Kế hoạch chuyên môn: Địa lý khối 7, Địa lý khối 9

 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

- Hầu hết các em học sinh đều ngoan,có ý thức tốt.

- Có dầy đủ sách vở, dụng cụ học tập.

- Các bậc phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện cho con em mình đến trường.

- Lớp học có đầy đủ bàn ghế, bảng từ, ánh sáng đảm bảo cho việc dạy và học.

- Được giảng dạy trong một môi trường có nề nếp trong mọi phong trào .

- Trường có Ban lãnh đạo nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn luôn giám sát, đôn đốc công việc dạy và học ở trường, quan tâm đến mọi hoạt động của giáo viên và học sinh.

 

doc9 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch chuyên môn: Địa lý khối 7, Địa lý khối 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khó khăn: - Một phần không nhỏ học sinh còn rất lười học, chỉ tham gia vào việc học ở trên lớp còn thời gian học ở nhà là rất ít. - Đại đa số các em học sinh là con em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, nhận thức còn hạn chế, điều kiện học tập chưa tốt. - Cơ sở vật chất còn thiếu nhiều (như chưa có các phòng học chức năng, các thiết bị đồ dùng dạy học được Bộ GD&ĐT cấp từ năm 2002 đến nay gần như đã bị hỏng hóc nhiều và thậm chí không còn sử dụng được). - Là một giáo viên đã có tuổi nên kinh nghiệm giảng dạy có nhiều hạn chế đặc biệt là kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC 1. Mục tiêu 1: Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: 1.1. Các nhiệm vụ và chỉ tiêu: - Phẩm chất chính trị: Có phẩm chất chính trị tốt - Đạo đức: Có đạo đức tốt - Lối sống: Có lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh. 1.2. Các biện pháp thực hiện: *Về Phẩm chất chính trị - Lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; kiên định theo chủ trương đường lối của Đảng. - Chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp lụât của Nhà nước. - Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Gương mẫu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cán bộ, các quy định điều lệ nhà trường - Chấp hành tốt nội quy, quy định của trường; đảm bảo số lượng ngày công, giờ công lao động. * Về đạo đức: Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà  giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; đoàn kết giúp đỡ mọi người; đảm bảo tính chính xác trong công việc, tính trung thực trong báo cáo. * Về lối sống: Sống mẫu mực, trong sáng; có uy tín cao trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; có ảnh hưởng tốt trong nhà trường và ngoài xã hội; trung thực, thẳng thắn, khách quan, nhân ái, công tâm. Có ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. 2. Mục tiêu 2: Phát triển trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: 2.1 Nhiệm vụ giảng dạy môn: Địa lý khối 7, địa lý khối 9, đạt các chỉ tiêu sau: * Môn Địa lý khối 7 : Giỏi Khá Trung bình Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL Kết quả khảo sát năm học 2012 -2013. 4 6,8% 8 13,6% 34 42,3% 22 37,3 % Chỉ tiêu phấn đấu năm học 2012 -2013. 8 13,6% 15 25,4% 31 52,5% 5 8,5% * Môn Địa lý khối 9 : Giỏi Khá Trung bình Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL Kết quả khảo sát năm học 2012 -2013. 15 30% 3 6% 12 24% 20 40% Chỉ tiêu phấn đấu năm học 2012 -2013. 5 10 % 15 30 % 25 50 % 5 10 % 2.2 Các biện pháp thực hiện: * Đối với việc giảng dạy bộ môn Địa lý khối 7, Môn Địa lý khối 9: 1. Nắm được nội dung chương trình môn học, cấp học. 2. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ sư phạm bằng nhiều hình thức (tự học, thăm lớp dự giờ đồng nghiệp) - Dạy ít nhất 04 tiết có ƯDCNTT. - Dự giừ đång nghiệp ít nhất 20 tiết/1 năm. - Dạy ít nhất 02 giờ trong 2 đợt hội giảng hoặc thao giảng. 3. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ. 4. Lập kế hoạch cụ thể, thiết kế giáo án cho từng tiết dạy, bài dạy. - Soạn mới trước khi lên, theo cấu trúc 2 cột hoặc 3 cột thể hiện rõ các hoạt động của thầy và trò. - Bài soạn đảm bảo đạt chuẩn về mặt kiến thức, kĩ năng, thái độ. Các bài phải đúng nội dung và chương trình, phù hợp với đặc trưng bộ môn, đảm bảo yêu cầu về đổi mới phương pháp theo chương trình, có nâng cao, bổ trợ kiến thức phù hợp với đối tượng HS. 5. Kiểm tra đánh giá đúng thực chất, công bằng. - Kiểm tra từ 1 tiết trở lên phải có ma trận, đề kiểm tra và đáp án tỷ lệ hợp lý giữa trắc nghiệm – tự luận; kiểm tra phần tự luận theo hướng mở. Đánh giá HS đảm bảo đúng thực chất đúng quy chế 40vµ 58. - Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra cho điểm theo yêu cầu về tiến độ thời gian và đúng quy định. Không lấy điểm kiểm tra 15’ thay thế cho điểm kiểm tra miệng hay 1 tiết. Cho điểm vào sổ cái và sổ cá nhân ngay sau khi trả bài kiểm tra. Thực hiện chính xác các quy định cho điểm của các môn học. 6. Chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học chu đáo áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học . - Những bài có sử dụng đồ dùng dạy học giáo viên cần báo trước với nhân viên thiết bị để chuẩn bị đồ dùng, lấy đồ dùng phục vụ bộ môn có hiệu quả phù hợp với đặc trưng bộ môn. - Thiết kế giáo án có ứng dụng công nghệ thông tin vào một số bài ( kì I khoảng 2 bài, kì II khoảng 2 bài) có hiệu quả. 7. Có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém cô thÓ nh­ sau. 1) Tæng sè häc sinh giái: STT Hä tªn häc sinh líp 7 STT Hä tªn häc sinh líp 9 1 2 3 4 5 6 N«ng ThÞ Mai Anh L©m ThÞ Kim Chi Hoµng ThÞ Thoa §µm ThÞ Em Hoµng ThÞ Trang Hoµng ThÞ ¸nh Sao 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Hoµng ThÞ H¹nh Hoµng V¨n HiÒn Hoµng ThÞ HuyÒn Hµ thÞ H»ng T« ThÞ Thñy Hoµng ThÞ Thao Hoµng V¨n VÜnh §µm ThÞ §µo TriÖu ThÞ Hoa §µm V¨n M¹nh Ma ThÞ Nô TriÖu ThÞ Ph¬i Hoµng Anh TuÊn 2) Trong năm học 2012-2013 sẽ ôn luyện bồi dưỡng cho 6 học sinh để đạt 3 học sinh giỏi cấp trường và 1 học sinh giỏi cấp huyện. *Địa lý 7: 3 häc sinh 1/ L©m ThÞ Kim Chi 2/ HoµngThÞ Thoa 3/ N«ng ThÞ Mai Anh Địa lý 9: 3 häc sinh 1/ Hµ ThÞ H»ng 2/ Hoµng ThÞ H¹nh 3/TriÖu ThÞ Hoa 1) Tæng sè häc sinh yÕu, kÐm: STT Hä tªn häc sinh líp 7 STT Hä tªn häc sinh líp 9 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Hoµng v¨n Nguyªn Hoµng V¨n T¨ng §µm V¨n H×nh L¨ng V¨n NhÊt TriÖu V¨n Th¸ng L¨ng TuÊn Vò L¨ng v¨n Dòng Phan V¨n Hai Hµ V¨n lÇn Hoµng V¨n Th­ M«ng V¨n Tµi TriÖu V¨n HiÕn Hoµng V¨n HiÖu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 Hµ V¨n b¸ch Hoµng ThÞ NÌm Ma V¨n ThiÕt §µm V¨n Quang Hoµng V¨n Hïng Hoµng ThÞ Minh HuyÒn TriÖu V¨n M¹nh L©m ThÞ Nga Hµ V¨n T©n Hoµng V¨n th­îng L­¬ng V¨n Tó 2) Trong năm học 2012-2013 sẽ giúp đỡ 2 học sinh yếu kém ®Õn cuèi n¨m sÏ ®¹t H/S TB trë lªn 1/ Lăng Tuấn Vũ lớp 7 B 2/ Hoàng Văn Hùng Lớp 9 A III. LỊCH TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG NĂM HỌC Thời gian Nội dung công việc Chỉ tiêu/ kết quả Ghi chú (điều chỉnh KH) Tháng 8/2012 - Họp hội đồng nhà trường. - Bồi dưỡng chính trị. - Tiếp nhận học sinh khối 6. - Lao động vệ sinh toàn bộ khu vực trường học. - Học sinh tập trung ngày 1/8. - Ổn định nề nếp dạy học. - Ngày 20/8/2012 lên lớp theo thời khoá biểu nhà trường. Hoàn thành theo kế hoạch Tháng 9/2012 - Tham gia thực hiện “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và khai giảng vào ngày 04/9/2012. - Xây dựng các loại kế hoạch của năm học. - Tham gia hội nghị công nhân viên chức, Đại hội công đoàn. - Duy trì nề nếp dạy học. - Kiểm tra 15 phút cho điểm vào sổ. - Khảo sát chất lượng học sinh và giáo viên đầu năm. - Nhận giúp đỡ 2 học sinh trong năm học 2012-2013 - Kiểm tra miệng học sinh: đạt 1/2 Địa lý khối 7, địa lý khối 9. Tháng 10/2012 - Duy trì nề nếp dạy học. - Kiểm tra định kỳ theo PPCT. - Phụ đạo HS yếu kém. