Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 15 năm học 2013

Tập đọc:

BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

I. MỤC TIÊU

 - Phát âm đúng tên người dân tộc trong bài; biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp nội dung từng đoạn.

 - Hiểu nội dung: Người Tây Nguyên quý cô giáo, mong muốn con em được học hành (Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).

 - Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 29/03/2019 | Lượt xem: 38 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 15 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố phần trăm của lượng muối trong nước biển là: 2,8 : 80 = 0,035 0,035 = 3,5% Đáp số: 3,5% - Làm bài cá nhân, trao đổi, thống nhất đáp án trong nhóm. - Làm bài cá nhân, 1 HS làm vào bảng nhóm. - HS làm bài cá nhân, trao đổi, thống nhất đáp án trong nhóm. 1 HS lên bảng làm. - Lắng nghe Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả hoạt động ) I. MỤC TIÊU: - Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt của người (BT1) - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người (BT2) - Thể hiện tình cảm quý mến đối với người mịnh định tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số tờ giấy khổ to cho 2-3 HS lập dàn ý làm mẫu - Một số tranh ảnh sưu tầm được về những người bạn, những em bé kháu khỉnh ở độ tuổi này (nếu có ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - GV chấm đoạn văn tả hoạt động của một người đã được viết lại - Kiểm tra phần ghi chép của HS về quan sát em bé - HS nạp vở TLV - HS nộp vở ghi chép 2. Bài mới: (30’) *HĐ 1: Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của tiết học *HĐ 2: Hướng dẫn HS luyện tập: - Lắng nghe Bài 1: - Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà. - Giới thiệu thêm tranh minh hoạ em bé - Lưu ý HS: ngoài tả hành động là trọng tâm, các em có thể tả thêm ngoại hình - Theo dõi - Hãy trình bày những điều đã quan sát được về em bé hoặc bạn nhỏ? - Làm việc cá nhân - Gọi một số HS trình bày trước lớp - HS trình bày trước lớp - Lớp góp ý, bổ sung - GV nhận xét, bổ sung Bài 2: Dựa theo dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé . - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Chữa bài trong nhóm - Gọi một số HS đọc đoạn văn trước lớp. - HS viết đoạn văn vào vở, trao đổi trong nhóm. - Một số HS đọc đoạn văn vừa viết - GV khen các em biết chuyển dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh . 3.Củng cố, dăn dò: (3’) - Nhận xét tiết học - Lớp nhận xét - Lắng nghe Lịch sử CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 I. MỤC TIÊU: - Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Biên giới trên lược đồ: + Ta mở chiến dịch Biên giới nhằm giải phóng một phần biên giới, củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế. + Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê. + Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê. + Chiến dịch Biên giới thắng lợi, căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng. - Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu. - Tự hào về truyền thống lịch sử của cha ông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK. - Lược đồ chiến dịch Biên giới thu-đông 1950. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) + Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947. + Nêu ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu-đông 1947. - 2 HS lên bảng trả lời 2. Bài mới: (28’) *HĐ 1: Giới thiệu bài mới *HĐ 2: Làm việc cả lớp: - GV dùng bản đồ Việt Nam hoặc lược đồ: + Giới thiệu các tỉnh trong căn cứ địa Việt Bắc - HS theo dõi. + Nếu để thực dân Pháp khoá chặt biên giới Việt-Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta? + Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì? + Cuộc kháng chiến của ta sẽ bị cô lập dẫn đến thất bại + Đảng và Chính phủ ta đã quyết định mở chiến dịch Biên giới thu-đông 1950 nhằm mục đích: tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực của địch *HĐ 3: Làm việc nhóm: + Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận nào? Hãy thuật lại trận đánh đó. - HS làm việc theo nhóm, đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược đồ trình bày diễn biến chiến dịch . + Trận Đông Khê, ngày 16-9-1950, ta nổ súng tấn công Đông Khê Sáng 19-9, ta chiếm được ĐK + Sau khi mất Đông khê, địch làm gì? Quân ta làm gì trước hành động đó của địch? + Nêu kết quả của chiến dịch Biên giới Thu-đông 1950. + Quân Pháp rút lên Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại ĐK + Qua 28 ngày đêm chiến đấu, ta bắt sống hơn 8000 tên giặc , quân Pháp đống trên Đường số 4 phải rút chạy, - Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ. *HĐ 4: Làm việc cặp : + Chiến thắng Biên giới thu-đông 1950 đem lại kết quả gì cho cuộc kháng chiến của ta? + Chiến thắng Biên giới thu-đông 1950 có tác động thế nào đến chiến dịch? Mô tả những điều em thấy trong hình 3. - 2 HS trao đổi, tìm câu trả lời. + Thắng lợi của chiến dịch Biên giới thu-đông 1950 tạo 1 chuyển biến cơ bản cho cuộc kháng chiến của nhân dân ta, đưa kháng chiến vào giai đoạn mới, giai đoạn chúng ta nắm quyền chủ động tiến công, phản công trên chiến trường Bắc bộ. *HĐ 5: Làm việc cá nhân” + Hãy kể những điều em biết về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu. Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta. + Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu. 3. Củng cố –dặn dò: (3’) - GV tổng kết bài: chiến dịch Biên giới thu-đông 1950 với trận đánh Đông khê nổi tiếng đã đi vào lịch sử chống Pháp xâm lược như một trang sử hào hùng của dân tộc ta - Lắng nghe - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. Buổi chiều TH Toán: TIẾT 2 - TUẦN 15 I. MỤC TIÊU: - Củng cố để HS biết: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên, với một số thập phân. - Vận dụng để giải toán II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài mới(28’) Bài 1: Tính - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết luận ở từng nhóm. Bài 2: Điền dấu ( , =) thích hợp vào chỗ trống. - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết luận ở từng nhóm. Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm. Bài 5: Dành cho HS khá giỏi - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 2 HS khá lên bảng làm. - Nhận xét, chữa bài 2. Củng cố: (3’) - Nhận xét tiết học - HS tự làm cá nhân, đổi vở kiểm tra, thống nhất kết quả. ĐA a. 16,5 b.126 c. 51,6 d. 3,6 - HS tự làm cá nhân, đổi vở kiểm tra, thống nhất kết quả. ĐA a. c. > - HS tự làm cá nhân, đổi vở kiểm tra, thống nhất kết quả. ĐA: C - HS tự làm cá nhân, đổi vở kiểm tra, thống nhất kết quả. ĐA: B - Tự làm vào vở, đổi vở kiểm tra, 2 HS khá lên bảng làm. ĐA: a. Cách 1: 0,96: 0,12- 0,72: 0,12=8 - 6=2 Cách 2: 0,96 : 0,12- 0,72 : 0,12= (0,96 – 0,72) : 0,12= 0,24: 0,12 =2 b. Cách 1: ( 2,04+ 3,4): 0,68= 5,44 : 0,68= 8 Cách 2:( 2,04+ 3,4): 0,68= 2,04: 0,68 + 3,4 : 0,68= 3+ 5= 8 - Lắng nghe TH Tiếng Việt: TỔNG KẾT VỐN TỪ I. MỤC TIÊU: - Củng cố giúp HS nắm vững kiến thức về vốn từ đã được học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: (2’) - GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn làm bài tập: ( 30’) Câu 1: Liệt kê các từ ngữ: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Theo dõi, giúp đỡ HS lúng túng, kiểm tra các nhóm hoàn thành. Câu 2: Tìm các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bạn bè. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Gọi một số HS đọc câu trước lớp - Nhận xét, ghi điểm. Câu 3: Tìm các từ ngữ miêu tả hình dáng con người. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Giúp đỡ HS gặp khó khăn, chữa bài trong nhóm Câu 4: - Làm bài cá nhân -Gọi một số HS đọc đoạn văn trước lớp. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Củng cố ( 3’) - Nhận xét tiết học - Lắng nghe. - Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm. ĐA: a. Ông bà, cha mẹ, anh, chị, em, chú, bác, cô, dì b. Thầy cô, bạn bè, lớp trưởng, lớp phó c. Giáo viên, bác sĩ, công an, doanh nhân... d. Kinh, Tày, Nùng, Mường - Làm bài cá nhân, trao đổi thống nhất kết quả trong nhóm. - HS đọc câu mình tìm được trước lớp ĐA: Chị ngã em nâng, tôn sư trọng đạo, kính thầy yêu bạn, chọn bạn mà chơi - HS làm bài cá nhân. ĐA: a. Mái tóc: Tóc mây, tóc huyền, tóc tơ, đen mượt, óng ả b. Đôi mắt: Bồ câu, mắt lươn, mắt phượng, mắt lá răm c. Khuôn mặt: Chữ điền, trái xoan d. Làn da: Da nâu, da trắng, da ngăm ngăm e. Vóc người: Cao, gầy, lùn, thanh tú, thư sinh - Làm bài cá nhân - HS đọc đoạn văn trước lớp - Lắng nghe Sinh hoạt tập thể NHẬN XÉT CUỐI TUẦN I.MỤC TIÊU: - Giúp HS thấy được ưu và khuyết điểm của mình trong tuần qua. - HS có hướng khắc phục nhược điểm và có hướng phấn đấu tốt trong tuần tới. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu - Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 2. Các hoạt động * Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua: + Chuyên cần + Học tập + Kỷ luật + Vệ sinh + Phong trào * Hoạt động 2: Bình bầu nhóm, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ. * Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 16 + Ưu điểm: - Đa số, các em có ý thức thực hiện các hoạt động khá tốt. Trang phục mặc đúng quy định của nhà trường.Vệ sinh cá nhân khá sạch sẽ, gọn gàng. - Tham gia các hoạt động đầu buổi, giữa buổi nhanh nhẹn, có chất lượng. +Nhược điểm: - Một số em về nhà còn lười học và làm bài tập, chữ viết xấu, cẩu thả. - Trong giờ học chưa chú ý nghe giảng bài. +Kế hoạch tuần 16 - Giáo dục cho HS ý thức tự giác kỉ luật trong mọi hoạt động. -Thi đua học tập tốt. Phấn đấu vươn lên lập thành tích chào mừng ngày thành lập QĐND Việt nam. 3. Kết thúc - Cho cả lớp hát bài tập thể - Chủ tịch hội đồng nêu chương trình. - Trưởng ban chuẩn bị báo cáo. - Ban trưởng các ban báo cáo. - HS tham gia nxét, phát biểu ý kiến. - Cả lớp tham gia trò chơi tập thể. - HS bình bầu nhóm, cá nhân, xuất sắc. - HS bình bầu cá nhân có tiến bộ. - Nghe nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. - Lắng nghe - Hát tập thể

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 15(1).doc
Giáo án liên quan