Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 năm 2009 - Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước

Mục tiêu bài dạy

1 Kiến thức:

 

2 Kĩ năng

 

3 Thái độ - Biết ngày 5-6-1911 tại bến Nhà Rồng ( Thành phố Hồ Chí Minh), với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành ( tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước.

- Rèn luyện kĩ năng xác định vị trí trên bản đồ.

- Kĩ năng phân tích, nhận xét, giải thích.

-Giáo dục lòng tự hào, kính yêu Bác Hồ.

Yêu cầu về kiến thức của học sinh 1 Kiến thức về CNTT: 1. Kiến thức về CNTT:

Biết sử dụng chuột, bàn phím để thao tác trong quá trình học tập.

2 Kiến thức chung về môn học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 năm 2009 - Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:Tiểu Học Điền Lộc Họ tên giáo viên: Cao Thị Hồng Sâm Khối lớp: Khối 5 Ngày dạy: 6- 10- 2009 Môn: Lịch sử Năm sản xuất sách: 2005 Chương số: Hơn tám mươi năm đô hộ chống thực dân Pháp xâm lược ( 1858- 1945 ) : Mục tiêu bài dạy 1 Kiến thức: 2 Kĩ năng 3 Thái độ - Biết ngày 5-6-1911 tại bến Nhà Rồng ( Thành phố Hồ Chí Minh), với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành ( tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước. - Rèn luyện kĩ năng xác định vị trí trên bản đồ. - Kĩ năng phân tích, nhận xét, giải thích. -Giáo dục lòng tự hào, kính yêu Bác Hồ. Yêu cầu về kiến thức của học sinh 1 Kiến thức về CNTT: 1. Kiến thức về CNTT: Biết sử dụng chuột, bàn phím để thao tác trong quá trình học tập. 2 Kiến thức chung về môn học: Yêu cầu về trang thiết bị/ Đồ dùng dạy học 1. Trang thiết bị/ Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: a. Phần cứng: - Máy vi tính - Máy chiếu b. Phần mềm: - Winword - Powerpoin - Movie Maker (xem phim, nghe nhạc). - Paint - Photoxop 7.0 2. Những thiết bị - Đồ dùng dạy học khác: Chuẩn bị việc giảng 1. Phần chuẩn bị của Giáo viên: - Nắm chắc kiến thức và mục tiêu cần đạt của bài. - Tìm hiểu thêm thông tin, tư liệu về Bác. - Chuẩn bị những câu hỏi ở phần trò chơi. 2. Phần chuẩn bị của Học sinh: - Ôn lại những bài Lịch sử đã học. - Xem trước bài Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. - Tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành. KẾ HOẠCH DẠY HỌC I./ Mục tiêu: 1./ Kiến thức: Biết ngày 5-6-1911 tại bến Nhà Rồng ( Thành phố Hồ Chí Minh) với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành ( Tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước. 2./ Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng xác định vị trí trên bản đồ. - Kĩ năng phân tích, nhận xét, giải thích. 3./ Thái độ: Giáo dục học sinh lòng tự hào, kính yêu Bác Hồ. * Học sinh khá, giỏi : Vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm con đường mới để cứu nước? II./ Đồ dùng Tranh ảnh và phim để trình chiếu. 1 Dẫn nhập: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú 3’-4’ 3’ 8’–9’ 5’ 9’-10’ 3’-4’ Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phong trào Đông Du thất bại? - Nêu những phong trào chống thực dân Pháp đã diễn ra cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? -Nhận xét – ghi điểm - Nhận xét chung Giới thiệu bài: N hư các em đã biết, những phong trào chống thực dân Pháp nổ ra đều bị thất bại do chưa có con đường cứu nước đúng đắn. Lúc đó Bác Hồ kính yêu của chúng ta là một thanh niên mới 21 tuổi đã quyết chí ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc Việt Nam. Bài học hôm nay sẽ cho chúng ta thấy ý chí quyết tâm đó của Người. Hoạt đông1: Quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành - Đọc đoạn từ Nguyễn Tất Thành.....giải phóng đồng bào - Đọc chú giải cho biết Nguyễn Tất Thành Là ai? - HS chia sẻ những điều em biết về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành. - GV chốt ý ghi bảng - Hiển thị bản đồ hành chính Việt Nam chỉ tỉnh Nghệ An- Quê hương Bác. - Giới thiệu Nghệ An là vùng đất nghèo, hiếu học và anh hùng nơi đây đã sinh ra nhiều nhà cách mạng lỗi lạc. - Hiển thị đoạn phim HS xem và nêu nhận xét cuộc sống của người dân lúc bấy giờ. -GV chốt lại: Qua đoạn phim tư liệu các em vừa xem, chúng ta càng thấy rõ cuộc sống của nhân dân rất cơ cực và lầm thang đã chịu sự áp bức bóc lột nặng nề của thực dân Pháp. Xuất phát từ lòng yêu nước, ngay từ nhỏ Nguyễn Tất Thành đã sớm nuôi ý đánh đuổi thực dân giải phóng đồng bào. Hoạt động 2: Mục đích ra nước ngoài của Nguyễn Tất Thành. - Đọc đoạn từ Nguyễn Tất Thành......