Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 19

TẬP ĐỌC

NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT

I. MỤC ĐĨCH YÊU CẦU:

1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:

- Đọc phân biệt lời các nhân vật ( anh Thành, anh Lê), lời tác giả.

- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phự hợp với tớnh cỏch, tõm trạng của từng nhõn vật.

- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.

2. Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tỡm con đường cứu nước, cứu dân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xột - Nhận xột, chốt lời giải đỳng e. Củng cố, dặn dũ (1-2’) - Nhận xột tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện từ và câu Câu ghép I. Mục đĩch yêu cầu: - Nắm được khỏi niệm cõu ghộp ở mức độ đơn giản. - Nhận biết được cõu ghộp trong đoạn văn, xỏc định được cỏc vế cõu trong cõu ghộp; đặt được cõu ghộp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’) - Khụng kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu MĐYC của tiết học b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’) - 1 HS nờu yờu cầu, 1 HS đọc đoạn văn, lớp theo dừi SGK - Đọc thầm lại đoạn văn, lần lượt thực hiện từng yờu cầu - Làm vào SGK - Nhận xột, chốt lời giải đỳng - Xếp 4 cõu vào 2 nhúm (VBT) - Suy nghĩ, trả lời: ...khụng thể tỏch được vỡ cỏc vế cõu diễn tả những ý cú quan hệ chặt chẽ với nhau... - Chốt: đấy chớnh là những đặc điểm cơ bản của cõu ghộp ? Cõu ghộp là gỡ? - Phỏt biểu, rỳt ra ghi nhớ c. Hướng dẫn luyện tập (20-22’) + Bài 1/8 (6 - 8’) - Nờu yờu cầu - Nhắc HS: BT nờu 2 yờu cầu...cần đọc kĩ từng cõu, cõu nào cú nhiều cụm C-V bỡnh đẳng với nhau thỡ đú là cõu ghộp. Mỗi vế cõu ghộp sẽ cú một cụm C-V. - Suy nghĩ, làm bài vào SGK - HSTL - Lớp nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: Bài 2/9 (3 - 5’) - Nờu yờu cầu - Suy nghĩ, phỏt biểu - Nhận xột, chốt cõu trả lời đỳng: khụng thể tỏch ...vỡ mỗi vế cõu thể hiện một ý cú quan hệ rất chặt chẽ với ý của vế cõu khỏc + Bài 3/9 (9 - 11’) - Nờu yờu cầu - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột, chấm điểm d. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) ? Thế nào là cõu ghộp? - VN: học thuộc ghi nhớ. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 17 thỏng 1 năm 2007 Kể chuyện Chiếc đồng hồ I. Mục đĩch yêu cầu: 1. Rốn kĩ năng núi: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ cõu chuyện Chiếc đồng hồ. 2. Hiểu ý nghĩa cõu chuyện Qua cõu chuyện về chiếc đồng hồ, Bỏc Hồ muốn khuyờn cỏn bộ: nhiờm vụ nào của cỏch mạng cũng cần thiết, quan trọng; do đú, cần làm tốt việc được phan cụng, khụng nờn suy bỡ, chỉ nghĩ đến việc riờng của mỡnh...Mở rộng ra, cú thể hiểu: mỗi người lao động trong xó hội đều gắn bú với một cụng việc, cụng việc nào cũng quan trọng, cũng đỏng quý. 3.Rốn kĩ năng nghe: - Chăm chỳ nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện - Theo dừi bạn kể chuyện, nhận xột đỳng lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ (2 - 3’) - Khụng kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) b. Giỏo viờn kể (6-8’) - Lần 1( diễn cảm). - Lần 2 kết hợp hỡnh ảnh minh hoạ. c. Học sinh tập kể (22-24’) + Bài 1/9: - 1 HS nờu yờu cầu - Chia nhúm 2 - Dựa vào lời kể của GV và tranh vẽ, tập kể trong nhúm - Cỏc nhúm thi kể - Nhận xột - Nhận xột + Bài 2/9: - Nờu yờu cầu - Vài HS kể toàn chuyện - Nhận xột - Nhận xột, cho điểm d. Tỡm hiểu nội dung, ý nghĩa cõu chuyện (3- 5’) + Bài 3/9: - Trao đổi với cỏc bạn về ý nghĩa cõu chuyện - HSTL - Lớp nhận xột, bổ sung - Nhận xột - Bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất e. