Tài liệu Về 3 phương pháp dạy và học tích cực

Mụctiêu

1. Mở rộng vànâng cao hiểu biết về dạy vàhọc tích cực.

2. Định hướng kế hoạch áp dụng các PPDH theo hợp

đồng, theo góc vàtheo dự án vàocác mônhọc phù

hợp với điều kiện thực tế địa phương

3. Phát triển năng lực quản lý, đánh giá việc áp

dụng các PPDH mới vào thực tế dạy học tại 14 tỉnh.

pdf173 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Về 3 phương pháp dạy và học tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dẫn n−ớc : dùng ván xẻ dμy 1,5 - 2 cm, đóng thμnh hình hộp rộng 40 cm, dμi từ vị trí đặt máy đến miệng đập chắn (nếu có điều kiện thì xây bằng gạch), có cửa đóng mở vμ l−ới chắn. - Buồng xoắn : dùng nửa thùng phuy hoặc ghép từng tấm ván theo kích th−ớc vμ hình dạng của buồng xoắn. - ống thoát n−ớc : dùng tôn dầy từ 1 - 1,5 mm, gò tròn theo dạng hình trụ, chiều cao tuỳ theo địa hình. 2. Các dụng cụ cần thiết để trạm thuỷ điện hoạt động đ−ợc : - Dây dẫn. - Máy phát điện loại nhỏ. - Ngoμi ra để sử dụng đ−ợc cần có một máy biến thế. 218 1. Để đảm bảo đủ lượng nước vào buồng xoắn, mương dẫn nước phải cú độ dốc từ 100 – 200. 2. Miệng trờn ống thoạt nước phải cú mặt bớt ghộp kớn với buồng xoắn. Miệng dưới được đặt ngập vào trong nước, phần ngập nước từ 10 cm đến 20 cm. 3. ống thoỏt nước được đặt thẳng gúc với đỏy buồng xoắn và giữ cố định. 4. Buồng xoắn, ống thoỏt nước được đặt trờn giỏ đỡ, thấp hơn miệng đỏy 0,5 – 1m để dễ dàng lấy nước. 5. Cần chọn vị trớ đặt mỏy để đảm bảo an toàn khi cú lũ. 219 1.Phự hợp với yếu tố địa hỡnh, giải quyết tạm thời tỡnh trạng thiếu điện thắp sỏng và sinh hoạt cho người dõn miền nỳi. 2.Sử dụng thuận tiện, khụng gõy ụ nhiễm mụi trường. 3.Giỏ thành thấp (tổng chi phớ khoảng 5,5 triệu. Trong đú : xõy trạm : 1 triệu, mua mỏy phỏt : 2,5 triệu, mua mỏy biến ỏp khoảng 1,5 triệu, dõy kộo khoảng 100000đ, sau ba thỏng thay vũng bi 1 lần với giỏ khoảng 12000đ). 4.Tuổi thọ của mỏy tương đối cao (ớt nhất là 10 năm). 220 1.Nguồn nước khụng ổn định do trong năm cú thời điểm thiếu mưa hoặc lũ lụt. 2.Khú khăn trong khõu quản lớ. 3.Khú khăn trong việc lựa chọn và sử dụng mỏy phỏt điện. 221 1.Nhà nước nờn cú một chương trỡnh đầu tư cho thuỷ điện nhỏ mang tầm quốc gia : nghiờn cứu, sản xuất, ứng dụng, … 2.Mở rộng cỏc hoạt động tập huấn nõng cao kiến thức về sử dụng thiết bị điện an toàn. 3.Kờu gọi vốn đầu tư từ cỏc tổ chức, đoàn thể, cỏ nhõn trong và ngoài nước. 222 Những điều học đ−ợc từ dự án - Biết cỏch vận dụng định luật bảo toàn cơ năng, định luật bảo toàn năng lượng để giải thớch cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động của cỏc mỏy phát thuỷ điện. - Biết dựng những kiến thức về sự truyền tải điện năng đi xa để phõn tớch, lập luận đưa ra những đề xuất khắc phục tỡnh trạng thiếu điện của đồng bào miền nỳi. - Biết lập cỏc bước để xõy dựng một trạm thuỷ điện nhỏ. - Biết phõn tớch để chỉ ra những ưu, nhược điểm của trạm thuỷ điện và đề xuất giải phỏp khắc phục. 223 Những điều học đ−ợc … - Biết lập kế hoạch lμm việc vμ phan công công việc cụ thể cho từng thμnh viên trong nhóm. - Biết cỏch thu thập và xử lớ thụng tin từ cỏc nguồn khỏc nhau. - Biết sử dụng mỏy tớnh và khai thỏc mạng Internet. - Biết hợp tỏc làm việc, cụ thể là : Trong quỏ trỡnh lập dự ỏn, qua trao đổi, chỳng tụi biết cỏch dựng những lập luận để bảo vệ ý kiến của mỡnh và biết lắng nghe, phõn tớch ý kiến của cỏc thành viờn khỏc. 224 Cỏc nguồn thụng tin : ƒ www.vietnamnet.com ƒ www.hdtc.edu.net ƒ www.vnn.vn ƒ www.thanhnien.com ƒ www.khoahocvui.com ƒ www.wikipedia.net ƒ Sỏch giỏo khoa Cụng Nghệ 8. ƒ Sỏch giỏo khoa vật lớ 8, 9. 225 Tớnh tổng chi phớ cho dự ỏn lắp mạch điện cho phũng học Thực hiện bởi nhúm solar 226 Vấn đề cần giải quyết Vào năm học mới, nhà trường xõy thờm một số phũng học, thầy hiệu trưởng nhờ lớp chỳng tụi thiết kế mạng điện cho lớp học mới sao cho an toàn, tiết kiệm và thẩm mĩ. Yờu cầu của thầy hiệu trưởng đặt ra cho chỳng tụi một bài toỏn mà chỳng tụi cần phải suy nghĩ để giải quyết. 227 228 Cỏc cụng việc phải chuẩn bị • Tỡm hiểu đặc điểm phũng học. • Tỡm vị trớ lắp búng và quạt, số búng và số quạt cần lắp, cụng suất của chỳng. • Tớnh toỏn cụng suất tổng cộng của mạch, tớnh điện trở của dõy dẫn, từ đú tớnh dũng điện tối đa qua mạch để chọn cầu chỡ thớch hợp. • Tỡm hiểu thị trường, chọn cỏc búng và quạt thớch hợp. • Tớnh toỏn chi phớ tổng cộng. 229 Cỏc kiến thức cần sử dụng • Định luật ễm: • Cụng suất cực đại bằng tổng cụng suất của tất cả cỏc thiết bị khi chỳng cựng hoạt động. • Cụng thức tớnh điện trở: R UI = S lR ρ= 230 Quỏ trỡnh tiến hành 231 Đặc điểm phũng học Bàn giỏo viờn bảng Cửa ra vào Chiều dài 10m Chiều rộng 5m Chiều cao 3,5m 232 Vị trớ lắp búng và quạt Cần sử dụng 4 cặp búng huỳnh quang 220V- 40W,2 quạt trần 220V-60W, 1quạt treo tường 220V-60W. x x x x xx x vị trớ lắp búng vị trớ lắp búng vị trớ quạt trần vị trớ quạt treo tường 233 Cỏch mắc mạch điện Cỏc thiết bị cần mắc song song với nhau. Sau khi tỡm đường đi thớch hợp cho dõy dẫn và đo đạc chỳng tụi thấy cần phải sử dụng khoảng 100m dõy dẫn 220V 234 Tớnh cụng suất tổng cộng Tổng cụng suất của cỏc