đồng bào.- trả lời câu hỏi: * Vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm con đường mới để cứu nước cứu dân? - Vì sao Nguyễn Tất Thành không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước trước đó? - Trước thất bại của các vị cách mạng tiền bối, Nguyễn Tất Thành đã quyết định làm gì? - GV chốt ý ghi bảng. * Kết luận: Rút kinh nghiệm từ các nhà nho yêu nước tiền bối, với mong muốn tìm ra con đường cứu nước đúng đắn, Nguyễn Tất Thành không đi về phương Đông mà sang phương Tây. Người thực sự muốn tìm hiểu về các chữ “Tự do, Bình đẳng, Bác ái”mà người Tây hay nói và muốn xem họ làm như thế nào rồi trở về giúp đồng bào ta. Hoạt động 3:Ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. - Hiển thị bản đồ hành chính Việt Nam, xác định vị trí Sài Gòn. - Đọc thầm đoạn còn lại, thảo luận nhóm trả lơì những câu hỏi sau: 1/ Nguyễn Tất Thành đã lường trước được những khó khăn nào khi ở nước ngoài? 2/ Người đã định hướng giải quyết các khó khăn như thế nào? 3/ Ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành như thế nào? 4/ Nguyễn Tất Thành ra đi từ đâu ? trên con tàu nào? Vào thời gian nào? - Hiển thị bến Nhà Rồng đầu thế kỉ XX và hiện nay, xác định bến Nhà Rồng trên lược đồ thành phố Hồ Chí Minh. - Hiển thị ảnh con tàu Đô đốc La –tu – sơ Tờ - rê – vin. - Hiển thị đoạn phim tư liệu về sự kiện ngày 5-6- 1911. * Kết luận: Ngày 5-6-1911, với lòng yêu nước thương dân, Nguyễn Tất Thành đã từ cảng Nhà Rồng quyết chí ra đi tìm đường cứu nước - Hiển thị nội dung bài học 3 Củng cố - dặn dò: Hoạt động 4: Đi tìm bức tranh bí mật. -GVphổ biến luật chơi. : - Vì sao bến Nhà Rồng được công nhận là di tích lịch sử. . - GV cho HS nghe bài hát “ Thăm bến Nhà Rồng”. - Nhận xét tiết học - Dặn dò:Chuẩn bị bài Đảng cộng sản Việt Nam ra đời. - HS trả lời - Hs : Lắng nghe. - 1HS - HS trả lời - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày - HS thực hiện - Theo dõi - HS xem phim - Theo dõi -Làm việc cá nhân - 1HS – cả lớp đọc thầm - Không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước trước đó - Vì họ chưa có con đường cứu nước đúng đắn. - Phải tìm con đường cứu nước mới để có thể cứu nước, cứu dân. - Theo dõi - HS thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 - Ở nước ngoài một mình là rất mạo hiểm nhất là những lúc ốm đau. Người cũng không có tiền nên lại càng khó khăn hơn. + Người rủ Tư Lê, một người bạn thân đi cùng nhưng Tư Lê không đủ can đảm để đi. + Nhận làm bất cứ việc gì để sống và đi ra nước ngoài, kể cả việc làm phụ bếp trên tàu, một công việc nặng nhọc và nguy hiểm. - Với ý chí kiên định và quyết tâm cao, Nguyễn Tất Thành sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, vượt qua mọi thử thách Và hơn tất cả là tấm lòng yêu nước yêu đồng bào sâu sắc. - Ngày 5-6-1911, Nguyễn Tất Thành với cái tên mới Văn Ba đã ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu Đô đốc La- tu – sơ Tờ - rê – vin tại bến cảng Nhà Rồng - Theo dõi và thực hiện. - HS xem - HS theo dõi - Theo dõi - Theo dõi - Nơi đây đã diễn ra sự kiện lịch sử: Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mới. Nhờ đó cách mạng Việt Nam có được đường lối cách mạng đúng đắn. - Theo dõi Slide 2 Slide 3 Slide 4,5,6,7 Slide 8 Slide 9 Slide 9,10, 11,12, Slide 13,14, 15 Slide 16 Slide 17 Slide 18 Slide 19 Mở rộng thêm kiến thức - HS xem đoạn phim tư liệu thấy được cuộc sống của người dân dưới ách thống trị của thực dân Pháp. - HS xem đoan phim tư liệu về sự kiện ngày 5-6-1911 - Bến Nhà Rồng được công nhận là di tích lịch sử. Rút kinh nghiệm giờ dạy Liên hệ đến các môn học khác Nguồn tài liệu tham khảo - Sách giáo khoa, Sách GV, Thiết kế bài giảng Lịch sử - Những đồng nghiệp - Internet

File đính kèm:

  • docquyet chi ra di tim duong cuu nuoc rat hay.doc
Giáo án liên quan