Bài giảng Dạy học theo dự án - Buổi 3

Bộ câu hỏi định hướng bài dạy

1. Chúng ta phản ứng với sự đau khổ của con người

như thế nào?

2. Xã hội có trách nhiệm chữa bệnh không?

3. Một số căn bệnh truyền nhiễm thường gặp trên thế

giới ngày nay là gì?

(?) Vai trò của những câu hỏi này trong dạy học?

(?) Sự khác biệt của 03 câu hỏi trên là gì?

pdf27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Dạy học theo dự án - Buổi 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nd other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Xem lại Hãy mở kế hoạch bài dạy của bạn và xem lại những nội dung nào bạn còn đang thực hiện dang dở. Mức độ rất báo động • KHBD trống • Chưa hoàn thành ấn phẩm giới thiệu dự án Mức độ báo động • Chưa có mục tiêu, chuẩn, CHĐH • Mới một nửa ấn phẩm Mức độ an toàn • Một số câu hỏi chưa có • Ấn phẩm có thể xuất bản 29 March 2011 111 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Nghỉ giải lao 29 March 2011 112 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Vấn đề thực tiễn Bạn được giao một nhiệm vụ quan trọng đó là đánh giá 2 người và chọn ra 1 người trong 6 tháng để người đó về công tác chung với bạn trong thời gian tới: 1. Vấn đề này khó không? 2. Theo bạn đây là mức độ tư duy thấp hay cao? 3. Bạn hãy thử chia sẻ cách làm của mình. Chúc bạn thành công nếu gặp vấn đề tương tự 29 March 2011 113 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Xem xét các phương pháp đánh giá đa dạng “Khi nói về đánh giá, người ta vẫn quen nghĩ rằng đánh giá nghĩa là chấm điểm” (?) Quan điểm trên có đúng không? (?) Việc đánh giá nên thực hiện thường xuyên hay vào cuối môn học? Tại sao? (?) Nên thực hiện đánh giá thành phần hay đánh giá tổng thể? Vì sao? (?) Đánh giá ngẫu nhiên hay có một lịch trình cụ thể? Tại sao? Tham khảo trang 10-13, Mô-đun 2 29 March 2011 114 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Lịch trình đánh giá 1. Bảo đảm dự án bám sát mục tiêu học tập. 2. Đề ra các phương pháp và công cụ đánh giá. 3. Định rõ các kết quả mong đợi, tiêu chuẩn về chất lượng của sản phẩm và cách thể hiện. 4. Định rõ các mốc kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án và các biện pháp để giữ cho cả thầy lẫn trò không đi chệch mục tiêu. 29 March 2011 115 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Lịch trình đánh giá (ví dụ) 29 March 2011 116 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Biểu đồ K-W-L (Know-Wonder-Learn) Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Phác thảo lịch trình đánh giá của nhóm Viết vào sách tại trang 14, Mô- đun 2 29 March 2011 117 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Vấn đề này sẽ được nhắc lại trong các Mô-đun sau. Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Hoàn thành lịch trình đánh giá Đưa lịch trình đánh giá ở phần ghi chú trang 14, Mô- đun 2 vào trong kế hoạch bài dạy 29 March 2011 118 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Thực hành sư phạm Đáp ứng các chuẩn học tập trong lớp học lấy HS làm trung tâm 1. Làm thế nào để đảm bảo rằng học sinh của bạn đạt được chuẩn kiến thức tương ứng với công sức bỏ ra trong các hoạt động mở và các dự án? 2. Nếu học sinh tự chịu trách nhiệm về việc học của các em thì làm sao chúng ta bảo đảm rằng các em học được những điều quan trọng? 3. Làm thế nào bạn bảo đảm vấn đề tự chịu trách nhiệm khi học sinh làm việc theo nhóm? 29 March 2011 119 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Tạo một bảng đánh giá tìm hiểu nhu cầu học sinh Trong hoạt động này, bạn sẽ tạo ra một bảng đánh giá phục vụ một trong năm mục đích đánh giá, đó là tìm hiểu nhu cầu của học sinh. Bảng đánh giá này sẽ giúp bạn tìm hiểu kiến thức có sẵn của học sinh, mối quan tâm, lĩnh vực các em còn yếu, hoặc những hiểu biết sai lạc liên quan đến nội dung bài học. Tham khảo trang 15-20, Mô-đun 2 (chú ý các câu hỏi và ý tưởng gợi ý để giúp bạn thành công). Tham khảo thêm một số mẫu khác trên CD Vị trí lưu của bảng này trong HSBD. 29 March 2011 120 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Chia sẻ bài tìm hiểu nhu cầu HS Bắt cặp theo nhóm và chia sẻ bài của nhóm 29 March 2011 121 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Tạo bài trình diễn về bài dạy Trong hoạt động này, bạn sẽ tạo một bài trình diễn để giới thiệu bài dạy của mình với các đồng nghiệp. Hoặc bài trình diễn bài dạy này sẽ được bạn giới thiệu với học sinh khi giao dự án. Trong bài trình diễn gồm: tiêu đề bài dạy, tóm tắt bài dạy, các mục tiêu và chuẩn kiến thức, các câu hỏi định hướng và lịch trình đánh giá…những gì khác nếu bạn thấy cần. Tham khảo các bài trình diễn Hồ sơ bài dạy mẫu trong thư mục Unit Portfolios, Sample Presentations trên đĩa CD. 29 March 2011 122 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Tạo bài trình diễn về bài dạy Bước 2: Tạo đề cương cho bài trình diễn Bước 3: Bổ sung các chi tiết cơ bản vào bài trình bày Bước 4: Nâng cao chất lượng bài trình diễn (không bắt buộc) Tham khảo từ trang 21-24, Mô-đun 2. 29 March 2011 123 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Tạo bài trình diễn về bài dạy Tham khảo trang 20-24, Mô-đun 2 (chú ý các câu hỏi và ý tưởng gợi ý để giúp bạn thành công). Tham khảo thêm một số mẫu khác trên CD Vị trí lưu của bảng này trong HSBD. 29 March 2011 124 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Bài tập về nhà 1. Hoàn thành các bài tập mà nhóm bạn chưa hoàn thành trong quá trình học: bài tìm hiểu nhu cầu học sinh, bài trình diễn về bài dạy lưu các sản phẩm trong HSBD (xem trang 7, Mô-đun 1) 2. Xem lại các phần trong kế hoạch bài dạy và hoàn thành: mục tiêu, bộ câu hỏi định hướng, lịch trình đánh giá…(xem trang 8-11, Mô-đun 1) 3. Chuyển bộ CHĐH lên trang cộng tác để được những ý kiến đóng góp tốt nhất. 29 March 2011 125 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. References 1. ICT, Intel Teach Essentials Course, 2008, Phiên bản 10.1 2. Bruce Joyce, Marsha Weil, Emily CalHoun, Model of Teaching, Seventh Edition, 2004, Pearson Education. 3. 4. 5. https://spreadsheets.google.com/ccc?key=0AkgIoz ZUUdmUdC1MdDNDMC12cVc2bDViNTBqN0NxZXc& hl=en&authkey=CKvU7VY 6. 29 March 2011 126 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh Copyright © 2008 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Kết thúc buổi 3 29 March 2011 127 Lê Phan Quốc - Khoa Sinh

File đính kèm:

  • pdfDay hoc theo du an 3.pdf
Giáo án liên quan