Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 20 năm 2009

Kể chuyện .

Kể chuyện đã nghe, đã đọc

Đề bài : Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh .

TGDK : 35phút . SGK/ 19

A/ Mục tiêu :

 HS hiểu được cần phải sống, làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh .

Rèn cho HSKN nói : kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về một tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh , trao đổi với các bạn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện ; rèn KN nghe bạn kể và nhận xét đúng lời bạn kể .

 GDHS noi gương những tấm gương tốt như trên .

B/ Đồ dùng dạy học :

GV-HS : Một số sách, báo, Truyện đọc lớp 5, viết về các tấm gương sống và làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh .

C/ Các hoạt động dạy học :

 1/ Bài cũ : Kiểm tra câu chuyện Chiếc đồng hồ

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 20 năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay thế từ công dân bằng những từ đồng nghĩa (ở bài tập 3) . HS giải thích – GV chốt . 3/ Củng cố : - HS nhắc nghĩa của từ công dân và một số từ thuộc chủ điểm. - VN : Xem lại bài . Chuẩn bị bài sau . - GV nhận xét tiết học . D/ Bổ sung : Âm nhạc . Tiết : 20 Ôn tập bài hát : Hát mừng . Tập đọc nhạc : TĐN số 5 TGDK : 35phút . SGK/33,34 A/ Mục tiêu : Ôn tập bài Hát mừng và tập đọc nhạc bài số 5 HS hát đúng giai điệu , biết thể hiện tình cảm, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và kết hợp gõ đệm , vận động ; thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 5 và tập đọc nhạc, ghép lời, kết hợp gõ phách . GDHS biết yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc . B/ Đồ dùng dạy học : GV-HS : Nhạc cụ gõ C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ : Kiểm tra bài Hát mừng 2/ Bài mới : Hoạt động 1: Ôn tập bài Hát mừng - GV hát mẫu bài hát - Cả lớp hát lại bài hát 2 lần - HS hát theo dãy kết hợp gõ đệm - GVHD động tác phụ họa – HS thực hiện và biểu diễn Hoạt động 2 : Học bài TĐN số 5 - GV HDHS luyện đọc cao độ theo thang 5 âm ( Đô – Rê – Mi – Son – La – Đô ) - GV HDHS luyện tập tiết tấu - GVHD HS đọc nhạc và ghép lời - HS biểu diễn cá nhân 3/ Củng cố : - Cả lớp hát lại bài hát , bài TĐN 1 lần - VN : Học thuộc và đọc đúng bài TĐN số 5 - GV nhận xét tiết học D/ Bổ sung : Tập đọc . Tiết : 39 Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng TGDK : 40phút . SGK/20,21 A/ Mục tiêu : Hiểu : - Từ ngữ : lòng nhiệt thành, và một số từ ngữ ở cuối bài . - Nội dung : Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp Cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kì Cách mạng gặp khó khăn về tài chính . Đọc đúng : huyện Lạc Thủy, sửng sốt . Rèn cho HS KN đọc trôi chảy toàn bài với cảm hứng ca ngợi , kính trọng nhà tài trợ đặc bịêt của Cách mạng . GDHS lòng kính trọng nhà tài trợ Cách mạng Đỗ Đình Thiện . Ra sức học tập tốt . B/ Đồ dùng dạy học : GV : viết sẵn đoạn văn cần HD vào bảng rời . C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ : Kiểm tra HS bài Thái sư Trần Thủ Độ 2/ Bài mới : Hoạt động 1 : Luyện đọc Tiến hành như qui trình HD Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài - HS đọc thầm bài và câu hỏi SGK - Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại ý đúng : Câu 1 : - Trước Cách mạng : năm 1943, ông ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng Đông Dương/ Khi Cách mạng thành công : năm 1945, trong Tuần lễ Vàng, ông ủng hộ Chính phủ 64 lạn vàng ; góp vào Qũy Độc lập Trung ương 10 vạn đồng Đông Dương/ Trong kháng chiến chống thực dân Pháp : gia đình ông ủng hộ cán bộ, bộ đội Khu II hàng trăm tấn thóc/ Sau khi hòa bình lập lại : ông hiến toàn bộ đồn điền Chi Nê cho Nhà nước . Câu 2 : Việc làm của ông Thiện cho thấy ông là một công dân yêu nước , có tấm lòng vì đại nghĩa muốn góp sức mình vào sự nghiệp chung . Câu 3 : HS trả lời – GV chốt, giảng giải thêm . Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm GVHD đọc diễn cảm đoạn 2,3 . 3/ Củng cố : - HS nhắc lại nội dung . - VN : chuẩn bị bài sau . - GV nhận xét tiết học . D/ Bổ sung : Toán . Tiết : 98 Luyện tập TGDK : 35phút . VBT/14 A/ Mục tiêu : Củng cố cho HS nắm vững hơn về cách tính chu vi, diện tích hình tròn . Rèn cho HS KN làm toán dạng trên . HS có ý thức vận dụng tốt vào bài tập và áp dụng thực tế . B/ Đồ dùng dạy học : HS : VBT C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ : Kiểm tra lại HS qui tắt và công thức tính chu vi, diện tích hình tròn . 2/ Bài mới : Bài 1 : Giúp HS vận dụng trực tiếp công thức tính chu vi , dịên tích hình tròn và củng cố KN làm tính nhân các số thập phân . - HS tự làm VBT – Chữa bài . Kết quả : Chu vi : 125,6cm ; 1,57m Diện tích : 1256cm2 ; 0,19625m2 Bài 2 : Giúp HS tính diện tích hình tròn khi biết chu vi của nó và rèn KN làm tính nhân với các số thập phân (Kèm Liêm, Triệu) - HS đọc yêu cầu bài tập – GV HD tính diện tích hình tròn qua tính bán kính từ chu vi hình tròn đó . - HS làm VBT – Chữa bài Kết quả : 78,5cm2 ; 7,065m2 Bài 3 : Củng cố cho HS KN tìm diện tích phần còn lại của một hình . ( Kèm Trung Phước Luận) - HS đọc bài toán , xem hình vẽ - GV HD – HS làm VBT- Chữa bài Kết quả : C. 5,215cm2 3/ Củng cố : - HS nhắc lại cách thực hiện . - VN : Xem lại bài . Chuẩn bị bài sau . - GV nhận xét tiết học . D/ Bổ sung : Khoa học . Tiết : 39 Sự biến đổi hóa học TGDK : 35phút . SGK/80,81 A/ Mục tiêu : HS nắm được những yếu tố có liên quan đến sự biến đổi hóa học . HS thực hiện được một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học ; nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học . HS vận dụng tốt vào thực tế . B/ Đồ dùng dạy học : GV – HS : SGK C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Bài cũ : Kiểm tra bài Sự biến đổi hóa học tiết 1 2/ Bài mới : Hoạt động 1 : Trò chơi : “Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học” Mục tiêu : HS thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học . - GV chia nhóm, giao việc . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình chơi trò chơi được giới thiệu ở trang 80/SGK . - Từng nhóm giới thiệu các bức thư của nhóm mình . - Nhóm khác nhận xét – Rút ra kết luận – GV chốt : Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt . Hoạt động 2 : Thực hành xử lí thông tin trong SGK . Mục tiêu : HS nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học . - HS đọc thông tin, quan sát hình , trả lời các câu hỏi mục Thực hành trang 80,81 theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả (mỗi nhóm chỉ trả lời câu hỏi của một bài tập) - Nhóm khác bổ sung . - HS rút ra kết luận - GV chốt : Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng . 3/ Củng cố : - HS nhắc lại nội dung - VN : Học bài . Chuẩn bị bài sau . - GV nhận xét tiết học . D/ Bổ sung : KÜ thuËt. Ch¨m sãc gµ. A. Môc tiªu: Gióp HS biÕt cÇn ph¶i: - Nªu ®­îc môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ch¨m sãc gµ. - BiÕt c¸ch ch¨m sãc gµ. - Cã ý thøc ch¨m sãc, b¶o vÖ gµ. B. §å dïng:- Tranh ¶nh minh ho¹. - PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Ho¹t ®éng 1: Cñng cè kiÕn thøc. H: KÓ tªn c¸c nhãm thøc ¨n nu«i gµ?- NhËn xÐt. - GV giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu môc ®Ých, t¸c dung cña viÖc ch¨m sãc gµ. MT: HS nªu ®­îc môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ch¨m sãc gµ. GV: C¸c c«ng viÖc s­ëi Êm, che giã, che n¾ng,.. cho gµ gäi lµ ch¨m sãc gµ. - GV nªu mét sè vÝ dô vÒ c«ng viÖc ch¨m sãc gµ ë gia ®×nh, ®Þa ph­¬ng ®Ó HS n¾m râ kh¸i niÖm vÒ ch¨m sãc. - HS ®äc ndung môc I SGK ®Ó nªu môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ch¨m sãc gµ. KL: ch¨m sãc gµ ®Çy ®ñ gióp gµ khoÎ m¹nh, mau lín, cã søc chèng bÖnh tèt vµ gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt cho gµ. Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu c¸ch ch¨m sãc gµ. MT: HS t×m hiÓu c¸ch ch¨m sãc gµ vµ biÕt c¸ch ch¨m sãc gµ.- HS nªu c¸c c«ng viÖc ch¨m sãc gµ. a/ S­ëi Êm cho gµ con. - HS nªu vai trß cña nhiÖt ®é ®èi víi ®êi sèng ®éng vËt. - HS nªu sù cÇn thiÕt ph¶i s­ëi Êm cho gµ con, nhÊt lµ gµ kh«ng cã mÑ. - HS nªu c¸ch s­ëi Êm cho gµ con ë gia ®×nh vµ ®Þa ph­¬ng. b/ Chèng nãng, chèng rÐt, phßng Èm cho gµ. - HS ®äc môc 2b vµ nªu c¸ch chèng nãng, chèng rÐt, phßng Èm cho gµ vµ t¸c dông cña viÖc chèng nãng, chèng rÐt vµ phßng Èm cho gµ.- Mét sè HS tr×nh bµy. NhËn xÐt, chèt ý ®óng. - HS liªn hÖ thùc tÕ viÖc chèng nãng, chèng rÐt vµ phßng Èm cho gµ. c/ Phßng ngé ®éc thøc ¨n cho gµ. - HS ®äc môc 2c vµ nªu tªn nh÷ng thøc ¨n kh«ng ®­îc cho gµ ¨n. KL: Khi nu«i gµ cÇn ch¨m sãc gµ b»ng nhiÒu c¸ch: s­ëi Êm cho gµ con, chèng nãng, chèng rÐt, phßng Èm cho gµ, kh«ng cho gµ ¨n thøc ¨n «i, Ho¹t ®éng 3: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. MT: HS cã ý thøc ch¨m sãc gµ ë gia ®×nh.GV nªu mét sè c©u hái kiÓm tra kiÕn thøc vÒ ch¨m sãc gµ: + V× sao ph¶i s­ëi Êm vµ chèng nãng, chèng rÐt cho gµ? + H·y nªu c¸ch phßng ngé ®éc thøc ¨n cho gµ?- HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt. - HS liªn hÖ thùc tÕ viÖc ch¨m sãc gµ ë gia ®×nh. Ho¹t ®éng 4: - NhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ nhµ gióp gia ®×nh nuuoi d­ìng gµ. - ChuÈn bÞ bµi sau: VÖ sinh phßng bÖnh cho gµ. §¹o ®øc. Em yªu quª h­¬ng (tiÕt 2). A. Môc tiªu: Gióp HS biÕt: - Mäi ng­êi cÇn ph¶i yªu quª h­¬ng. - ThÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng b»ng nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm phï hîp víi kh¶ n¨ng cña m×nh. - Yªu quý, t«n träng nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp cña quª h­¬ng. §ång t×nh víi nh÷ng viÖc lµm gãp phÇn vµo viÖc x©y dùng vµ b¶o vÖ quª h­¬ng. B. §å dïng :- ThÎ mµu: xanh, ®á. C©u th¬, bµi h¸t nãi vÒ t×nh yªu quª h­¬ng. B.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Ho¹t ®éng 1: Cñng cè kiÕn thøc. H: Nªu viÖc lµm cña em thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng? - GV nhËn xÐt-ghi ®iÓm. GV giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®«ng2: TriÓn lảm nhá. MT: HS biÕt thÓ hiÖn t×nh c¶m ®èi víi quª h­¬ng. Bµi 4: HS ®äc ®Ò bµi vµ nªu yªu cÇu. - GV h­íng dÉn HS c¸c nhãm tr­ng bµy vµ giíi thiÖu tranh. - HS tr­ng bµy vµ giíi thiÖu tranh cña nhãm m×nh. - HS c¶ líp quan s¸t, xem tranh c¸c nhãm trao ®æi, b×nh luËn. - GV nhËn xÐt vÒ tranh, ¶nh cña HS vµ bµy tá niÒm tin r»ng c¸c em sÏ lµm ®­îc nh÷ng c«ng viÖc thiÕt thùc ®Ó tá lßng yªu quª h­¬ng. Ho¹t ®éng 3: Bµy tá th¸i ®é. MT: HS biÕt bµy tá t/ ®é phï hîp víi ý kiÕn liªn quan ®Õn t/yªu quª h­¬ng. Bµi 2: HS ®äc vµ nªu yªu cÇu. - GV lÇn l­ît nªu tõng ý kiÕn trong bµi tËp 2. - HS bµy tá th¸i ®é b»ng c¸ch gi¬ thÎ mµu theo quy ­íc. - GV yªu cÇu mét sè HS gi¶i thÝch lÝ do. GV cïng HS nhËn xÐt, chèt ý ®óng: KL: + T¸n thµnh: (a); (d). + Kh«ng t¸n thµnh: (b); (c). Ho¹t ®éng 4: Xö lÝ t×nh huèng. MT: HS biÕt xö lÝ mét sè t×nh huèng liªn quan ®Õn t×nh yªu quª h­¬ng. Bµi3: - §äc ®Ò bµi vµ nªu yªu cÇu bµi tËp. - GV chia líp thµnh 4 nhãm. C¸c nhãm xö lÝ c¸c t×nh huång bµi 3. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy. NhËn xÐt, bæ sung. KL: + T×nh huèng (a): B¹n TuÊn cã thÓ gãp s¸ch, b¸o cña m×nh, vËn ®éng c¸c b¹n cïng tham gia ®ãng gãp, + T×nh huèng (b): B¹n H»ng cÇn tham gia lµm vÖ sinh víi c¸c b¹n trong ®éi. V× ®ã lµ viÖc lµm gãp phÇn lµm s¹ch, ®Ñp xãm lµng. - GV tæ chøc cho HS tr­ng bµy kÕt qu¶ s­u tÇm: vÒ c¶nh ®Ñp, phong tôc tËp qu¸n, bµi th¬, bµi h¸t®· chuÈn bÞ vÒ quª h­¬ng.- NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng nhãm s­u tÇm tèt. Ho¹t ®éng 4: - NhËn xÐt. - ThÓ hiÖn t×nh yªu quª b»ng nh÷ng viÖc lµm cô thÓ, phï hîp víi kh¶ n¨ng.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TONG HOP 5.doc
Giáo án liên quan