Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 27

TẬP ĐỌC

 TRANH LÀNG HỒ

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1.Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng tươi vui, rành mạch , thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.

 

doc10 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) + Đoạn 1: từ đầu ... tươi vui. + Đoạn 2: tiếp .... gà mái mẹ + Đoạn 3: còn lại. - Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần). - 1 HS đọc - Đọc chú giải - Đọc đoạn theo dãy - 1 HS đọc - Đọc chú giải - Đọc đoạn theo dãy. - 1 HS đọc - Đọc chú giải - Đọc đoạn theo dãy. - Đọc theo nhóm đôi - 1-2 HS đọc - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ. - Đọc thầm đoạn 2 và 3. Trả lời: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ rất đặc biệt: Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm bếp, cói chiếu, lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp, “ nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn”. - Tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên. - Tranh vẽ đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mẹ. - Kĩ thuật tranh đã đạt tới sự trang trí tinh tế. - Màu trắng điệp là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. - Thảo luận nhóm đôi, trả lời. - HS đọc đoạn hoặc cả bài. e.Củng cố, dặn dò (2-4’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Đất nước. Thứ ba ngày 25 tháng 3 năm 2008 Chính tả (Nhớ – viết) cửa sông I.Mục đích, yêu cầu. 1.Nhớ – viết đúng chính tả 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông. 2.Tiếp tục ôn tập quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các bài tập thực hành để củng cố, khắc sâu quy tắc. II. Đồ dùng dạy – học - Bảng phụ III.Các hoạt động dạy – học 1.Kiểm tra (2-3’) 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’) b.Hướng dẫn chính tả (10-12’) - Đọc mẫu - Ghi bảng: nước lợ, tôm rảo, lưỡi sóng, lấp lóa. c.Viết chính tả (14-16’) - Đọc từng cụm từ d.Hướng dẫn chấm, chữa (3-5’) - Đọc soát lỗi(1 lần) - Chấm bài đ.Hướng dẫn làm bài tập (7-9’) Bài 2/90 - Nhận xét, chốt ý đúng. - Chấm bài. - Mở SGK đọc thầm theo - Phân tích chữ ghi tiếng khó, viết b/c - Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở... - Viết bài vào vở - Soát lỗi, ghi số lỗi bằng bút chì. - Đổi vở, kiểm tra. - Chữa lỗi. - HS nêu yêu cầu - Làm VBT/a - Làm vở/ b e.Củng cố, dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ:Truyền thống I.Mục đích, yêu cầu. Mở rộng, hệ thống hóa, tích cực hóa vốn từ gắn với chủ điểm: Nhớ nguồn. II.Đồ dùng dạy – học Từ điển thành ngữ, tục ngữ Việt Nam; Ca dao, dân ca Việt Nam. VBT Tiếng Việt 5/ tập 2. III.Các hoạt động dạy – học 1.Kiểm tra (3-5’) 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’) b. Hướng dẫn thực hành (32-34’) Bài 1/90 - GV nhận xét, chốt câu tục ngữ, ca dao đúng. Bài 2/91 - GV chấm đúng, sai SGK. - GV chấm, chốt đáp án đúng: Uống nước nhớ nguồn. - Nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi- làm VBT - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu - Làm việc cá nhân SGK, ghi Từ ở ô chữ hình chữ S vào vở. c. Củng cố, dặn dò (2-4’) Nhận xét tiết học. Về nhà. Thứ tư ngày 26 tháng 3 năm 2008 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I.Mục đích, yêu cầu 1.Rèn kĩ năng nói: - Kể một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc một kỉ niệm với thầy, cô giáo. Biết sắp xếp các sự kiện thành một câu chuyện. - Lời kể rõ ràng, tự nhiên. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2.Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy – học Một số tranh ảnh về tình thầy trò. III.Các hoạt động dạy – học Bài cũ (2-3’) Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’): GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện b.Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài (6-8’) - Phân tích đề, gạch chân từ trọng tâm: *Đề 1: trong cuộc sống, tôn sư trọng đạo. *Đề 2: kỉ niêm, thầy giáo, cô giáo, lòng biết ơn. c.HS tập kể (22-24’) - 1 HS đọc to đề bài, lớp đọc thầm theo. - Cả lớp đọc thầm gợi ý SGK. - Giới thiệu câu chuyện sẽ kể - Kể trong nhóm đôi - Kể cá nhân trước lớp - Nhân xét: + Nội dung + Lời kể + Điệu bộ d. Tìm hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện (3-5’) - Nhận xét - Trao dổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện - Phát biểu - Nhận xét - Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất... e. Củng cố, dặn dò (2-4’) Nhận xét tiết học. Tập đọc Đất nước I.Mục đích, yêu cầu 1.Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọngởtầm lắng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về đất nước. 2.Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện niềm vui, niềm tự hào về đất nước tự do, tình yêu tha thiết của tác giả đối với đất nước, với truyền thống bất khuất của dân tộc 3.Học thuộc lòng bài thơ.. II.Đồ dùng dạy – học. Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học. 1.Bài cũ: 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài(1-2’) b.Luyện đọc đúng(10-12’) *GV hướng dẫn HS luyện đọc - Nhận xét *Đoạn 1: + Giải nghĩa: Đất nước, hơi may + Hướng dẫn: Đọc to, rành mạch. *Đoạn 2: + Luyên đọc: phấp phới + Hướng dẫn: Giọng vui, rành mạch. *Đoạn 3: + Giải nghĩa: chưa bao giờ khuất + Hướng dẫn: Giọng đọc to, rõ, trọn dòng thơ. *Đọc cả bài: Đọc đúng các từ ngữ, các dòng thơ, ngắt đùng nhịp thơ. - GV đọc mẫu. c,Hướng dẫn tìm hiểu bài (10-12’) ? “Những ngày thu đã xa” được tả trong hai khổ thơ đầu đẹp mà buồn. Em hãy tìm những từ ngữ nói lên điều đó? ? Cảnh đất nước trong mùa thu mới được tả trong khổ thơ thứ 3 đẹp như thế nào? ? Tìm những từ ngữ ở đoạn 2 và 3 thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ? ? Tác giả đã sử dụng biện pháp gì để tả thiên nhiên, đất trời trong mùa thu thắng lợi của cuộc kháng chiến? ? Lòng tự hào về đất nước tự do và về truyền thống bất khuất của dân tộc được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào ở hai khổ thơ cuối? - Chốt nội dung, nêu ý nghĩa. d.Luyện đọc diễn cảm (10-12’) - GV hướng dẫn theo đoạn. - GV đọc mẫu. - GV nhận xét, ghi điểm. - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định đoạn (3 đoạn) + Đoạn 1: hai khổ thơ đầu + Đoạn 2: khổ 3 va khổ 4 + Đoạn 3: còn lại. - Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần). - Đọc chú giải - Đọc đoạn theo dãy - 1 hs đọc - Đọc đoạn theo dãy. - Đọc chú giải - Đọc đoạn theo dãy. - Đọc theo nhóm đôi - 1-2 HS đọc - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: Những ngày thu đã xa đẹp: sáng mát trong, gió thổi mùa thu hương cốm mới; buồn: sáng chớm lạnh, những phố dài xao xác heo may, thềm nắng, lá rơi đaqày, người ra đi đầu không ngoảnh lại. - Đọc thầm đoạn 2 và 3 . Trả lời: Đất nước trong mùa thu mới rất đẹp: rừng tre phấp phới, trời thu thay áo mới, trời thu trong biếc. Vui: rừng tre phấp phới, trời thu nói cười thiết tha. - Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa- làm cho trời cũng thay áo, cũng nói cười như con người- để thể hiện niềm vui phơi p-hới, rộn ràng của thiên nhiên, đất trời trong mùa thu thắng lợi của cuộc kháng chiến. - HS trả lời - HS đọc đoạn theo dãy - HS đọc đoạn , cả bài. - HS đọc thuộc lòng e.Củng cố, dặn dò (2-4’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Đất nước. Thứ năm ngày 27 tháng 3 năm 2008 Tập làm văn Ôn tập về tả cây cối I.Mục đích, yêu cầu 1.Củng cố hiểu biết về văn tả cây cối: Cấu tạo của bài băn miêu tả cây cối, trình tự miêu tả. Những giác quan được sử dụng để quan sát. Những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài văn. 2.Nâng cao kĩ năng làm bài văn tả cây cối. II.