Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4 - Bài4 - Bảo vệ hào bình

 

- Đọc,lớp theo dõi

-Làm việc cá nhân

- TL:Sự tàn khốc của chiến tranh,sự cần thiết

ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình.

- TL:Hậu quả:

+ Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm 10 triệu người chết.

+Chiến tranh thế giới thứ 2 Có 60 triệu người chết.

+ Từ 1900-2000chiến tranh đã làm:2 triệu trẻ em bị chết.6 triệu trẻ em thương tích tàn phế,20 triệu trẻ em sống bơ bơ,300.000 trẻ em tuổi thiếu niên buộc phải đi lính cầm súng giết người.

- TL:Ví những hậu quả của chiến tranh mang lại cho con người.

- TL:HS tự liên hệ

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 19/12/2020 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4 - Bài4 - Bảo vệ hào bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết(tkb): Ngày giảngSĩ số:............Vắng........... Lớp 9B Tiết(tkb): Ngày giảng Sĩ số:............Vắng........... TIẾT 4: BÀI 4: BẢO VỆ HOÀ BÌNH A. Mục tiêu bài học. 1; Kiến thức - Giúp hs hiểu thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình. -Giải thích vì sao cần phải bảo vệ hào bình. -Nêu được ý nghĩa cảu các hoạt động bảo vệ hoà bình,chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và trên thế giới. - Nêu được các biểu hiện cảu sống hoà bình tring cuộc sống hàng ngày. 2: Kỹ năng - Học sinh tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình,chống chiến tranh do nhà trường,địa phương tổ chức 3.Thái độ - Có thái độ tôn yêu hoà bình ghét chiến tranh phi nghĩa. *Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài:Kn tư duy phê phánkỹ năng suy nghĩ,giao tiếp,tìm kiếm và xử lí thông tin B Chuẩn bị : 1. Giáo viên chuẩn bị: SGK, SGV GDCD 9,tranh ảnh,bài thơ bài hát về chiến tranh và hào bình,các hoat động chông chiên tranh ... 2. HS chuẩn bị: SGK,vở ghi 3.Phương pháp: - Thảo luận nhóm,động não,đóng vai.trò chơi - Tự liên hệ điêu tra tìm hiểu thực tế. C Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút): Câu hỏi: Thế nào là dân chủ và kỷ luật ? ví dụ Đáp Dân chủ là mọi người làm chủ được của tập thể và xã hội,mọi người.. - Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng... 2. Bài mới. HĐ1. Giới thiệu bài: Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới. HĐ2. Hướng dẫn tìm hiểu Đặt vấn đề: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Tổ chức cho HS đàm thoại,trao đổi về các thông tin SGK -Yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát ảnh. câu hỏi: ? Em suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và quan sát ảnh? ? Chiến tranh đã gây hậu quả gì cho con người nói chung và trẻ em nói riêng? ? Vì sao chúng ta phải ngăn ngừa chiến tranh và bảo vệ hoà bình? ? Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình? Kết luận - Đọc,lớp theo dõi -Làm việc cá nhân - TL:Sự tàn khốc của chiến tranh,sự cần thiết ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình. - TL:Hậu quả: + Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm 10 triệu người chết. +Chiến tranh thế giới thứ 2 Có 60 triệu người chết. + Từ 1900-2000chiến tranh đã làm:2 triệu trẻ em bị chết.6 triệu trẻ em thương tích tàn phế,20 triệu trẻ em sống bơ bơ,300.000 trẻ em tuổi thiếu niên buộc phải đi lính cầm súng giết người. - TL:Ví những hậu quả của chiến tranh mang lại cho con người. - TL:HS tự liên hệ I.Đặt vấn đề - Sự tàn khốc của chiến tranh,sự cần thiết ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình. - Hậu quả: + Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm 10 triệu người chết. +Chiến tranh thế giới thứ 2 Có 60 triệu người chết. + Từ 1900-2000chiến tranh đã làm:2 triệu trẻ em bị chết.6 triệu trẻ em thương tích tàn phế,20 triệu trẻ em sống bơ bơ,300.000 trẻ em tuổi thiếu niên buộc phải đi lính cầm súng giết người. - Vì những hậu quả của chiến tranh mang lại cho con người. - HS tự liên hệ HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu Nội dung bài học Chuyển ý ? Nêu sự đối lập giữa chiến tranh và hoà bình? ? Em hãy phân biệt chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa kết luận ? Thế nào là hoà bình? ?Thế nào là bảo vệ hoà bình? ? Hiện nay trên thế giới con chiến tranh không? ? Để bảo vệ hoà bình chúng ta phải làm gì? Kết luận -TL:- Hoà bình:Đem lại cuộc sống tự do ,bình yên,nhân dân được ấm no hạnh phúc,là khát vộng của mọi người. -Chiến tranh: Gây đau thương chết chóc,đói nghèo bệnh tật,trẻ em không được học hành,thành phố làng mạc bị phá huỷ.. -TL:-Chiến tranh chính nghĩa: Tiến hành đấu tranh chống xâm lược,bảo vệ độc lập tự do,Bảo vệ hoà bình -Chiến tranh phi nghĩa:Gây chiến tranh giết người cướp của,xâm lựoc nước khác,phá hoại hào bình -TL:Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang... -Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên -TL:Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh... -TL:Toàn nhân loại cần ngân chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình... -TL:Để bảo vệ hoà bình cần xây dựng mối quan hệ thân thiện giưa người với người.... II.Nội dung bài học *Phân biệt chiến tranh và hoà bình: - Hoà bình:Đem lại cuộc sống tự do ,bình yên,nhân dân được ấm no hạnh phúc,là khát vộng của mọi người. - Chiến tranh: Gây đau thương chết chóc,đói nghèo bệnh tật,trẻ em không được học hành,thành phố làng mạc bị phá huỷ... *Phân biệt chiến tranh chính nghĩa và phi nghĩa: - Chiến tranh chính nghĩa: Tiến hành đấu tranh chống xâm lược,bảo vệ độc lập tự do,bảo vệ hoà bình. - Chiến tranh phi nghĩa: Gây chiến tranh giết người cướp của,xâm lựoc nước khác,phá hoại hoà bình. 1. Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang... -Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên 2.Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh... Toàn nhân loại cần ngân chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình... 4.Để bảo vệ hoà bình cần xây dựng mối quan hệ thân thiện giưa người với người.... HĐ 4: Luyện tập - HD học sinh làm bài tập 1,2, SGK/16. Làm bài tập . Lên bảng trình bày. Chơi trò chơi sắm vai. III: Bài tập Đáp án Bài tập 1:hành vi thể hiện lòng yêu hoà bình:a,b,d,e,h,i Bài tập 2: Tán thành:a,c 3. Củng cố: - Yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài 4. Dặn dò: - Học bài cũ - Làm các bài tập 3 ,4SGK/16 - Xem nội dung bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Nhận xét ***********************************************

File đính kèm:

  • doct4hagiang.doc