Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 30

 I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Đọc lưu loát toàn bài,đọc đúng các từ khó trong bài.

Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm lạc hậu “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái.

- HSHN: Đọc, hiểu nội dung bài.

2. Kĩ năng: Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình.

3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học

II. Đồ dùng dạy học:

GV: Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:(1p)

2. Kiểm tra bài cũ:(3p)

- 3 HS đọc bài : Một vụ đắm tàu

- GV nhận xét, cho điểm

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượt theo 3 hình thức GV đã hướng dẫn gõ đệm. + HS: Thực hiện luyện tập. - GV: nhận xét,sửa sai. (20p) (10p) - Học hát bài“Dàn đồng ca mùa hạ" Nhạc: Lê Minh Châu Thơ: Nguyễn Minh Nguyên. Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran.. -KL: bài hát chia thành 8 câu. Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran.. v v v v v v v v Chẳng nhìn thấy ve đâu, chỉ râm ran.. - > - > - > - v v v v v v v v Củng cố: (2p) - Cho HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả. - Nhận xét tiết học. - Cho HS hát lại bài hát vừa học. 5. Dặn dò: (1p) - HS về nhà ôn bài. * Tự rút kinh nghiệm sau ngày dạy: Ngày soạn : 16 /4 /2013 Ngày giảng: Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2013 Toán Tiết 148 Ôn tập về đo diện tích và đo thể tích ( Trang155) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Biết so sánh các số đo diện tích và thể tích . - Biết giải bài toán có liên quan đến tính diện tích , tính thể tích các hình đã học. - HSHN: Biết so sánh các số đo diện tích và thể tích . 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng so sánh các số đo và giải toán có liên quan. 3. Thái độ: Say mê học toán. II. Đồ đùng dạy học. - HS : Bảng con III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) 5dm3639cm3= 5,639dm3 7670cm3= 7,670dm3 = 7,67dm3. 2dm366cm3= 2,066dm3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nêu nội dung yêu cầu bài học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập . - HS nêu yêu cầu. - GV HD HS làm bài tập - HS làm bảng con - GV nhận xét và sửa sai . - HS nêu yêu cầu. - HS tự nêu tóm tắt và giải bài toán. - GV nhận xét và sửa sai . - HS nêu yêu cầu. - GV cho HS nêu tóm tắt bài toán và giải bài toán. - GV gọi HS đọc kết quả và nhận xét bài làm trên bảng. - GV nhận xét , sửa sai. (1p) (27p) Bài 1(155) a) . 8m25dm2= 8,05m2 8m25dm2< 8,5m2 8m25dm2> 8,005m2 b) 7m35dm3= 7,005m3 7m35dm3< 7,5m3 2,94dm3> 2dm394cm3. Bài 2(156) Bài giải. Chiều rộng của thửa ruộng là: 150 x = 100(m) Diện tích của thửa ruộng là. 150 x 100 = 15000(m2) 15000m2 gấp 100m2 số lần là. 15000 : 100=150(lần). Số tấn thóc thu được trên thửa ruộng đó là : 60 x 150 = 9000(kg). 9000kg = 9 tấn. Đáp số: 9tấn. Bài 3(156) Bài giải. Thể tích của bể nước là. 4x 3 x 2,5 = 30 (m3) . Thể tích của phần bể có chứa nước là. 30 x 80 : 100 = 24( m3). a) Số lít nước chứa trong bể là. 24m3 = 24000dm3 = 24000l b) Diện tích đáy của bể là. 4 x 3 = 12(m2) Chiều cao của mức nước chứa trong bể là. 24 : 12 = 2 (m) Đáp số : a) 24 000l b) 2m 4. Củng cố : (2p) GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò : (1p) Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài : Ôn tập về đo thời gian. Tập làm văn Tiết 60 Tả con vật ( Trang125) (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Viết đợc bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng. - HSHN: Biết viết bài văn tả con vật. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết bài văn. 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - HS: Chuẩn bị giấy bút . III. Các hoạt động dạy học : 1. ổn định tổ chức: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) - HS nêu cấu tạo bài văn tả con vật: Gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài - GV nêu nội dung yêu cầu của tiết học . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài. - Ghi đề bài lên bảng và cho HS đọc đề bài. - HS đọc gợi ý trong SGK . - GV nhắc nhở và lưu ý HS khi làm bài bài viết phải lôgic giữa các đoạn - HS: Thực hành viết bài. - Thu và chấm tại lớp một số bài. - GV: Nêu nhận xét chung . (1p) (27p) Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích. 4. Củng cố : (2p) GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò : (1p) Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài : Ôn tập về tả cảnh. Chính tả - nghe viết Tiết 30 Cô gái của tương lai ( Trang118) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: Nghe viết chính xác - đẹp , đoạn văn Cô gái của tương lai . - Biết viết hoa tên các huân chương , danh hiệu , giải thưởng , tổ chức( BT2,3). - HSHN: Nghe viết chính xác - đẹp , đoạn văn Cô gái của tương lai . 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe, viết , trình bày đúng hình thức văn xuôi. 3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học . - GV: ảnh minh hoạ Các huân chương trong SGK. III. Các hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) - HS viết Anh hùng Lao động, bà mẹ Việt nam Anh hùng, Huân chương lao động. