Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 bài 6 - 13

BÀI 6 : CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG

A – MỤC TIÊU :

- Giúp HS biết : Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe , đẹp.

- Chăm sóc răng đúng cách .

- Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hằng ngày.

B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

- HS : Bàn chải và kem đánh răng .

- GV : + Sưu tầm 1 số tranh vẽ về răng miệng .

 + Bàn chải người lớn , trẻ em .

 + Kemđánh răng , mô hình răng , muối ăn .

 + Chuẩn bị mỗi HS một cuộn giấy sạch , nhỏ dài bằng cái bút chì .

 + Một vòng tròn nhỏ bằng tre , đường kính 10 cm.

C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 bài 6 - 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn giao thông . -HS trao đổi theo nhóm. - HS lên trình bày trước lớp. - HS trao đổi theo nhóm đôi - HS lên trình bày trước lớp. - HS trao đổi theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày . - Lớp quan sát và phân tích. - HS phát biểu theo suy nghĩ . Thứ Ngày Tháng Năm 2005 BÀI 10 : ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE A – MỤC TIÊU : - Giúp HS : Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan - Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt . - Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh , khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe . B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Tranh ảnh về các hoạt động học tập , vui chơi .... C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học Phương pháp * Khởi động - GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi . - GV cho HS chơi . * Giới thiệu bài mới : I/ Hoạt động 1 : Làm việc với bộ sưu tập * Mục tiêu : Củng cố các kiến thức các em đã học được trong chủ đề “ Con người và sức khỏe “. * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia lớp thành 4 nhóm . - Phát cho các nhóm giấy khổ lớn và hồ dán . - GV yêu cầu các nhóm trình bày các tranh ảnh các em thu thập được theo chủ đề , có thể là các hoạt động : Nên làm – Không nên làm ; Học tập – Vui chơi – Ăn – Mặc – Vệ sinh thân thể ; ... Bước 2 : - GV cho các nhóm làm việc theo chủ đề đã lựa chọn . Bước 3 : - GV cho đại diện các nhóm lên giới thiệu kết quả làm việc của nhóm mình với cả lớp . - GV khuyến khích các nhóm khác lắng nghe và đặt câu hỏi . - GV nhận xét , bổ sung các ý kiến . * Kết luận : GV khen ngợi tất cả các nhóm đã làm việc tích cực . Nhận xét các nhóm làm tốt hơn và nhắc HS nhớ thực hiện các việc nên làm để có sức khỏe tốt NGHỈ 5 PHÚT II/ Hoạt động 2 : Trò chơi “ Một ngày của gia đình Hoa “ * Mục tiêu : - Khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh cá nhân hằng ngày để có sức khỏe tốt . - Tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh , khắc phục những hành vi có hại cho sức khỏe . * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm 4 HS . - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm : Nhớ lại các hoạt động chính trong ngày của mọi người trong gia đình để đưa vào vai diễn ( bố , mẹ , Hoa , em của Hoa ) . Bước 2 : - GV cho đại diện các nhóm chuẩn bị đóng vai . Bước 3 : - GV cho một hai nhóm lên trình diễn . - GV cho các nhóm khác nhận xét : Các hoạt động nên làm và không nên làm của từng vai diễn theo ý nghĩa vệ sinh có lợi cho sức khỏe . - GV kết luận , khen ngợi các nhóm xung phong trình diễn và chốt lại một số hoạt động nên làm hằng ngày để có lợi cho sức khỏe . * Củng cố , dặn dò Trò chơi : Chi chi , chành chành . -HS thực hiện theo nhóm. - Đại diện lên trình bày trước lớp. - Các nhóm khác lắng nghe và đặt câu hỏi . - HS thực hiện theo nhóm 4 HS . - HS lên trình bày trước lớp. Thứ Ngày Tháng