Giáo dục công nghệ lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - tiết 10 - bài 4: sử dụng và bảo quản trang phục (tiết 3)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Biết cách bảo quản trang phục qua các công đoạn: giặt,phơi, là,cất giữ.

 2. Kĩ năng:

 - Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí.

 3. Thái độ :

 - Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu.

 4. Tích hợp môi trường:

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Chuẩn bị giáo viên:

 - Chuẩn bị nội dung SGK và tài liệu tham khảo.

 - Tranh ảnh, mẫu vật.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Em hãy nêu các cách phối hợp màu sắc của trang phục?

 3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài mới:

 Bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp và độ bền của trang phục.

 b. Các hoạt động dạy và học:

 

 

docx2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 15/10/2015 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công nghệ lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - tiết 10 - bài 4: sử dụng và bảo quản trang phục (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Ngày soạn : 23 /09/2013 TIẾT 10 Ngày dạy: 30 /09/ 2013 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách bảo quản trang phục qua các công đoạn: giặt,phơi, là,cất giữ. 2. Kĩ năng: - Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí. 3. Thái độ : - Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu. 4. Tích hợp môi trường: II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị giáo viên: - Chuẩn bị nội dung SGK và tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh, mẫu vật. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu các cách phối hợp màu sắc của trang phục? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp và độ bền của trang phục. b. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bảo quản trang phục -Vì sao cần phải bảo quản trang phục? Bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kĩ thuật? - Bảo quản trang phục là làm công việc gì? - Quần áo bẩn giặt sạch với mục đích gì? - Ở nhà các em đã tham gia công việc giặt quần áo giúp đỡ bố mẹ. Vậy em hãy kể quá trình giặt quần áo diễn ra như thế nào? - Em cho biết khi giặt quần áo cần chú ý những điểm gì? GV Nhận xét câu trả lời của HS và nêu nhận xét công việc phải thực hiện khi giặt quần áo theo trình tự - Tại sao phải giũ nhiều lần bằng nước sạch? GV Có thể giới thiệu sơ qua qui trình giặt bằng máy. - Là (ủi) là một công việc cần thiết để cho mặt vải như thế nào? - Loại vải nào cần phải ủi nhiều? - Em hãy nêu tên những dụng cụ dùng để là quần áo ở gia đình? - Quy trình là làm như thế nào? Treo bảng ký hiệu giặt, là và hướng dẫn HS đọc ( giáo viên giới thiệu để học sinh biết) - Quần áo sau khi giặt sạch, phơi khô thì phải làm gì? - Cất giữ trang phục như thế nào? GV tiểu kết và ghi bảng HS trả lời theo ý kiến riêng của mình. - Làm sạch, làm phẳng, cất giữ. HS kể lại quá trình giặt quần áo theo kinh nghiệm của bản thân . HS trả lời. - 1HS đọc các từ trong khung và đoạn văn trong SGK. -Làm việc cá nhân(ghi vào giấy nháp) tìm các từ hoặc nhóm từ trong bảng và điền vào chỗ trống để hoàn thiện qui trình giặt tại gia đình. HS trả lời HS lắng nghe - Là (ủi) là một công việc cần thiết để làm phẳng quần áo sau khi giặt phơi. -Vải sợi bông, lanh, tơ tằm cần là thường xuyên vì hay bị nhăn sau khi giặt. Vải tổng hợp ít là (ủi) -Bàn là, bình phun nước, cầu là. HS trả lời HS tự nhận dạng các kí hiệu và đọc ý nghĩa của các kí hiệu. HS trả lời. HS trả lời. HS ghi bài II. Bảo quản trang phục 1. Giặt phơi: - Qui trình giặt: (SGK) 2. Là (ủi): Để làm phẳng quần áo sau khi giặt. a. Dụng cụ là: -Bàn là -Bình phun nước -Cầu là b. Quy trình là: - Điều chỉnh nấc nhiệt độ của bàn là cho phù hợp với từng loại vải cần là. - Bắt đầu là với loại vải có nhiệt độ thấp trước. -Thao tác là: là theo chiều dọc sợi vải, đưa bàn là đều tay. - Đối với vải tơ tằm, vải sợi bông nên phun nước hoặc làm ẩm trước khi là. -Khi là xong để bàn là vào nơi quy định. c. Kí hiệu giặt là: Bảng 4 SGK 3. Cất giữ: - Cất giữ nơi khô ráo, sạch sẽ. - Treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ. 4. Củng cố - đánh giá: - Gọi một HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Bảo quản quần áo gồm công việc chính nào? 5. Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết thực hành: Ôn một số mũi khâu cơ bản. + Vải trắng hoặc màu: 2 mảnh vải có kích thước 8cm x 15cm và 1 mảnh vải có kích thước 10cm x 15cm. + Kim khâu, kéo, thước, bút chì, chỉ khâu thường và chỉ thêu màu. 6. Rút kinh nghiệm: ... .... ....

File đính kèm:

  • docxTuan 7 Cong Nghe 6 Tiet 10 2013 2014.docx