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - GV nêu nội dung yêu cầu của giờ chính tả . Hoạt động 2: HD nghe - viết chính tả . - HS đọc đoạn văn. +CH: Đoạn văn giới thiệu về ai? +CH: Tại sao Lan Anh được gọi là mẫu người của tương lai? - GV: Hướng dẫn viết từ khó. - HS tìm các từ khó , dễ lẫn khi viết. - HS đọc và viết các từ vừa tìm được. - HS:Viết chính tả. - GV đọc cho HS soát lỗi và chấm chữa bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. - HS đọc yêu cầu bài tập . - HS đọc các cụm từ in nghiêng trong đoạn văn . - 3 HS lên bảng viết , mỗi HS viết 2 từ HS cả lớp viết vào vở . - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng . - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - HS đọc yêu cầu bài tập . - HS quan sát ảnh minh hoạ các huân chương huy chương ... - HS làm bài . - HS đọc kết quả bài làm. - GV nhận xét và sửa sai . (1p) (15p) (12p) + Đoạn văn giới thiệu về cô bé Lan Anh 15 tuổi . +Lan Anh là một bạn gái giỏi giang . thông minh bạn được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên thế giới năm 2000. - ốt -xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên.... Bài 2(119) Anh hùng Lao động ; Anh hùng Lực lượng vũ trang; Huân chương Sao vàng ; Huân chương Độc lập hạng Ba ; Huân chương Lao động hạng Nhất ; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Bài 3(119) a) Huân chương cao quí nhất của nhà nước ta là Huân chuơng Sao vàng. b) Huân chương Quân công là huân chương dành cho tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng quân đội. c) Huân chương Lao động là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. 4. Củng cố : (2p)GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò : (1p) Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài : Tà áo dài Việt Nam. Địa lí Tiết 29 Châu đại dương và châu nam cực (trang 126) (Nội dung tích hợp: SDNLTK&HQ – Mức độ tích hợp: Liên hệ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và Châu Nam Cực. - HSHN: Nêu được hững đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lý, dân cư, kinh tế của Đại Dương và Châu Nam Cực. 2. Kĩ năng: Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. 3. Thái độ: GDHS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư châu Đại Dương và châu Nam Cực trong sgk. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức:(1p) 2. Kiểm tra bài cũ:(3p) + CH: Nêu đặc điểm về hoạt động kinh tế của châu Mĩ? - 2 HS trả lời - GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Châu Đai Dương. +CH: Nêu vị trí địa lí giới hạn của châu Đại Dương? +CH: Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương? +CH: Trình bày đặc điểm dân cư của Ô-xtrây-li-a? +CH: Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a? Hoạt động 3: Châu Nam Cực: +CH: Nêu đặc điểm nổi bật của châu Nam Cực? - GV tóm tắt nội dung chính của bài. (1p) (15p) (13p) a) Vị trí địa lí, giới hạn. - Châu Đại Dương gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở vùng trung tâm và tây nam Thái Bình Dương. b) Đặc điểm tự nhiên. - Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu khô hạn, phần lớn diện tích là hoang mạc và xa- van. Động vật có nhiều loài thú có túi nh căng-gu-ru, gấu cô-a-la, c) Người dân và hoạt động kinh tế. - Dân c chủ yếu là ngời da trắng sống trên lục địa Ô- xtrây-li-a và quần đảo Niu Di-len. - Là nước có nền kinh tế phát triển nổi tiếng thế giới là xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa. - Là một châu lục lạnh nhất thế giới, không có dân cư sinh sống chỉ có loại chim cánh cụt sống duy nhất trên châu luc này. ND: Châu Đại Dương gồm lục địa Ô-xtrây-li-a, các đảo và quần đảo ở trung tâm và Tây Nam Thái Bình Dương Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. 4. Củng cố(1p) HS:Nhắc lại nội dung bài 5. Dặn dò(1p) Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Tiết 30 Lắp máy bay trực thăng (trang 84 - tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh chọn đúng đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. 2. Kĩ năng: - Lắp đúng kĩ thuật 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: GV: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức:(1p) 2. Kiểm tra bài cũ:(2p) GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét mẫu. - GV hướng dẫn học sinh cách quan sát. +CH: Để lắp đợc máy bay trực thăng theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thao tác kĩ thuật. - HS chon các chi tiết - GV bao quát, giúp đỡ. - GV: Hướng dẫn học sinh - GV bao quát, giúp đỡ. Hoạt động 5: Lắp ráp máy bay trực thăng. - GV hướng dẫn học sinh cách lắp. - HS thực hành lắp theo đúng quy trình. - HS Giữ trật tự, đảm bảo an toàn khi thực hành. - GV theo dõi, giúp đỡ. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. Hoạt động 6: Tháo rời các chi tiết - HS tháo các chi tiết - Xếp gọn gàng vào hộp. (1p) (5p) (6p) (15p) (3p) - Cần lắp 5 bộ phận: thân và đuôi máy bay, sàn ca bin và giá đỡ, ca bin, cánh quạt, càng máy bay. Chọn chi tiết- lắp. - 4 tấm tam giác, 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 5 lỗ, 1 thanh thẳng 3 lỗ, 1 thanh chữ U ngắn. - Lắp thân và đuôi máy bay. - Lắp sàn ca bin, lắp ca bin, lắp cánh quạt. - Lắp càng máy bay. 4. Củng cố:(1p) GV: Hệ thống nội dung bài 5. Dặn dò:(1p) Về nhà học bài Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2013 10/3 / Quý Tỵ Nghỉ lễ

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc
Giáo án liên quan