Nội dung và địa chỉ giáo dục kỹ năng sống trong môn địa lý ở trường trung học cơ sở - Khối 7

Bài 1:

 DÂN SỐ - Tư duy:

+ Tìm kiếm và xử lý thông tin qua bài viết, biểu đồ và tháp dân số để tìm hiểu về dân số, tình hình gia tăng dân số thế giới

+ Phân tích nguyên nhân và hậu quả của sự gia tăng dân số thế giới

- Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm.

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung và địa chỉ giáo dục kỹ năng sống trong môn địa lý ở trường trung học cơ sở - Khối 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý thông tin từ bài viết, tranh ảnh, lược đồ về nền công nghiệp và cảnh quan công nghiệp ở đới ôn hoà - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút về kết quả làm việc nhóm nhỏ Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực Bài 16: ĐÔ THỊ HOÁ Ở ĐỚI ÔN HOÀ - Tư duy: Tìm kiếm và xử lý thông tin từ bài viết, tranh ảnh về độ thị hoá và các vấn đề của đô thị ở đới ôn hoà - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; hỏi chuyên gia Bài 17: Ô NHIỄM MÔI RƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua bài viết, tranh ảnh về vấn đề ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở đới ôn hoà + Phân tích nguyên nhân và hậu quả của ô Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ nhiễm không khí và ô nhiễm nước. + Phê phán những tác động tiêu cực của con người tới môi trường - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Bài 18: THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ - Tư duy: Tìm kiếm và xử lý thông tin qua tranh ảnh, biểu đồ để nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hoà - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; thực hành; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực Bài 22: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI LẠNH - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua bài viết, tranh ảnh về các dân tộc và hoạt động kinh tế của các dân tộc ở phương bắc; về vấn đế nghiên cứu và khai thác môi trường ở đới lạnh + Phê phán những tác động tiêu cực của con người tới môi trường - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực Bài 24: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua bài viết, tranh ảnh về hoạt động kinh tế và sự thay đổi kinh tế - xã hội ở vùng núi + Phê phán những tác động tiêu cực của con người tới môi trường vùng núi - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực Bài 28: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ PHÂN BỐ CÁC MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN, BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA Ở CHÂU PHI - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua lược đồ về sự phân bố các môi trường tự nhiên ở Châu Phi + Phân tích, so sánh các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một số địa diểm của Châu Phi, từ đó rút ra được những nhận xet cần thiết - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thực hành; trình bày 1 phút, thuyết giảng tích cực Bài 30: KINH TẾ CHÂU PHI - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua bài viết, lược đồ và bảng thống kê về tình hình phát triển, phân bố nông nghiệp và công nghiệp ở Châu Phi Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ + Phân tích và giải thích vì sao công nghiệp Châu Phi còn chậm phát triển - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Bài 33: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI (tiếp theo) - Tư duy: + Thu thập, phân tích, so sánh và xử lý thông tin qua bài viết về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực Nam Phi + Phê phán những tác động tiêu cực của con người tới môi trường vùng núi - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực Mỗi nhóm nhỏ chỉ thực hiện một nhiệm vụ Bài 34: THỰC HÀNH: SO SÁNH NỀN KINH TẾ CỦA BA KHU VỰC CHÂU PHI - Tư duy: + Phân tích, so sánh thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi để nhận xét sự phân hoá thu nhập bình quân đầu người giữ ba khu vực của Châu Phi. + So sánh đặc điểm kinh tế của ba khu vực ở Châu Phi - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thực hành Bài 36: THIÊN NHIÊN BẮC MỸ - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua bài viết, lược đồ và lát cắt về đặc điểm thiên nhiên (địa hình, khí hậu) của Bắc Mỹ + Phân tích, giải thích sự phân hoá khí hậu Bắc Mỹ - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực; trình bày 1 phút Bài 38: KINH TẾ BẮC MỸ - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua bài viết, lược đồ và bảng số liệu về nền nông nghiệp Bắc Mỹ + Phân tích, giải thích sự phân bố sản xuất nông nghiệp của bắc Mỹ - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực; trình bày 1 phút Bài 39: KINH TẾ BẮC MỸ (tiếp theo) - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin qua bài viết, lược đồ và bảng số liệu về nền công nghiệp và ngảnh dịch vụ ở Bắc Mỹ; về các thành viên, mục đích của Hiệp định mậu dịch Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực; trình bày 1 phút TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ tự do bắc Mỹ (NAFTA) và vai trò của Hoa Kỳ trong NAFTA - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Bài 40: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VÙNG CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG Ở ĐỐNG BẮC HOA KỲ VÀ VÙNG CÔNG NGHIỆP VÀNH ĐAI MẶT TRỜI - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua các lược đồ để trả lời câu hỏi và hoàn thành nội dung của bài thực hành + Phân tích, giải thích một số vấn đề của ngành công nghiệp và vùng công nghiệp của Hoa Kỳ - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm. - Tự nhận thức: Tự tin khi trình bày 1 phút Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực; trình bày 1 phút Bài 41: THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin qua bài viết và lược đồ về tự nhiên Trung và Nam Mỹ nói chung, các khu vực của Trung và Nam Mỹ nói riêng + Só sánh sự khác nhau về tự nhiên giữa các khu vực của Trung và Nam Mỹ - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực. Nhóm linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ Bài 42: THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ (tiếp theo) - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua lược đồ và bài viết về khí hậu và đặc điểm của môi trường tự nhiên ở Trung và Nam Mỹ + Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực. Bài 46: THỰC HÀNH: SỰ PHÂN HOÁ CỦA THẢM THỰC VẬT Ở SƯỜN ĐÔNG VÀ SƯỜNG TÂY DÃY AN-ĐÉT - Tư duy: + Phân tích, so sánh và giải thích sự phân hoá của thảm thực vật theo độ cao và hướng sườn ở dãy An-đét - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực. Bài 47: CHÂU NAM CỰC – CHÂU LỤC LẠNH NHẤT THẾ GIỚI - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua lược đồ, lát cắt và bài viết về vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên của Châu Nam Cực + Phê phán các hoạt động đánh bắt quá mức động vật ở vùng biển Nam Cực - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng. Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực. TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ Bài 49: DÂN CƯ VÀ KINH TẾ CHÂU ĐẠI DƯƠNG - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin qua bảng số liệu, lược đồ và bài viết về đặc điểm dân cư và kinh tế Châu Đại Dương + Phê phán các hoạt động đánh bắt quá mức động vật ở vùng biển Nam Cực - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực. Bài 50: THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CỦA Ô-XTRÂY-LI-A./. - Tư duy: + Tìm kiếm và xử lý thông tin từ lược đồ, biểu đồ, lát cắt để viết một báo cáo về đặc điểm tự nhiên của Ô-xtrây-li-a. - Giao tiếp: Phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác, giao tiếp khi làm việc nhóm và nghe thuyết giảng - Tự nhận thức: Tự tin khi viết báo cáo và trình bày 1 phút - Làm chủ bản thấn: Đặt mục tiêu và quản lý thời gian khi viết báo cáo./. Thảo luận theo nhóm nhỏ; đàm thoại, gợi mở; thuyết giảng tích cực; trình bày 1 phút./.

File đính kèm:

  • docGD KNS DIALY K7.doc