Giáo án tuần 1 lớp 1 năm 2014

 Tiết 1:

 Môn : Tiếng Việt

 Bài : Ổn định tổ chức

 I.Mục đích, yêu cầu :

 - Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt

 - Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt

 - Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên

-Sách giáo khoa,

-Bộ thực hành Tiếng Việt ổ

2. Học sinh

-Sách giáo khoa

-Bộ Thực Hành Tiếng Việt

III. Hoạt động dạy - học:

1. Khởi động :

- Cho HS hát 1 bài

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 25/09/2014 | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 1 lớp 1 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Bài mới : Giới thiệu bài -Tranh 1 vẽ gì? -Tranh 2 vẽ gì? -Các tiếng bé, cá, lá chuối,chó,khế có điểm nào giống nhau? -GV giới thiệu bài ghi tên bài : Dấu / - GV đọc mẫu *Hoạt động 1 :Dạy dấu thanh a.Nhận diện dấu /: -Ghi mẫu dấu / -Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải. -Cho HS xem thêm một số mẫu có dấu / có trong Bộ Chữ. *Hoạt động 2 : -Ghép chữ và phát âm -Phân tích tiếng be -Muốn có tiếng bé cô làm sao? -Phát âm mẫu b – e - / - bé bé (đọc trơn) -Chú ý hướng dẫn sửa sai cách phát âm tiếng bé. *Hoạt động3 : +Viết dấu thanh trên bảng - Viết mẫu dấu thanh vào khung có kẻ dòng li - Hướng dẫn qui trình viết: Kéo theo hướng từ trên xuống nét sổ nghiêng bên phải. +Hướng dẫn viết tiếng bé - Hướng dẫn cách đặt dấu thanh trên âm e -Cho HS viết bảng con dấu sắc và tiếng bé - Nhận xét và uốn nắn *Hoạt động 4 : Trò chơi củng cố Nội dung: Khoanh tròn các tiếng có thanh sắc Luật chơi: Thi đua tiếp sức. Nhóm nào khoanh nhiều đúng à thắng Hỏi: Cách viết dấu thanh, đặt tên dấu thanh? Hoạt động của học sinh - HS hát một bài - Đọc bài theo SGK - 2 HS lên bảng viết chữ e - Vẽ bé - Vẽ cá - Có dấu - Đọc đồng thanh cả lớp -Xem mẫu, nêu lại dấu / là một nét sổ nghiêng phải. -Gồm âm b và âm e -Thêm dấu sắc -Học sinh đọc đồng thanh cá nhân -HS đọc trơn tiếng bé - Quan sát thực hành theo mẫu -HS viết vào bảng con -HS tham gia trò chơi -HS trả lời TIẾT 2 Luyện Tập *Hoạt động 1 : Luyện đọc -Đọc đúng tên dấu thanh tiếng ứng dụng có dấu thanh trong SGK - Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8 - GV đọc mẫu - Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự à dấu sắc : bế, khế, chó, lá chuối, cá, nhận xét, sửa sai cách phát âm *Hoạt động 2 Tập viết -Tập tô đúng tiếng be, bé - Tô mẫu hướng dẫn qui trình: +Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết âm bờ con chữ be. Lia bút viết con chữ e. điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất rê bút viết dấu sắc -HS tô xong -GV thu chấm một số vở .*Hoạt động 3 : Luyện nói Chủ đề : Bé Yêu cầu : Thảo luận , nêu nội dung tranh: +Quan sát tranh em thấy những gì? +Các bức tranh này có gì khác nhau? +Các bức tranh này có gì giống nhau? +Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? -Phát triển chủ đề luyện nói +Em và các bạn ngoài hoạt động kể trên còn những hoạt động nào khác? +Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất? -Đọc lại tên bài : “bé” 4. Củng co-Dặn dò : -Cho hs đọc lại / và tiếng bé -Nhận xét tiết học -Học bài-Xem bài dấu ? - Luyện đọc cá nhân – đồng thanh trong SGK - Học sinh tô vào vở tập viết -Trình bày theo gợi ý của giaó viên +Các bạn ngồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học, đang vẫy tay tạm biệt chú mèo, bạn gái tưới rau +Các hoạt động học, nhảy dây, tưới rau, đi học. +Đều có bạn - HS Trả lời - HS Trả lời - HS Trả lời Tiết 4: Môn : Tập nói tiếng việt Bài: Bạn ở đâu? I.Mục đích yêu cầu: -HS hiểu và sử dụng được các từ ngữ: ở đâu,nhà,thôn(xóm, bản làng..) -HS có kĩ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi theo câu mẫu: Nhà bạn ở đâu: (Thôn nào,xóm nào,bản nào?) -Nghe hiểu và thực hiện theo các câu mệnh lệnh phục vụ cho việc học tập do gv đưa ra:Các em vào lớp.các em ngồi vào chỗ.các em nói theo cô.Hãy nói bằng tiếng việt. II. Chuẩn bị : -GV: sgk III.Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2 Kiểm tra bài cu: -GV Y/C 2 hs lên chào và hỏi theo mẫu :-Chào bạn. Bạn tên là gì? -Chào bạn .Tôi tên là…… -GV nhận xét đánh giá. 3. Dạy học bài mới: a.Giới thiệu bài: -GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng:Bạn ở đâu? b. Giảng bài: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Cung cấp từ ngữ +GV nói .Mỗi em đều có nhà của mình -GV giới thiệu :Đây là tranh vẽ nhà -GV nói mẫu:Nhà -Hướng dẫn và y/c hs nói theo -GV uốn nắn hs nói đúng +GV giới thiệu tranh vẽ bản làng: -GV nói mẫu:Bản làng -Hướng dẫn và y/c hs nói -GV uốn nắn hs nói đúng tiếng việt *Hoạt động 2: Luyện nói câu: +GV nói :Muốn biết bạn ở làng nào? Các em hỏi : Nhà bạn ở đâu? -GV nói mẫu: Nhà bạn ở đâu? -Y/c hs nói . +GV hướng dẫn: Khi bạn hỏi: Nhà bạn ở đâu? Các em cần trả lời: Nhà tôi ở làng Jít Rông. -GV cho hs nói câu:Nhà tôi ở làng Jít Rông. -GV chỉnh sữa +GV hỏi y/c hs trả lời lần lượt -Hướng dẫn hs hỏi và nói theo cặp GV nhận xét tuyên dương *Hoạt động 3:Thực hành theo tình huống -GV giới thiệu tình huống: Hai bạn mới gặp nhau, chào nhau rồi hỏi nhau về tên , làng của nhau. -GV hướng dẫn hs thực hành theo cặp,hỏi- đáp -GV theo dõi uốn nắn hs nói đúng. +Trò chơi:GV tổ chức cho hs chơi trò chơi hỏi -đáp nhanh. +Cách chơi: 1 hs hỏi những câu hỏi đã học và chỉ định bạn trả lời, nếu bạn trả lời nhanh và đúng thì được hỏi bạn khác. Nếu trả lời sai phải đứng tại chỗ. -GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi. -GV nhận xét cuộc chơi. 4.Củng cố –Dặn dò: -Gv cho HS hát bai :Mẹ và cô -Chúng ta vừa học bài gì? -Dặn HS về nhà tập nói TV theo chủ đề đã học. -HS nói: (đt-cn) tiếng nhà. -HS nói từ: bản làng (đt-cn) -HS nói:Nhà bạn ở đâu(đt-cn) -HS nói câu :Nhà tôi ở làng Jít Rông. -HS lần lượt trả lời:Nhà em ở làng Jít Rông. -HS từng cặp lần lượt hỏi và trả lời: +Nhà bạn ở đâu? +Nhà tôi ở làng…… -Nhà bạn ở đâu? -Nhà tôi ở làng Jít Rông 1 HS thực hành hỏi- đáp theo cặp. -Chào bạn. -Bạn tên là gì? -Chào bạn. Tôi tên là…. -Nhà bạn ở làng nào? -Nhà tôi ở làng …….. -HS nghe cô hướng dẫn cách chơi -HS tham gia trò chơi hỏi –đáp nhanh theo mẫu câu đã học. -HS tập hát Tiết 5: SINH HOẠT LỚP Tuần 1 I.Mục đích ,yêu cầu: -Đánh giá kết quả học tập, sinh hoạt tuần 1 -Đề ra biện pháp khắc phục và lên kế hoạch tuần 2. -Giáo dục HS ngoan ngoãn ,lễ phép,có ý thức trong học tập. II.Các hoạt động lên lớp. 1.Khởi động. 2.Đánh giá hoạt động tuần qua: -GV nhận xét: a.Nề nếp: -Các em đến lớp ăn mặc chưa nghiêm túc,một số em vắng học thường xuyên:Sen,A -Còn lại các em đến lớp đúng giờ,chăm chỉ học tập. b.Đạo đức: -Các em chưa thật ngoan trong lớp còn hay nói chuyện riêng, hay đùa nghịch mất trật tự trong lớp . c..Học tập: Một số em có ý thức học tập tốt, ngoan, học bài và làm bài đầy đủ -Tồn tại:Còn một số em lười học,không chịu viết bài:Yuêng,Thang.... d.Các công tác khác:Thực hiện tốt vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ, bảo quản tốt cơ sở vật chất của nhà trường. -Tồn tại: một số em đi học quần áo còn bẩn, vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ 3.Kế hoạch tuần 2 a.