Năm 2005 BÀI 11 : GIA ĐÌNH A – MỤC TIÊU : - Giúp HS biết : Gia đình là tổ ấm của em . - Bố , mẹ , ông , bà , anh , chị , em ...là những người thân yêu nhất của em . - Em có quyền được sống với cha mẹ và được cha mẹ yêu thương , chăm sóc . - Kể được về những người trong gia đình mình với các bạn trong lớp . - Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình . B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Bài hát “ Cả nhà thưong nhau “ - Giấy , bút vẽ , vở bài tập . C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học Phương pháp * Khởi động * Giới thiệu bài mới : I/ Hoạt động 1 : Quan sát theo nhóm nhỏ * Mục tiêu : Gia đình là tổ ấm . * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm 3 – 4 HS yêu cầu : + Quan sát các hình trong bài 11 SGK . + Từng nhóm trả lời câu hỏi : # Gia đình Lan có những ai ? Lan và những người trong gia đình đang làm gì ? # Gia đình Minh có những ai ? Minh và những người trong gia đình đang làm gì ? Bước 2 : - GV cho đại diện một số nhóm chỉ vào hình và kể về gia đình Lan , gia đình Minh . - GV kết luận : Mỗi người sinh ra đều có bố , mẹ và những người thân . Mọi người đều sống chung trong một mái nhà đó là gia đình . II/ Hoạt động 2 : Vẽ tranh , trao đổi theo cặp . * Mục tiêu : Từng HS vẽ tranh về gia đình của mình * Cách tiến hành : - GV cho HS vẽ vào giấy ( vở bài tập ) : về những người thân trong gia đình mình - GV cho từng đôi một kể với nhau về những người thân trong gia đình . - GV kết luận : Gia đình là tổ ấm của em . Bố , mẹ , ông , bà và anh hoặc chị hoặc em ( nếu có ) là những người thân yêu nhất của em . NGHỈ 5 PHÚT III/ Hoạt động 3 : Hoạt động cả lớp . * Mục tiêu : Mọi người được kể và chia sẻ với các bạn trong lớp về gia đình mình * Cách tiến hành : - GV động viên một số em dựa vào tranh đã vẽ giới thiệu cho các bạn trong lớp về những người thân trong gia đình mình . - GV có thể đặt câu hỏi : + Tranh vẽ những ai ? + Em muốn thể hiện điều gì trong tranh ? - GV kết luận : Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình , nơi em được yêu thương , chăm sóc và che chở . Em có quyền được sống chung với bố mẹ và người thân . * Củng cố , dặn dò : Hát : Cả nhà thương nhau . -HS trao đổi theo nhóm. - HS lên trình bày trước lớp. - HS vẽ tranh về gia đình mình . - Từng đôi thực hiện theo yêu cầu của GV . - HS lên trình bày trước lớp. Thứ Ngày Tháng Năm 2005 BÀI 12 : NHÀ Ở A – MỤC TIÊU : - Giúp HS biết : Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình . - Nhà ở có nhiều loại khác nhau và đều có địa chỉ cụ thể . Biết địa chỉ nhà ở của mình . - Kể về ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà của em với các bạn trong lớp . - Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà mình . B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - HS : Tranh vẽ ngôi nhà do các em tự vẽ . - GV : sưu tầm mộtsố tranh ảnh về nhà ở của gia đình ở miền núi , miền đồng bằng , thành phố . C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học Phương pháp * Khởi động * Giới thiệu bài mới : I/ Hoạt động 1 : Quan sát hình * Mục tiêu : Nhận biết các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau . * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm 3 – 4 HS yêu cầu HS quan sát các hình và gợi ý các câu hỏi : + Ngôi nhà này ở đâu ? + Bạn thích ngôi nhà nào ? Tại sao ? - GV cho HS làm việc theo nhóm . - GV theo dõi và giúp đỡ HS . Bước 2 : - GV cho HS quan sát thêm tranh đã chuẩn bị và giải thích cho HS hiểu về các dạng nhà : nhà ở nông thôn , nhà tập thể ở thành phố , các dãy phố , nhà sàn ở miền núi ... và sự cần thiết của nhà ở . - GV kết luận : Sách GV / 51 . II/ Hoạt động 2 : Quan sát theo nhóm nhỏ . * Mục