồng chống được bệnh hại, tạo và sử dụng giống cây trồng chống được sâu hại. 2- Biện pháp thủ công: - Bắt sâu - Ưu điểm: đơn giản dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh - Nhược điểm: Hiệu quả thấp khi sâu bệnh nhiều, tốn công. - Ngắt lá bị bệnh, dùng bẩy đèn, bắt bướm, dùng bả độc diệt bướm. 3- Biện pháp hoá học: Dùng các loại thuốc diệt sâu bệnh khi cần thiết, phải đảm bảo vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường, phun đúng kỹ thuật. 4- Biện pháp sinh học: Bảo vệ, phát triển sâu, nấm có ích để diệt trừ sâu bệnh. Gây bất dục cho sâu hại. 5- Biện pháp kiểm dịch thực vật: Kiểm tra những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi vận chuyển từ nơi này đến nơi khác. 4.4- Củng cố và luyện tập: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ và phần “Có thể em chưa biết” - Sử dụng thuốc hoá học của trừ sâu, bệnh hại bằng cách nào? Cần đảm bảo các yêu cầu gì? + Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ và liều lượng. + Cần đảm bảo vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường, phun đúng kĩ thuật. - Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu, bệnh hại bằng biện pháp nào? + Biện pháp thủ công, biện pháp hoá học - Hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại? (5 biện pháp) 4.5- Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc bài - Sưu tầm một số nhãn hiệu thuốc trừ sâu hại cây trồng thường dùng. - Chuẩn bị tiết sau “ Thực hành” 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc
Giáo án liên quan