Đạo đức: -Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong lớp, không chơi đùa nghịch . -Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè b.Học tập: Học bài và làm bài trước khi đến lớp. -Có ý thức rèn chữ viết. -Thi đua học tập giữa các tổ, nhóm học tập -Chuẩn bị tốt nội dung các bài học -Khắc phục tồn tại ở tuần 1 *Biện pháp thực hiện: GV thường xuyên KT việc học bài ở nhà của HS, thường xuyên KT đồ dùng học tập để nhắc nhở. c. Các công tác khác: tham gia vệ sinh lớp học,vệ sinh thân thể sạch sẽ. *************************************** Môn: Am nhạc Bài: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP I.Mục đích yêu cầu: -Hát đúng giai điệu và lời ca. -Hát đồng đều ,rõ lời -Biết bài hát Quê hương tươi đẹp là dân ca của dân tộc Nùng *Cho hs nắm được ngày Cách mạng tháng Tám thành công. II.Chuẩn bị: Gv:-Sgk,thanh phách,Hát đúng giai điệu bài hát. Hs:Sgk,thanh phách III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Khởi động: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sgk của hs -Nhận xét,đánh giá. 3.Bài mới:-Giới thiệu và ghi tên bài Quê hương tươi đẹp -Giảng bài *Hoạt động1:Dạy hát -Giới thiệu bài hát Quê hương tươi đẹp -Gv hát mẫu 1-2 lần -Gv đọc lời ca cho hs đọc theo. -Gv dạy hát theo từng câu +Chú ý:Cuối câu 3 có tiếng về ngân dài một phách rưỡi;cuối câu 5 có tiếng hương ngân dài 2 phách *Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. -Vừa hát vừa vỗ tay theo phách -Cho hs vừa hát vừa nhún hai chân *Hoạt động3: Cho hs biết được ngày cách mạng Tháng Tám thành công. 4.Củng cố: Cho cả lớp hát lại bài hát 1-2 lần -Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: -Dặn hs học hát ở nhà -Chuẩn bị bài sau. -Hát -Lắng nghe -Lắng nghe -Đọc theo lời của gv -Hs hát theo nhóm,tổ -Hát kết hợp vỗ tay theo phách Quê hương em biết bao tươi đẹp… x x x x -Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng. -Lắng nghe -Hát đồng thanh TIẾT 4: SINH HOẠT LỚP (Tuần 9) I.Mục đích yêu cầu : - Đánh giá tình hình hoạt động trong tuần. - Đưa ra kế hoạch tuần 9 - Giáo dục học sinh ngoan ngoãn, lễ phép,có ý thức trong học tập II.Chuẩn bị: - Lớp trưởng chuẩn bị nội dung sinh hoạt -GV đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. II .Hoạt động lên lớp: 1 Khởi động: Hát 2.Đánh giá hoạt động tuần qua: -Lớp trưởng nhận xét đánh giá hoạt động tuần qua về nề nếp,tác phong,đạo đức,học tập,lao động, ... -GV nhận xét bổ xung *Nề nếp: -Duy trì nề nếp ra vào lớp, đi học đúng giờ giấc. -An mặc gọn gàng ,vệ sinh cá nhân sạch sẽ,tác phong nghiêm túc. *Đạo đức: -Đa số HS trong lớp ngoan,biết lễ phép kính trọng thầy,cô giáo,người lớn tuổi,chăm chỉ học tập,hòa đồng với bạn bè. -Một số HS chưa ngoan hay đùa nghịch trong lớp: Đức,Tuấn ,Nghĩa... * Học tập: - Đa số các em đi học làm bài đầy đủ, ở lớp cũng như ở nhà. -Một số em trong giờ học tích cực xây dựng bài sôi nổi, biết giữ gìn vở học sạch sẽ gọn gàng,học tập có tiến bộ:Mai Hoa, Trâm,Cường,Duy.. + Tồn tại: -Một số HS đọc,viết còn yếu: Ngân, Trí,Thủy,Đạt...,chưa chịu làm bài tập ở nhà Huy Hiệp,Thủy... -Viết chữ còn xấu:Thủy,Nhung Ngân... *Lao động: -Trong tuần qua,các em đã làm tốt công tác lao động,quét dọn sạch sẽ trường lớp, ,không xã rác bừa bãi. 3.Kế hoạch tuần 10: - Tiếp tục duy trì nề nếp ra vào lớp,đi học chuyên cần,đầy đủ đúng giờ. - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ. -Phải có đạo đức ngoan ngoãn,vâng lời thầy cô giáo,kính trọng người lớn tuổi -Chăm chỉ học bài làm bài tập ở nhà đầy đủ,luyện viết chữ đẹp. -Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ,đến lớp ăn mặc gọn gàng. -Chuẩn bị ôn tập để thi giữa Học kì 1,môn toán,Tiếng Việt. -Làm tốt công tác dọn vệ sinh lớp học. **********************************************

File đính kèm:

  • docTAT CA TUAN 1.doc
Giáo án liên quan