Đồ dùng dạy – học - Bảng phụ chép sẵn đáp án bài tập 1. - Tranh ảnh một số loại hoa, quả. III.Các hoạt động dạy – học 1.Bài cũ (2-3’) 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’) b.Hướng dẫn HS thực hành (32-34’) Bài 1/96(10’) - GV nhận xét, chốt. Bài 2/97 ( 22-24’) - GV lưu ý: + Đề bài yêu cầu mỗi em chỉ viết một đoạn văn ngắn, chọn tả chỉ một bộ phận của cây( lá hoặc hoa, quả ,rễ ,thân). + Khi tả HS có thể chọn cách miêu tả khái quát rồi tả chi tiết hoặc tả sự biến đổi của bộ phận đó theo thời gian - GV nhận xét, chấm điểm. - 2 HS nối tiếp đọc yêu cầu. Lớp theo dõi SGK. - Thảo luận nhóm đôi, ghi kết quả vào VBT. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc yêu cầu - HS quan sát một số tranh ảnh một số loài cây, hoa, quả. - HS nói về bộ phận mình chọn tả. - Làm vở - Trình bày miệng - Nhận xét, bổ sung c. Củng cố, dặn dò(2-3’) Nhận xét tiết học. Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối I.Mục đích, yêu cầu 1.Hiểu thế nào là liên kết câu bằng từ ngữ nối . 2.Biết tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong đoạn văn; biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu. II.Đồ dùng dạy – học Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 1. III.Các hoạt động dạy – học 1.Bài cũ (2-3’ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’) b.Hướng dẫn HS thực hành (32-34’) Bài 1/97 - GV nhận xét, chốt: Bài 2/97 - GV nhận xét, chốt: ? Muốn liên kết các câu trong bài người ta sử dụng các từ gì? * Ghi nhớ/ SGK - 97 - Đọc yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi theo nội dung: +Đánh số câu +Tìm tác dụng của từ in đậm - HS trình bày - Nhận xét, bổ sung - Đọc yêu cầu bài tập - Làm việc cá nhân: bảng con - HS đọc ghi nhớ c.Hướng dẫn HS thực hành (20-22’) Bài tập 1/98 - GV nêu yêu cầu: + 1/2 lớp tìm những từ ngữ có tác dụng nối trong 3 đoạn đầu (đánh số thứ tự các câuvăn từ 1-7) +1/2 lớp tìm những từ ngữ có tác dụng nối trong 4 đoạn cuối (sẽ đánh tiếp số thứ tự các câuvăn từ 8-16) - GV chấm Đ,S. - GV chốt. Bài 2/99 - GV chấm, nhận xét,chốt. - 2 HS nối tiếp đọc yêu cầu bài tập. Lớp đọc thầm theo. - HS thảo luận nhóm đôi: Đọc kĩ từng câu, từng đoạn, gạch chân những từ ngữ có tác dụng nối trong SGK. - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm khách nhận xét, bổ sung. - Đọc yêu cầu bài tập - Lớp đọc thầm - Làm việc cá nhân: vở - 1 HS đọc lại mẩu chuyện vui. d. Củng cố, dặn dò (2-3’) Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2008 Tập làm văn Tả cây cối ( Kiểm tra viết) I.Mục đích, yêu cầu HS viết được một bài văn tả cây cối có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II.Đồ dùng dạy – học. - Tranh ảnh một số loài cây trái theo đề văn. III.Các hoạt động dạy – học 1.Bài cũ (2-3’) 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài (1-2’) b.Hướng dẫn HS làm bài (3-4’) - GV kiển tra sự chuẩn bị của HS. - 2 HS nối tiếp nhau đọc đề bài và gợi ý. - Lớp đọc thầm theo. c. HS làm bài (28-30’) d. Củng cố, dặn dò (2-3’) Thu bài. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 27.doc