Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 2: Nam hay nữ

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Phân biệt được nam và nữ dựa vào các đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội.

- Luôn có ý thức tôn trọng mọi người cùng giới hoặc khác giới. Đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, bạn bè, không phân biệt nam hay nữ.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Các hình minh họa trong SGK

 - Giấy khổ A4, bút dạ

 - HS chuẩn bị hình vẽ (đã giao từ tiết trước)

 - Mô hình người nam và nữ

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 2: Nam hay nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 Khoa học NAM HAY NỮ? I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Phân biệt được nam và nữ dựa vào các đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội. - Luôn có ý thức tôn trọng mọi người cùng giới hoặc khác giới. Đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, bạn bè, không phân biệt nam hay nữ. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình minh họa trong SGK - Giấy khổ A4, bút dạ - HS chuẩn bị hình vẽ (đã giao từ tiết trước) - Mô hình người nam và nữ III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Sự khác nhau giữa nam và nữ về đặc điểm sinh học 2. Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ. A. Kiểm tra bài cũ: + Tại sao chúng ta nhận ra được em bé và bố mẹ của các em? + Nhờ đâu mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được kế tiếp nhau? + Theo em điều gì sẽ xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Con người có những giới nào? - Trong bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về những điểm giống và khác nhau giữa nam và nữ. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV tổ chức cho HS thảo luận theo cặp + Cho bạn xem tranh em vẽ bạn nam và bạn nữ, sau đó nói cho bạn biết vì sao em vẽ bạn nam khác bạn nữ? + Nêu một số điểm giống và khác nhau giữa bạn nam và bạn nữ? + Khi một em bé mới sinh dựa vào cơ quan nào của cơ thể để biết đó là bé trai hay bé gái? - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả. - GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng, nhận xét và chốt ý - GV cho HS quan sát hình chụp trứng và tinh trùng trong SGK - Yêu cầu HS nêu thêm ví dụ về điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học. - Yêu cầu HS mở SGK, đọc và tìm hiểu nội dung trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” - Hướng dẫn HS cách thực hiện trò chơi. - Cho các nhóm dán kết quả làm việc lên bảng: Nam Cả nam và nữ Nữ - Có râu - Cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng - Dịu dàng - Mạnh mẽ - Kiên nhẫn - Tự tin - Chăm sóc con - Trụ cột gia đình - Đá bóng - Giám đốc - Làm bếp giỏi - Thư kí - Cơ quan sinh dục tạo ra trứng - Mang thai - Cho con bú - Tổ chức cho HS thi nói về từng đặc điểm trên. + Vì sao em cho rằng chỉ có nam có râu còn nữ thì không? - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương nhóm thắng cuộc và kết luận: Giữa nam và nữ có những điểm khác biệt về mặt sinh học nhưng lại có rất nhiều điểm chung về mặt xã hội . + 3 HS trả lời câu hỏi. - Con người có haigiới: nam và nữ - HS nghe. - HS làm việc theo cặp + HS vẽ và trả lời. + HS nêu. + HS trả lời. - Đại diện các cặp báo cáo, các HS khác bổ sung ý kiến. - HS cùng quan sát. - HS phát biểu ý kiến. Ví dụ: + Nam: cơ thể thường rắn chắc, khỏe mạnh, cao to hơn nữ. + Nữ: cơ thể thường mềm mại, nhỏ nhắn hơn nam. - HS cùng đọc SGK - Nghe GV hướng dẫn cách chơi. Sau đó chia nhóm và thực hiện trò chơi. - Đại diện các nhóm trình bày + Một số HS nêu ý kiến của mình. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Nam hay nữ? (tiếp theo)

File đính kèm:

  • docBai 2 KH Nam hay nu.doc
Giáo án liên quan