Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 3 năm 2013

TOÁN:

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

 - Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số

 - Làm bt: 1 (2 ý đầu), 2 (a, d) 3.

II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần học 3 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét 3. Củng cố dặn dò: - Về hoàn chỉnh dàn ý, chọn một phần để chuyển thành đoạn văn ở tiết tới. - HS đem bài cho GV kiểm tra - HS đọc toàn bộ nội dung bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm bài “Mưa rào” - Làm bài theo cặp + Mây: đặc xịt, xám xịt,... + Gió: thổi quật, điên đảo,... + Tiếng mưa: lẹt đẹt, lách tách, rào rào, sầm sập, đồm độp,... + Hạt mưa: tuôn rào rào, mưa xiên xuống, hạt mưa giọt ngã, giọt bay,... - Nêu yêu cầu bài tập 2 - 1, 2 HS làm mẫu - Dựa trên kết quả quan sát tiết trước, mỗi HS tự lập dàn ý vào vở bài tập; vài HS làm bài trong bảng nhóm. - Nhiều HS đọc nối tiếp dàn ý của mình - Bình chọn bạn viết hay. - HS làm bài trên bảng nhóm trình bày - HS sửa lại bài của mình KHOA HỌC: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I.Mục tiêu: - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc nới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì II. Đồ dùng dạy học: - GV: Hình trang 14,15 SGK - HS: Ảnh của bản thân hoặc trẻ em từng lứa tuổi III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: + Chúng ta phải làm gì để thể hiện sự quan tâm đối với phụ nữ có thai? B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của em bé trong ảnh sưu tầm được - Yêu cầu HS đem ảnh và giới thiệu Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm chung của trẻ em từng giai đoạn - Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” - Phổ biến cách chơi, luật chơi - Tuyên dương đội thắng cuộc Hoạt động 3: Tầm quan trọng của tuổi dậy thì - Yêu cầu HS đọc thông tin và nêu câu hỏi: + Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đăc biệt đối với cuộc đời mỗi con người? - GV chốt kết luận 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - HS lên bảng trả lời - HS đem ảnh đã sưu tầm của trẻ em hoặc bản thân mình giới thiệu trước lớp: Lúc mấy tuổi? Đã biết làm những gì? - Đọc thông tin tìm thông tin ứng lứa tuổi nào viết nhanh đáp án vào bảng - HS chơi - Đáp án: 1-b; 2-a; 3-c - Đọc thông tin trang 15 - HS trả lời TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết: + Nhân, chia hai phân số. + Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với 1 tên đơn vị đo - Làm bt: 1, 2, 3. II. Đồ dùng dạy học: : Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Dạy bài mới: Bài 1: Bài 2: Tiến hành tương tự Bài 3: * Bài 4: 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Làm BT tiết trước -HS tự làm bài rồi chữa bài ; - x + x - x = x = x = x = - 1m 75cm = 1m + m =m 8m 8cm = 8m +m = m - ĐỊA LÍ: KHÍ HẬU I.Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam: + Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. + Có sự khác nhau giữa hai miền: Miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn; miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa, khô rõ rệt. - Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta, ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng, ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán - Chỉ ranh giới khí hậu Bắc - Nam (dãy núi Bạch Mã) trên bản đồ (lược đồ). - Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. * - Giải thích vì sao VN có khí hậu nhiệt đới gió mùa. - Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí tự nhiên VN. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: HĐ1: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa + Chỉ vị trí của VN trên quả địa cầu và cho biết nước ta nằm ở đới khí hậu nào? Nóng hay lạnh? + Nêu đăc điểm chung khí hậu nước ta? - GV kết luận HĐ2:Khí hậu giữa các miền khác nhau - Yêu cầu HS đọc bảng số liệu tìm sự khác nhau khí hậu miền Bắc và miền Nam Tháng 1 Tháng 2 Hà Nội 160C 290 C TP HCM 260 C 270 C HĐ 3: Ảnh hưởng của khí hậu + Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta? - Cho HS xem tranh ảnh về hậu quả lũ lụt, hạn hán 3. Củng cố dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát quả địa cầu và thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý + Nước ta nằm ở đới khí hậu nhiêt đới gió mùa + Nhìn chung nóng + 1 mùa có gió mùa đông bắc, 1 mùa là gió tây nam hoặc đông nam - Thảo luận nhóm đôi - HS lên bảng chỉ dãy Bạch Mã - Sự chênh lệch nhiệt độ giữa tháng 1 và tháng 7: Miền Bắc : Tháng 1 chênh lệch 100 C Miền Nam: Tháng 7 chênh lệch 20 C - Thảo luận cả lớp + Thuận lợi: Cây cối phát triển xanh tốt quanh năm... + Khó khăn:Lũ lụt, hạn hán...gây thiệt hại lớn * - Giải thích vì sao VN có khí hậu nhiệt đới gió mùa. - Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam - Nêu ghi nhớ Thứ sáu ngày 06 tháng 9 năm 2013 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: - Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1), hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ(BT2) - Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa (BT3) * HS khá, giỏi: Biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3. II. Đồ dùng dạy học: bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy học bài mới: HD HS làm bài tập Bài tập 1: - Nhận xét chốt từ đúng Bài tập 2: - Giải nghĩa cội : gốc Bài tập 3: Nhắc HS có thể viết các màu sắc không có trong bài, chú ý sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa 3. Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên làm BT3, 4 tiết trước - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS đọc thầm nội dung BT quan sát tranh minh họa SGK làm vào vở BT - 2,3 HS lên làm vào phiếu - HS đọc bài đã điền từ: đeo, xách, vác, khiêng, kẹp. - HS đọc lại 3 ý đã cho - Trao đổi đi đến lời giải đúng: Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên - HTL 3 câu tục ngữ - Suy nghĩ chọn một khổ thơ trong bài “ Sắc màu em yêu” để viết thành đoạn văn miêu tả - HS phát biểu dự định chọn khổ nào? * HS khá giỏi sử dụng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn. - HS làm bài vào vở bài tập. - Vài em đọc bài của mình. - Bình chọn bài viết hay. TOÁN: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ của hai số - Làm bài 1 (bt còn lại dành cho HS khá giỏi: *) II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: + Tỉ số của hai số là số nào? + Hiệu của hai số là số nào? * Bài 2: Yêu cầu HS tự làm bài * Bài 3: Yêu cầu HS tính chiều dài, chiều rộng vườn hoa hình chữ nhật. Từ đó tính được diên tích hình chữ nhật và lối đi. 3. Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài sau. - Nêu cách nhân, chia hai phân số - Nhắc lại cách giải bài toán “ tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ của hai số đó”. - HS tự giải rồi chữa bài Bài giải: Ta có sơ đồ: Loại I Loại II 12 l Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 3 – 1 = 2 ( phần) Số lít nước mắm loại I là: 12 : 2 x 3 = 18 (lít) Số lít nước mắm loai II là: 18 – 12 = 6 (lít) Đáp số: 18 lít và 6 lít Bài giải: Nửa chu vi vườn hoa: 120 : 2 = 60 (m) Ta có sơ đồ: 60m Chiều rộng Chiều dài Tổng số phần bằng nhau: 5+7= 12(phần) Chiều rộng vườn hoa: 60:12x5= 25(m) Chiều dài vườn hoa: 60 – 25 = 35(m) Diện tích vườn hoa: 35 x 25 = 875(m2) Diện tích lối đi: 875 : 25 = 35(m2) Đáp số: a) 875m2 b) 35m2 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Nắm được ý chính của bốn đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài tập 1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập được trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2) * HS khá, giỏi: Biết hoàn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động. - GDMT: Ta phải làm gì để cho môi trường sống luôn sạch, đẹp? II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa ( BT1) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dàn ý của HS B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: HD HS luyện tập Bài tập 1: - Yêu cầu HS chọn hoàn chỉnh 1 hoặc 2 đoạn - GV nhận xét khen ngợi Bài tập 2: - Yêu cầu HS tập chuyển một phần dàn ý bài tả cơn mưa (đã lập ở tiết trước) thành đoạn văn miêu tả chân thực - GDMT: Ta phải làm gì để cho môi trường sống luôn sạch, đẹp? 3. Củng cố dặn dò: Về nhà ghi những điều quan sát về trường học để tiết sau lập dàn ý. - HS đọc nội dung bài tập 1 và xác định yêu cầu bài tập: Tả quang cảnh sau cơn mưa - Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn, xác định nội dung chính mỗi đoạn - HS làm bài vào vở - Nhiều HS nối tiếp đọc bài của mình - Cả lớp nhận xét * Biết hoàn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển một phần dàn ý thành một đoạn văn miêu tả khá sinh động - HS làm bài - Dựa trên kết quả quan sát tiết trước, mỗi HS tự lập dàn ý vào vở bài tập - Một số HS đọc nối tiếp đoạn văn đã viết - Cả lớp nhận xét, - Từng HS trả lời, GV kết luận. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 3 I.Mục tiêu: - Giáo dục cho HS biết tự quản lớp học; xét thi đua theo biểu điểm lớp để nâng cao năng lực nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm của mình. - Nắm phương hướng hoạt động cho tuần sau. II. Chuẩn bị: GV: kế hoạch tuần 4; Lớp trưởng: Báo cáo, đánh giá hoạt động trong tuần Tổ trưởng ghi lại những vấn đề của tổ mình trong tuần III. Nội dung sinh hoạt: Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần qua: - Lớp trưởng đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần qua. Cả lớp bổ sung, đánh giá. Từng tổ trưởng báo cáo thi đua của tổ theo biểu điểm và nhận xét tổ mình. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần. Giáo viên phát biểu ý kiến + Kiểm tra bài hàng ngày (tổ trưởng phụ trách kiểm tổ viên). + Chú ý rèn tốt đạo đức của từng cá nhân theo “5 điều Bác Hồ dạy”. Kế hoạch cho tuần sau: + Học bài, làm bài đúng quy định của thầy, cô. + Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp ..... Vui chơi, văn nghệ: Các em biểu diễn các tiết mục văn nghệ mà em yêu thích nhất. Tổ trưởng Ban giám hiệu Ngày: .. Tổ trưởng Ngày: .. Phó Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docTuan 3 lop 5 co CKTKT,MT,KNS.doc