thiết bị: Po=8x40+2x60+1x60=500W Điện trở của dõy dẫn bằng đồng đường kớnh 1mm: R=1,7x10-8x100/[3,14x(0.5x10-3) 2]=217 Cụng suất toả nhiệt của dõy dẫn : W Cụng suất tổng cộng:P=500+223=723W Ω 223 217 22022' === R UP 235 Tớnh dũng điện tối đa qua mạch Như vậy phải chọn dõy cầu chỡ cú đường kớnh thớch hợp sao cho khi dũng điện qua mạch lớn hơn dũng điện trờn thỡ dõy sẽ bị đứt, đảm bảo an toàn cho mạch điện. A U PI 3,3 220 723 === 236 Tỡm hiểu giỏ cả thị trường Búng huỳnh quang 220V- 40W:8000đ/chiếc Quạt trần 220V- 60W:200.000đ/chiếc Quạt treo tường 220V-60W: 120.000đ/chiếc Mỏng điện kộp: 100.000đ/mỏng Bảng điện:25000đ/bảng Dõy dẫn: 1000đ/m 237 Chi phớ tổng cộng Tiền mua búng điện: 8x8000=64.000đ Quạt trần:2x 200.000=400.000đ Quạt treo tường:120.000đ Mỏng điện:4x100.000=400.000đ Bảng điện:25000đ Dõy dẫn: 100x1000=100.000đ Tổng cộng :1.109.000 đ 238 Kết quả dự ỏn Thành cụng 239 CAO BẰNG DI TÍCH LỊCH SỬ PÁC Bể-CAO BẰNG thời gian thực hiện 2 thỏng: 10/8-10/10/07) MỤC TIấU - Rốn kĩ năng hoạt động nhúm, kĩ năng nghiờn cứu, hoàn thiện dự ỏn - Bổ sung tư liệu cho việc dạy-học lịch sử địa phương Cao Bằng SẢN PHẨM Tập tư liệu Kế HOẠCH TỔNG THỂ - Bước 1: Lựa chọn chủ đề, lập kế hoạch, phõn cụng nhiệm vụ... - Bước 2: Nghiờn cứu tài liệu - Bước 3: Thảo luận, hội thảo khoa học - Bước 4: Hoàn thiện tư liệu 240 Nội dung (Nhiệm vụ) Người thực hiện Hoạt động Thời gian Tài liệu, phương tiện Kinh phớ Kết quả 1. Giới thiệu chung: a. Vị trớ địa lý b. Vai trũ của vị trớ Xuõn Thỏi Kim Dung Phỏng vấn nhõn chứng lịch sử Phỏng vấn chuyờn gia Nghiờn cứu tài liệu 5 ngày mỏy chụp ảnh, mỏy ghi õm,bản đồ, sơ đồ 100.00 Bài viết, tập tranh ảnh 2. Khu di tớch lịch sử Pỏc Pú a. Khu mộ Kim Đồng - Vị trớ quang cảnh - Cuộc đời và sự hi sinh anh dũng của Kim Đồng Vai trũ Đội thiếu niờn cứu quốc b. Hang Pỏc Pú Kim Dung Minh Loan Phỏng vấn nhõn chứng lịch sử nghiờn cứu cỏc mẩu chuỵện bài văn, thơ, nhạc, phim 10 ngày Sơ đồ cỏc cõu chuyện, bài thơ, bài hỏt về Kim Đồng 100.000 Bài viết tập tranh ảnh, phim 3 Hoạt động của Bỏc Hồ tại Pỏc Pú a. Xõy dựng lực lượng cỏch mạng Tuyền, Minh Loan Nghiờn cứu tài liệu Xem phim... Thực tế 10 ngày Dư địa chớ Cao Bằng Lịch sử đảng bộ CB 500.000 Bài viết 241 b. Viết dịch tài liệu cỏch mạng c. Chủ trỡ hội nghị TW 8 d. Xõy dựng căn cứ địa cỏch mạng Phim 4. Lũng dõn Pỏc Pú với Đảng, bỏc Hũ, cỏch mạng a. truyền thống.. b. Người dõn Pỏc Pú trong khỏng chiến Minh Loan Đoàn Lỏnh Hội thảo khoa học Nghiờn cứu tài liệu Phỏng vấn chuyờn gia, nhõn chứng lịch sử 10 ngày TLCM thỏng 8 50.000 Bài viết