tiêu : Kể được tên những đồ dùng phổ biến trong nhà * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm 4 hS . - GVgiao nhiệm vụ : Mỗinhóm quan sát một hình ở trang 27 SGK và nói tên các đồ dùng được vẽ trong hình . - GV cho các nhóm làm việc . - GV quan sát và giúp đỡ các nhóm . Bước 2 : - GV gọi đại diện nhóm kể tên các đồ dùng được vẽ trong hình . - GV gợi ý HS liên hệ nói tên các đồ dùng có trong nhà em mà trong hình không vẽ . NGHỈ 5 PHÚT III/ Hoạt động 3 : Vẽ tranh . * Mục tiêu : Biết vẽ ngôi nhà của mình và giới thiệu cho các bạn trong lớp . * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV cho từng HS vẽ về ngôi nhà của mình . Bước 2 : - GV yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh nhau cho nhau xem tranh và nói với nhau về ngôi nhà của mình . Bước 3 : - GV gọi một số HS giới thiệu về : nhà ở , địa chỉ , một vài đồ dùng trong nhà ... - GV có thể gợí ý : + Nhà em ở rộng hay chật ? + Nhà em có sân vườn không ? + Nhà ở của em có mấy phòng ? - GV kết luận : Sách GV / 52 . * Củng cố , dặn dò : Hát : Cả nhà thương nhau . -HS trao đổi theo nhóm. - HS quan sát theo yêu cầu của GV . HS ngồi theo nhóm . - Các nhóm làm việc . - HS lên trình bày trước lớp. - HS vẽ tranh về ngôi nhà của mình . -Từng đôi thực hiện theo yêu cầu của GV . - HS giới thiệu theo yêu cầu . Thứ Ngày Tháng Năm 2005 BÀI 13 : CÔNG VIỆC Ở NHÀ A – MỤC TIÊU : - Giúp HS biết : Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tuỳ theo sức của mình . -Trách nhiệm của mỗi HS , ngoài giờ học tập cần phải làm việc giúp đỡ gia đình . - Kể tên một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình . - Kể được các việc em thường làm để giúp đỡ gia đình . - Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người . B – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Các hình trong bài 13 SGK. C – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học Phương pháp * Khởi động * Giới thiệu bài mới : I/ Hoạt động 1 : Quan sát hình . * Mục tiêu : Kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình .. * Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS mở SGK . - GV cho HS quan sát theo cặp các hình ở trang 28 và nói nội dung từng hình . Bước 2 : - GV cho một số HS trình bày trước lớp về từng công việc được thể hiện trong mỗi hình và tác dụng của từng việc làm đó đối với cuộc sống trong gia đình . - GV kết luận : Sách GV / 53 . II/ Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm . * Mục tiêu : - HS biết kể tên một số công việc ở nhà của những người trong gia đình mình . - Kể được các việc mà các em thường làm để giúp bố mẹ . * Cách tiến hành: - GV cho HS làm việc theo cặp : Yêu cầu các em tập nêu câu hỏi và trả lời các câu hỏi ở trang 28 SGK . - GV gọi một vài em nói trước lớp . - GV kết luận : Sách GV / 54 . NGHỈ 5 PHÚT III/ Hoạt động 3 : Quan sát hình . * Mục tiêu : HS hiểu điều gì sẽ xảy ra khi trong nhà không có ai quan tâm dọn dẹp . * Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở tranh 29 SGK và trả lời các câu hỏi sau : + Hãy tìm ra những điểm giống và khác nhau của 2 hình ở trang 29 SGK . + Nói xem em thích căn phòng nào ? Tại sao ? + Để có được nhà cửa gọn gàng , sạch sẽ em phải làm gì giúp bố mẹ ? - GV cho HS làm việc theo cặp . - GV cho đại diện nhóm trình bày . - GV kết luận : Sách GV / 54 . * Củng cố , dặn dò : - Cho HS trang trí , sắp xếp góc học tập của mình . Hát -HS trao đổi theo nhóm. - HS lên trình bày trước lớp. - HS làm việc theo nhóm 2 em theo yêu cầu của GV . - HS trình bày trước lớp - HS quan sát hình ở SGK . - HS làm việc theo cặp - HS lên trình bày trước lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an TNXH lop 1 tuan 6 13.doc
Giáo án liên quan