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) ? Nờu ý nghĩa cõu chuyện ? - VN: kể lại cõu chuyện cho người thõn. Tập đọc Người công dân số một (Tiếp theo) I. Mục đĩch yêu cầu: 1. Biết đọc đỳng một văn bản kịch. Cụ thể: - Đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật (anh Thành, anh Lờ, anh Mai), lời tỏc giả. - Đọc đỳng ngữ điệu cỏc cõu kể, cõu hỏi phự hợp với tớnh cỏch, tõm trạng của từng nhõn vật. - Biết phõn vai, đọc diễn cảm đoạn kịch. 2. Hiểu nội dung của phần 2: người thanh niờn yờu nước Nguyễn Tất Thành quyết tõm ra nước ngoài tỡm con đường cứu nước, cứu dõn Hiểu ý nghĩa toàn bộ trớch đoạn kịch: ca ngợi lũng yờu nước, tầm nhỡn xa và quyết tõm cứu nước của người thanh niờn Nguyễn Tất Thành. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2-3’) - Phõn vai anh Thành, anh Lờ, đọc diễn cảm phần 1 ? Những cõu núi nào của anh Thành cho thấy anh luụn luụn nghĩ tới dõn tới nước? 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1’) - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. b. Luyện đọc đỳng (10-12’): - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xỏc định đoạn (2 đoạn) + Đoạn 1: từ đầu ... say súng nữa + Đoạn 2: cũn lại - Đọc nối tiếp đoạn - Nhận xột - Đoạn 1: + Luyện đọc: lời anh Lờ (1): đọc trọn lời, cao giọng cuối cõu hỏi - 1 HS đọc +Giải nghĩa: sỳng thần cụng, hựng tõm trỏng khớ, tàu La-tỳt-sơ Tơ-rờ-vin - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: đọc phõn biệt lời nhõn vật, đỳng ngữ điệu cõu kể, cõu hỏi - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 2: + Luyện đọc: lời anh Mai (2): đọc trọn lời - 1 HS đọc + Giải nghĩa: A-lờ hấp, Biển Đỏ - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: đọc phõn biệt lời nhõn vật: lời anh Thành hồ hởi, thể hiện tõm trạng phấn chấn vỡ sắp được lờn đường; lời anh Lờ thể hiện thỏi độ quan tõm, lo lắng cho bạn; lời anh Mai điềm tĩnh, từng trải - Đọc đoạn theo dóy - Đọc theo nhúm đụi * Đọc cả bài: - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10 - 12’) ? Anh Lờ, anh Thành đều là những thanh niờn yờu nước, nhưng giữa họ cú gỡ khỏc nhau? - Đọc thầm đoạn 1.: + Anh Lờ: cú tõm lớ tự ti, cam chịu cảnh sống nụ lệ... + Anh Thành: khụng cam chịu, rất tin tưởng ở con đường mỡnh đó chọn... ? Quyết tõm của anh Thành đi tỡm đường cứu nước được thể hiện qua những lời núi, cử chỉ nào? - Lời núi: để giành lại non sụng... - Cử chỉ: xoố hai bàn tay ra: “ Tiền đõy chứ đõu?”... ? “Người cụng dõn số Một” trong đoạn kịch là ai? Vỡ sao cú thể goị như vậy? - Đọc thầm cả bài: ...là Nguyễn Tất Thành, sau này là Chủ tịch Hồ Chớ Minh... - Chốt nội dung, nờu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10- 12’) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dóy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài - Đọc phõn vai e. Củng cố, dặn dũ (2-) - VN: chuẩn bị bài sau: Thỏi sư Trần Thủ Độ. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 18 thỏng 1 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập tả người ( Dựng đoạn mở bài) I. Mục đĩch yêu cầu: - Củng cố kiến thức về đoạn mở bài. - Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo hai kiểu: trực tiếp và giỏn tiếp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ - Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ (2 - 3’) - Khụng kiểm tra 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu MĐYC của tiờt học b. Hướng dẫn thực hành (32 - 34’) + Bài 1/ 12 (8-10’) - 2 HS tiếp nối nhau nờu yờu cầu, lớp theo dừi SGK - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn - HS phỏt biểu - Lớp nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: a. mở bài theo kiểu trực tiếp... b. mở bài theo kiểu giỏn tiếp... + Bài 2/12 - Nờu yờu cầu - Nhắc HS: làm bài theo cỏc bước sau: + Chọn đề văn, chỳ ý chọn đề núi về đối tượng em yờu thớch... + Suy nghĩ để hỡnh thành ý cho đoạn mở bài, cụ thể, cần trả lời cỏc cõu hỏi: Người em định tả là ai? Em cú quan hệ với người ấy ntn/... - Vài HS núi đề bài em chọn - Viết mở bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc đoạn viết - Nhận xột - Nhận xột, chấm điểm c. Củng cố, dặn dũ (2-4’) - Nhận xột tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện từ và câu Cách nối các vế câu ghép I. Mục đĩch yêu cầu: - Nắm được hai cỏch nối cỏc vế trong cõu ghộp: nối bằng từ cú tỏc dụng nối (cỏc quan hệ từ), nối trực tiếp (khụng dựng từ nối). - Phõn tớch được cấu tạo của cõu ghộp ( cỏc vế cõu trong cõu ghộp, cỏch nối cỏc vế cõu ghộp), biết đặt cõu ghộp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: (2 - 3’) ? Thế nào là cõu ghộp? - Đặt một cõu ghộp. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1 - 2’) : GV nờu MĐYC của tiết học b. Hỡnh thành khỏi niệm (10 - 12’) + Bài 1/12 - 1 HS đọc to nội dung BT, lớp theo dừi SGK - Làm bài vào SGK - HSTL - Lớp nhận xột, bổ sung - Nhận xột, chốt lời giải đỳng + Bài 2/13 ? Ranh giới giữa cỏc vế cõu được đỏnh dấu bằng những từ hoặc những dấu cõu nào? - Từ kết quả phõn tớch bài 1, trả lời - Nhận xột, chốt lời giải đỳng: cỏc vế của cõu ghộp được nối với nhau theo hai cỏch: dựng từ cú tỏc dụng nối; dựng dấu cõu để nối trực tiếp - Thảo luận nhúm, phỏt biểu ? Cỏch nối cỏc vế cõu trong cõu ghộp? - Phỏt biểu, rỳt ra kiến thức - Chốt, rỳt ra ghi nhớ - Đọc ghi nhớ c. Hướng dẫn luyện tập (20 - 22’) + Bài 1/13 (6-8’) - 1 HS nờu yờu cầu - Làm bài vào SGK - Phỏt biểu - Nhận xột, gúp ý - Nhận xột, chốt lời giải đỳng + Bài 2/14 (12-14’) - 1 HS nờu yờu cầu - Nhắc HS: đoạn văn tả ngoại hỡnh một người bạn, phải cú ớt nhất 1 cõu ghộp. Hóy viết đoạn văn một cỏch tự nhiờn sau đú kiểm tra, nếu thấy trong đoạn chưa cú cõu ghộp thỡ sửa lại - Viết bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn - Nhận xột - Nhận xột, chấm điểm d. Củng cố dặn dũ (2-4’) ? Cỏc cỏch nối cỏc vế cõu trong cõu ghộp? - Nhận xột tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 19 thỏng 1 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập tả người ( Dựng đoạn kết bài) I. Mục đĩch yêu cầu: - Củng cố kiến thức về đoạn kết bài. - Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu: mở rộng và khụng mở rộng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’) - Đọc hai đoạn mở bài theo hai cỏch đó biết cho một trong bốn đề văn sau: (SGK/12) 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài (1-2’) - Nờu MĐYC của tiết học b. Hướng dẫn thực hành (32-34’) + Bài 1/14 (8-10’) - 1 HS nờu yờu cầu, lớp theo dừi SGK - Đọc thầm lại đoạn văn, suy nghĩ, trả lời cõu hỏi - HSTL - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhận xột, kết luận: + a. KB khụng mở rộng + b. KB mở rộng ? Nờu cỏc cỏch kết bài? + Bài 2/14 (24-26’) - 1 HS nờu yờu cầu, 1HS đọc lại 4 đề văn - Nhắc HS: + Chọn đề núi về đối tượng mỡnh yờu thớch... + Suy nghĩ hỡnh thành ý cho đoạn kết bài + Viết hai đoạn kết bài - Vài HS núi đề bài mỡnh chọn - Viết kết bài vào vở - HSTL - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhận xột, chấm điểm c. Củng cố, dặn dũ (2 - 4’) - Nhận xột tiết học. - VN: chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTieng Viet - Tuan 19.doc