Sản phảm hội thảo 5.Truyền thống cỏch mạng Cả nhúm Hội thảo khoa học Nghiờn cứu tài liệu Đi thực tế Nghị quyết đảng bộ tỉnh 5 ngày Bài viết 1250000 244 TểM LƯỢC ƒ Mục tiờu: tăng cường khả năng suy nghĩ và cựng nhau lập kế hoạch theo nhúm nhỏ ƒ Bạn cú thể lựa chọn trong số cỏc cõu hỏi nghiờn cứu- đọc, thảo luận cỏc cõu hỏi và quyết định chọn ra cõu hỏi sẽ tiến hành giải quyết. ƒ Bạn cú 20 phỳt để lựa chọn và cựng nhau suy nghĩ cỏc phương ỏn để tỡm ra cõu trả lời cho cõu hỏi đó lựa chọn. ƒ Ghi chộp lại nếu cú bất kỳ cõu hỏi nhỏ nào nảy sinh trong khi suy nghĩ tỡm kiếm phương ỏn trả lời. NGHIấN CỨU CÁC CÂU HỎI 1. Học sinh dân tộc thiểu số hay viết sai chính tả, điều đó có đúng hay không? 2. Điều gì sẽ xảy ra khi ng−ời dạy vμ ng−ời học bất đồng ngôn ngữ? 3. Lμm thế nμo để đảm bảo vệ sinh an toμn thực phẩm ở bếp ăn nhμ tr−ờng? 4. Tại sao xe đạp để ngoμi trời nắng lại hay bị nổ lốp? 5. Tác động của âm nhạc đối với con ng−ời ? 6. Vì sao ng−òi Hơ mông th−ờng sống ở vùng núi cao ? 7. Tại sao các câu chuyện dân gian th−ờng kết thúc có hậu ? 8. Tại sao dây điện cao thế không đ−ợc bọc cách điện ? BƯỚC 1: Chuẩn bị cõu hỏi 245 TểM LƯỢC ƒ Mục tiờu: tăng cường khả năng suy nghĩ sỏng tạo và khả năng cõn nhắc cỏc phương ỏn và quan điểm khỏc nhau. ƒ Tạo ra bản đồ trong úc 1. Đặt cõu hỏi đó lựa chọn vào giữa 2. Hóy để cỏc từ ngữ và ý tưởng nảy sinh trong đầu bạn và “gắn” chỳng vào với cõu hỏi đó để ở giữa bằng cỏch viết những từ đú ra. 3. Suy nghĩ cỏc phương ỏn cú thể để giải quyết cõu hỏi nghiờn cứu đú 4. Tiếp tục viết ra những ý tưởng hoặc những cõu hỏi thờm vào để giải quyết cõu hỏi nghiờn cứu đú. 5. Khụng phờ phỏn ý tưởng của nhau- nhưng nờn tiếp tục xõy dựng ý tưởng của nhau bằng cỏch bổ sung ý kiến mới/từ hoặc cõu hỏi vào ý tưởng đú 6. Đọc và thảo luận cỏc yếu tố đó vẽ ra trờn bản đồ trong úc- phõn biệt cỏc cỏch khỏc nhau để trả lời cõu hỏi nghiờn cứu đú. BƯỚC 2 : Động nóo (sử dụng tư duy bằng bản đồ trong úc) 246 TểM LƯỢC ƒ Mục tiờu : tăng cường khả năng lập kế hoạch nghiờn cứu theo nhúm ƒ Sản phẩm : Cú bài trỡnh bày bằng Power point (tối đa) 6 slide trả lời cho cõu hỏi nghiờn cứu và phương phỏp tỡm ra cõu trả lời đú. ƒ Bối cảnh : Tưởng tượng rằng mỗi thành viờn trong nhúm của bạn cú tổng cộng 6 giờ (= tổng cộng 6 X 4 giờ = 24 giờ) để tỡm ra cõu trả lời cho cõu hỏi nghiờn cứu. Bạn cú 20 phỳt để lập kế hoạch ƒ Lập kế hoạch làm việc AI CÁI Gè (hoạt động) KHI NÀO PHÁT HIỆN (cỏc kết quả) BƯỚC 3: Lập kế hoạch

File đính kèm:

  • pdfTai lieu tap huan ve 3 PP DHTC nam 2007.pdf
Giáo án liên quan