Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 30: Cao su

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Kể tên được một số đồ dùng làm bằng cao su.

 - Nêu được các vật liệu để chế tạo ra cao su.

 - Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của cao su.

 - Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình minh họa trong SGK

- HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 30: Cao su, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 30 Khoa học CAO SU I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Kể tên được một số đồ dùng làm bằng cao su. - Nêu được các vật liệu để chế tạo ra cao su. - Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của cao su. - Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK - HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Một số đồ dùng được làm bằng cao su 2. Tính chất của cao su A. Kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu tính chất của thủy tinh? + Hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng thủy tinh mà em biết? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cao su. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hãy kể tên các đồ dùng bằng cao su mà em biết? - GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng. + Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ dùng làm bằng cao su, em thấy cao su có tính chất gì? - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm - Phát dụng cụ cho từng nhóm: 1 quả bóng cao su, 1 dây chun, 1 bát nước. * Thí nghiệm 1: + Ném quả bóng cao su xuống nền nhà. * Thí nghiệm 2: + Kéo căng sợi dây chun hoặc dây cao su rồi thả tay ra. * Thí nghiệm 3: + Thả một đoạn dây chun vào bát có nước - Yêu cầu HS mô tả hiện tượng và kết quả của từng thí nghiệm - GV làm thí nghiệm 4 trước lớp. - GV mời 1 HS lên cầm 1 đầu sợi dây cao su, đầu kia GV bật lửa đốt. + Em có thấy nóng tay không? Điều đó chứng tỏ điều gì? + Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su có những tính chất gì? - GV kết luận: Cao su có hai loại: cao su tự nhiên và cao su nhân tạo. + 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi. - HS nghe. - Tiếp nối nhau kể + HS trả lời theo kinh nghiệm bản thân. - Hoạt động theo nhóm 4, nhận đồ dùng học tập, làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV, quan sát, mô tả hiện tượng và kết quả quan sát. + HS quan sát. + HS quan sát. + HS quan sát. - Đại diện của 3 nhóm lên làm lại thí nghiệm, mô tả hiện tượng xảy ra. Các nhóm khác bổ sung và đi đến ý kiến thống nhất. - HS quan sát và trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS nghe Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Chất dẻo

File đính kèm:

  • docBai 30 KH Cao su.doc