Giáo án Tuần 7 - Lớp 5

Tiết 1: HĐTT CHÀO CỜ

Tiết 2: TẬP ĐỌC:

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu:

- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người

- Trả lời được các câu hỏi sgk

- Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.

II. Chuẩn bị:

- Truyện, tranh ảnh về cá heo

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 7 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. Mục tiêu: - Biết ĐCSVN được thành lập ngày 3/2/1930. lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì hội nghị - Biết lí do tổ chức hội nghị thành lập Đảng: Thống nhất 3 tổ chức CS II. Chuẩn bị: - Thầy: Ảnh trong SGK. - Trò : SGK III. Các hoạt động: Tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước - Tại sao anh Ba quyết chí ra đi tìm đường cứu nước? -Vì anh muốn tìm con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc... - Nêu ghi nhớ? Ÿ Giáo viên nhận xét bài cũ 3. Giới thiệu bài mới: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời -2 HS nhắc lại đề bà 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Tìm hiểu sự kiện thành lập Đảng - Hoạt động nhóm - GV giới thiệu lần lượt ra đời 3 tổ chức Cộng Sản - HS đọc đoạn “Để tăng cường .....thống nhất lực lượng” - 2 Học sinh đọc - Lớp thảo luận nhóm đôi - Học sinh thảo luận nhóm đôi - Tình hình mất đoàn kết, không thống nhất lãnh đạo yêu cầu phải làm gì? Cần phải sớm hợp nhất các tổ chức Công Sản - Ai là người có thể làm được điều đó? - Đó là lãnh tụ Nguyễn Aùi Quốc. Ÿ Giáo viên nhận xét và chốt lại * Hoạt động 2: Hội nghị thành lập Đảng - Hoạt động cá nhân - Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc SGK -2 HS đọc SGK - Trình bày diễn biến hội nghị thành lập Đảng diễn ra như thế nào? Hội nghị diễn ra từ 3 ® 7/2/1930 tại Cửu Long... 3 tổ chức Cộng Sản: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời. - Giáo viên lưu ý khắc sâu ngày, tháng, năm và nơi diễn ra hội nghị. Ÿ Giáo viên nhận xét và chốt lại - GV nhắc lại những sự kiện tiếp theo năm 1930. - Học sinh lắng nghe * Hoạt động 3: Tìm hiểu những chuyển biến mới trong các thôn xã - Hoạt động cá nhân + Trong thời kỳ 1930 - 1931, ở các thôn xã của Nghệ Tĩnh đã diễn ra điều gì mới? + Không hề xảy ra lưu manh, trộm cướp... Đời sống tưng bừng, phấn khởi. + Bọn phong kiến và đế quốc có thái độ như thế nào? Cuối cùng thế nào? + Chúng dùng mọi thủ đoạn đàn áp phong trào. Cuối cùng phong trào bị dập tắt. Ÿ Giáo viên chốt ý 5. Củng cố- dặn dò: - Hoạt động cá nhân - T yêu cầu nhắc lại bài học - 2 Học sinh nhắc lại Ÿ Giáo viên nhận xét - Tuyên dương - Chuẩn bị: Hà Nội vùng đứng lên - Nhận xét tiết học Thứ 6 ngày tháng năm 2009 TIẾT 1 ĐỊA LÍ: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ - Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về địa lí Việt Nam ở mức đơn giản - Yêu cầu HS nắm được những kiến thức đã học về tự nhiên Việt Nam: Khí hậu, một số dãy núi, đồng bằng... II. Chuẩn bị: - Thầy: Bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Trò: SGK III. Các hoạt động: Tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: “Đất và rừng” -Kể tên các loại rừng ở Việt Nam và cho biết đặc điểm từng loại rừng? -Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng rừng? Ÿ Rừng: Đất nước ta có nhiều loại rừng với sự đa dạng phong phú của thực vật và động vật. -Tại vì rừng rất quan trọng đối với đời sống con người Ÿ Giáo viên đánh giá 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập” -HS nhắc lại đề bài 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Ôn tập về vị trí giới hạn - các loại đất chính ở nước ta. - Hoạt động nhóm đôi + Bước 1: Xác định giới hạn phần đất liền của nước ta? -HS trao đổi cặp đôi, làm bài -Vài HS trình bày giới hạn phần đất liền của Việt Nam Ÿ Giáo viên chốt. - Học sinh lắng nghe + Bước 2: Sự phân bố các loại đất chính của nước ta như thế nào? -Nước ta có 2 nhóm đất chính: đất pheralít màu đỏ hoặc vàng ở miền núi và đất phù sa ở đồng bằng. ® Giáo viên ghi vắn tắt lên bảng -HS nhắc lại ý kiến các bạn vừa trả lời * Hoạt động 2: Ôn tập sông ngòi địa hình Việt Nam - Hoạt động nhóm đôi - Tìm tên sông, đồng bằng lớn ở nước ta? - Sông Hồng, Tiền, Hậu, Cả, Thái Bình Đồng Nai... - Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ. - Tìm dãy núi ở nước ta? - Dãy núi Trường Sơn, Hoàng Liên Sơn Ÿ Giáo viên chốt ý * Hoạt động 3: Đặc điểm tự nhiên Việt Nam. - Giáo viên nhận xét chốt ý điền vào bảng đã kẻ sẵn (mẫu SGK trang 77) từng đặc điểm như: 1/ Tìm hiểu đặc điểm về khí hậu nước ta? 2/ Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi nước ta? Ÿ Khí hậu: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa: nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo mùa. Ÿ Sông ngòi: Nước ta có mạng lưới sông dày đặc nhưng ít sông lớn. 5. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên tổng kết thi đua - Chuẩn bị: “Dân số nước ta” - Nhận xét tiết học TIẾT 2 THỂ DỤC: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ.TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY” I/ Mục tiêu: - Thực hiện được tập hợp hàng dọc hàng ngang, dóng thẳng hàng (ngang, dọc) - Thực hiện đứng cách điêmr số, dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái - Biết cách chơi và tham gia chơi được II/ Đia điểm, phương tiện: -Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện: Chuẩn bị một còi, 4 tín gậy, kẻ sân chơi trò chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: Tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục luyện tập. - Kiểm tra một số động tác bài trước. 2/ Phần cơ bản: a/ Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi sai nhịp. - GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - Tập hợp cả lớp, cho cả lớp thi đua trình diễn, quan sát, nhận xét, biểu dương thi đua. b/ Chơi trò chơi: Trao tín gậy - GV nêu tên trò chơi. - Tập hợp lớp theo đội hình chơi. - Cho cả lớp cùng chơi, GV quan sát, nhận xét, biểu dương thi đua giữa các tổ. 3/ Phần kết thúc: - GV hệ thống bài học. - Nhận xét, đánh giá kết quả bài, công bố nội dung kiểm tra để HS về nhà ôn tập. - Khởi động: Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, hông.Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số - HS ôn lại các động tác đội hình đội ngũ. - Chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển. - Từng tổ thi đua trình diễn. - Cả lớp cùng chơi. - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Hát một bài theo nhịp, vỗ tay. TIẾT 3 TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết + Chuyển phân số thập phân thành hổn số + Chuyển phân số thập phân thành số thập phân - Yêu cầu HS nắm được các hàng của phần nguyên, phần TP II. Chuẩn bị: - Thầy: Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi - Trò: SGK III. Các hoạt động: Tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: -T yêu cầu HS sửa bài 2 trang 38 (SGK). - 2 HS lên bảng sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: (Trực tiếp) luyện tập 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 1: (Cá nhân) - T yêu cầu HS đọc bài tập 1, T làm bài mẫu, HS quan sát, nhận xét - Học sinh đọc yêu cầu đề - Học sinh làm bài, sửa bài ; Làm tương tự ; Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh giải thích chuyển phân số thập phân ® hỗn số ® số thập phân. Ÿ Bài 2: (Làm vở) - Cá nhân - Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân - Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số. - Học sinh làm bài, sửa bài * Bài 3: Viếât số thích hợp vào chỗ chấm: (Cặp đôi) - T yêu cầu HS làm bài tập, làm bài, sửa bài - Học sinh lần lượt đọc yêu cầu bài tập, HS trao đổi cặp đôi làm bài, sửa bài: 2,1m = 21dm 5,27m = 527cm 8,3m = 830cm 3,15m = 315m 5. Củng cố - dặn dò: - Học sinh nhắc lại kiến thức vừa luyện tập. - Làm bài về nhà bài 4 trang 39 - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học TIẾT 4 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. Bổ sung: HS biết quan sát để miêu tả và viết một đoạn vè cảnh sông nước II. Chuẩn bị: - Thầy: Đoạn - câu - bài văn tả cảnh sông nước - Trò: Dàn ý tả cảnh sông nước III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Kiểm tra bài học sinh - GV yêu cầu HS đoạn lại bài tập 3 trang 72 - 2 HS đọc lại kết quả làm bài tập 3 - Ca ûlớp nhận xét bài làm của bạn 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: HDHS lập dàn ý quan sát tả cảnh - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 1: (Cả lớp) T kiểm tra dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của HS tiết trước - T yêu cầu HS đọc đề bài trang 74 -T yêu cầu HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh - Vài HS đọc lại dà ý của bài văn - 2 Học sinh đọc yêu cầu đề bài - Cả lớp đọc thầm đề bài và gợi ý làm bài - Giáo viên gợi ý: - HS chọn cảnh, trao đổi cặp đôi viết đoạn văn + Lập dàn ý quan sát cảnh + Chọn lọc chi tiết của cảnh + Sắp xếp những chi tiết theo trình tự hợp lý từ xa đến gần - cao xuống thấp - T nhận xét chấm điểm một số đoạn văn -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. Cả lớp bình chọn bạn viết hay 5. Củng cố- dặn dò: - Về nhà viết lại đoạn văn vào vở - Soạn bài luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học TIẾT 5 SINH HOẠT: LỚP I. Mục tiêu: Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. Chuẩn bị: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. Hoạt động lên lớp TG GIÁO VIÊN HỌC SINH Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Ưu: Vệ sinh tốt, sách vở khá đầy đủ Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu Như: Bửu, Hằng ... về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa Công tác tuần tới: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ Học tập trên lớp cũng như ở nhà đầy đủ Phụ đạo HS yếu vào các tối. * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển cả lớp sinh hoạt - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập: Đi học khá chuyên cần, một số HS có tính tự giác trong học tập + Chuyên cần: Vẵn còn một số chưa chuyên cần như: Bay + Kỷ luật: Đa số HS chấp hành tốt có ý thức trong học tập + Phong trào: Thi đua giữ vở sạch, rèn chữ đẹp + Cá nhân xuất sắc: Nguơ, Đật ... - Cả lớp hát

File đính kèm:

  • docGa lop 5 tuan 7(2).doc