Giáo án Toán - Lớp 5 - Tuần 2

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần 2

Môn: Toán

Bài: Luyện tập

Ngày dạy :

Lớp 5 /

I. Mục tiêu:

- Củng cố viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số, chuyển một số phân số thành phân số thập phân. Kết hợp giải toán tìm giá trị một PS của số cho trước.

- Vận dụng vào giải toán thạo, chính xác.

- Giáo dục học sinh lòng say mê học toán.

II.Đồ dùng dạy học : Thước mét

III. Các hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra: Vở bài tập của HS.

2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.

 + Giảng bài mới.

 

doc10 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Lớp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Môn: Toán Bài: Luyện tập Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Củng cố viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số, chuyển một số phân số thành phân số thập phân. Kết hợp giải toán tìm giá trị một PS của số cho trước. - Vận dụng vào giải toán thạo, chính xác. - Giáo dục học sinh lòng say mê học toán. II.Đồ dùng dạy học : Thước mét III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: Vở bài tập của HS. 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Viết phân số thập phân thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Học sinh làm việc cá nhân, và nêu miệng. Bài 2: Viết các phân số sau thành phân số thập phân. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Một học sinh làm trên bảng. - Học sinh làm vào vở bài tập. - Một vài em nêu lại cách viết. Bài 3: HD Tương tự bài 2. - Học sinh làm bài và nêu kết quả bằng miệng. Bài 4: Điền dấu: > ; = ; < - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Học sinh nêu yêu cầu. - Làm bài theo cặp và trao bài kiểm tra. Bài 5: - Giáo viên theo dõi đôn đốc. - Gọi 1 học sinh lên bảng làm. - HD thêm HS TB, Yếu + Học sinh nêu yêu cầu BT - Làm BT vào vở Giải Số học sinh giỏi toán của lớp đó là: 30 x = 9 (học sinh) Số học sinh giỏi TViệt của lớp đó là: 30 x = 6 (học sinh) Đáp số: 9 học sinh giỏi toán. 6 học sinh giỏi tiếng việt. 3. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh nêu lại nội dung cần ghi nhớ. - Về nhà ôn lại bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Môn: Toán Bài: ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ hai phân số. - Vận dụng cho làm bài tập nhanh, chính xác. - Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ ôn tập. II. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập. 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Ôn phép cộng trừ hai phân số. - Giáo viên đưa ra các ví dụ. Yêu cầu học sinh phải thực hiện. VD: - Học sinh nêu lại cách tính và thực hiện phép tính trên bảng. - Tương tự giáo viên đưa các ví dụ. - Giáo viên chốt lại. - Học sinh khác làm vào nháp. - Học sinh làm ra nháp. - Nêu nhận xét Cộng trừ hai phân số Cùng mẫu số + Cộng hoặc trừ hai tử số. +Giữ nguyên mẫu số Khác mẫu số + Quy đồng mẫu số. + Cộng hoặc trừ 2 tử số +Giữ nguyên mẫu số. b) Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Học sinh làm vào vở bài tập. - Trình bày kết quả. Bài 2: Tính. - Lưu ý cách viết: a,3+ - Học sinh nêu lại cách thực hiện. - Học sinh trao đổi nhóm đôi. - Nêu bài làm. + Học sinh nêu lại cách tính. - Nhận xét, chữa bài Bài 3: - Giáo viên theo dõi đôn đốc. - Giáo viên có thể lưu ý cách giải khác. - Học sinh đọc yêu cầu bài toán. Trao đổi nhóm. - Một học sinh lên bảng làm. Giải Phân số chỉ số bóng màu đỏ và màu xanh là: (số bóng trong hộp) Phân số chỉ số bóng màu vàng là: (số bóng trong hộp) Đáp số: số bóng trong hộp. 3. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ. + Học sinh nêu lại cách tính cộng trừ 2 phân số. + Về nhà làm vở bài tập. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Môn: Toán Bài: ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số. - Vận dụng vào giải toán nhanh, chính xác. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích học toán. II. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: Nêu cách cộng, trừ hai PS khác MS 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt động 1: Ôn tập về phép nhân và phép chia hai phân số. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhớ lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. - Giáo viên đưa ra ví dụ trên bảng - Học sinh nêu cách tính và thực hiện phép tính. Học sinh khác làm vào vở. b) Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: a,b - HDHS làm BT(HSyếu làm phần a) - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - HS nêu cách tính nhân, chia hai p/ số. - Học sinh lên bảng làm. a, b, Bài 2: Tính theo mẫu. - Giáo viên làm mẫu a, - Học sinh nêu lại cách tính. - Học sinh quan sát và làm tiếp phần b Bài 3: Giáo viên hướng dẫn tóm tắt. Tóm tắt: Tấm bìa hình chữ nhật. Dài: m. Rộng: m. Chia: 3 phần. Tính diện tích mỗi phần. - Học sinh nêu lại cách tính. - Học sinh làm bài vào vở. Bài giải Diện tích của tấm bìa đó. (m2) Diện tích mỗi phần là: (m2) Đáp số: m2. 3. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên tóm tắt nhận xét giờ. - Về nhà làm bài tập 2/ a,b còn lại. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Môn: Toán Bài: HỖN SỐ Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Nhận biết về hỗn số. Biết đọc, viết hỗn số. - Vận dụng vào đọc viết thạo hỗn số. - Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ học toán. II. Đồ dùng dạy học: + Các tấm bìa cắt và hình vẽ trong sgk. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: - Chữa bài tập 2, phần còn lại. 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt động 1: Giới thiệu về hỗn số. - Giáo viên vẽ lại hình vẽ trong sgk lên bảng (hoặc gắn 2 hình tròn và hình tròn, ghi các số trong sgk rồi hỏi). ? Có bao nhiêu hình tròn? - Ta viết gọn là hình tròn có 2 và hay 2 + ta viết gọn là ; gọi là hỗn số. - Giáo viên chỉ vào giới thiệu cách đọc (Hai và ba phần tư) - Giáo viên chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu: Hỗn số có phần nguyên là 2, phần phân số là . Phần phân số bao giờ cũng bé hơn đơn vị. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết: Viết phần nguyên trước rồi viết phần phân số. - Khi đọc hỗn số: ta đọc phần nguyên kèm theo “và” đọc phần phân số. b) Hoạt động 2: Thực hành: Bài 1: - Học sinh nhìn hình vẽ nêu cách đọc và cách viết hỗn số. Giáo viên nhận xét. Bài 2: a, - Giáo viên hướng dẫn. - Giáo viên vẽ lại hình lên bảng để cả lớp cùng chữa. - Học sinh quan sát và nhận xét. - Học sinh trả lời. + Có 2 hình tròn và hình tròn. + Học sinh nêu lại hỗn số. + Học sinh nhắc lại. + Vài học sinh nhắc lại. + Học sinh nhắc lại. + Học sinh nêu lại cách đọc, viết hỗn số. + Học sinh đọc nhiều lần cho quen. + Học sinh làm vào vở bài tập. + Học sinh lên bảng làm. 1 2 - Giáo viên xoá 1 vài phân số, hỗn số trên vạch trên tia số, gọi học sinh lên bảng viết lại. + Cho học sinh đọc các phân số và hỗn số trên tia số. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - VN làm tiếp BT 2/b Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 2 Môn: Toán Bài: HỖN SỐ (tt) Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết cách chuyển một hỗn số thành phân số. - Vận dụng vào chuyển đổi thành thạo. - Giáo dục học sinh lòng say mê học toán. II. Đồ dùng dạy học: + Các tấm bìa cắt như hình vẽ trong sgk. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: - Chữa bài tập 2b. 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt động 1: Cách chuyển một hỗn số thành một phân số. - Giáo viên hướng dẫn học sinh dựa vào hình ảnh trực quan trong sách để nhận ra 2 viết dưới dạng phân số. - Giáo viên nêu cách chuyển hỗn số thành phân số: + Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số, rồi cộng với tử số ở phần PS + Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số. - Học sinh theo dõi. + Học sinh tự giải quyết vấn đề. Tự viết. + Viết gọn: + Học sinh tự nêu cách chuyển. b) Hoạt động 2: Thực hành: Bài tập 1: Chuyển các hỗn số sau thành phân số: - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. + Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1. + Học sinh làm bài ra nháp rồi nêu kết quả. Bài 2: Chuyển các hỗn số thành phân số rồi tính. a, - Học sinh hoạt động nhóm. - Các nhóm đại diện trình bày. c, - Học sinh nhận xét. Bài 3: Giáo viên hướng dẫn mẫu. a, - Giáo viên chấm một số bài. - Học sinh làm tiếp phần c vào vở bài tập. - Học sinh nêu lại cách chuyển hỗn số thành phân số. 3. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ. - Về nhà làm bài tập 2, 3b. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docToán - Lớp 5 - Tuần 2.doc