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Hướng dẫn HS ôn tập kiểm tra 1 tiết. - Dự giờ đồng nghiệp. - Tham gia hội giảng cấp trường. - Dạy phụ đạo:Theo lịch nhà trường - Kiểm tra miệng học sinh : đạt 1/6 - Kiểm tra 1 tiết và trả bài đúng quy định. - Dự giờ: 6 tiết Tháng 11/2012 - Duy trì nề nếp dạy học. - Tiếp tục kiểm tra 15 phút cho điểm vào sổ. - Kiểm tra định kỳ theo PPCT. - Phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Dự giờ đồng nghiệp. - Thi đua lập thành tích và tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. - Ứng dụng CNTT 2 tiết - Dạy phụ đạo: Theo lịch nhà trường. - Kiểm tra miệng học sinh : đạt 3/4 . - Dự giờ: 6 Tiết Tháng 12/2012 - Duy trì nề nếp dạy học. - Học tập quy chế đánh giá xếp loại học sinh. - Kiểm tra miệng học sinh - Phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Ôn tập cho HS chuẩn bị thi HK I. - Dạy phụ đạo: Theo lịch nhà trường. - Kiểm tra miệng học sinh : Đủ điểm . Tháng 01/2013 - Ôn tập, thi HK I, - Duy trì nề nếp dạy học học kì II. - Báo cáo việc thực hiện giúp đỡ 2 học sinh trong năm học 2012-2013. - Hoàn thành điểm đúng kế hoạch. - Kiểm tra miệng học sinh: đạt 1/20 Tháng 02/2013 - Duy trì nề nếp dạy học. - Kiểm tra 15 phút cho điểm vào sổ. - Phụ đạo HS yếu kém. - Nghỉ tết nguyên đán theo lịch của Sở. - Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” nhân dịp chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3. - Dạy phụ đạo: Theo lịch nhà trường. - Kiểm tra miệng học sinh : đạt 1/6 Tháng 3/2013 - Duy trì nề nếp dạy học. - Kiểm tra định kỳ theo PPCT. - Phụ đạo HS yếu kém. - Dự giờ đồng nghiệp - Dạy 2 giờ có ứng dụng CNTT. - Dạy phụ đạo: Theo lịch nhà trường. - Kiểm tra miệng học sinh : đạt 3/4 - Dự giờ đồng nghiệp: 5 tiết Tháng 4/2013 - Duy trì nề nếp dạy học. - Kiểm tra 15 phút cho điểm vào sổ. - Kiểm tra định kỳ theo PPCT. - Phụ đạo HS yếu kém. - Chuẩn bị ôn tập HKII. - Dạy phụ đạo: Theo lịch nhà trường. - Kiểm tra miệng học sinh: đạt 3/4. Tháng 5/2013 - Chạy chương trình các môn còn chậm. - Tiếp tục ôn tập HKII. - Thi học kì II - Hoàn thành điểm và các hồ sơ khác - Kiểm tra miệng đạt 1 điểm/học sinh - Hoàn thành chương trình các môn chậm - Hoàn thành điểm Tháng 6/2013 - Tham gia đánh giá công chức. - Hoàn thành kế hoạch IV. ĐỀ XUẤT: 1. Với tổ chuyên môn: - Thường xuyên hơn trong công tác dự giờ, rút kinh nghiệm để cá nhân ngày càng tiến bộ trong công tác chuyên môn. - Bố trí dự giờ để có thể được dự giờ tất cả các đồng nghiệp. 2. Với lãnh đạo nhà trường: - Tạo điều kiện thuận lợi nhất để cá nhân giáo viên có thể tham gia đầy đủ và có hiệu quả công tác giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường. - Thường xuyên chỉ bảo, nhắc nhở kịp thời những khuyết điểm hoặc thiếu xót của cá nhân giáo viên để cá nhân giáo viên kịp thời sửa chữa. - B¶n th©n rÊt mong ®­îc sù gióp ®ì cña 2 §/C chuyªn m«n ®Ó kiÕn thøc v÷ng vµng h¬n vµ giê d¹y ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n ®ã lµ 2 §/ C. 1/ Phïng ViÖt Anh 2/ Giang V¨n Nam TỔ TRƯỞNG DUYỆT KẾ HOẠCH (Ký, ghi rõ họ tên)\ NGƯỜI VIẾT KẾ HOẠCH (Ký, ghi rõ họ tên)\ Hoàng Thị Nhuyền DUYỆT KẾ HOẠCH CỦA BGH (Ký tên, đóng dấu)

File đính kèm:

  • docke hoach ca nhan.doc