Giáo án Toán khối 5 tiết 45: Luyện tập chung

GIÁO ÁN DẠY ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIÁO VIÊN LẦN 1

TUẦN 9 MÔN: TOÁN TIẾT: 45 NGÀY DẠY: 01/11/2013

 Bài dạy: LUYỆN TẬP CHUNG

I.Mục tiêu:

KT:-Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân

- Củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.

- BT cần làm:1;3;4.

- HS khá& giỏi làm được tất cả các bài tập trong SGK

KN: HS có kĩ năng tính toán nhanh, chính xác.

TĐ: HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn toán

II.Đồ dùng dạy học:

- 2 băng giấy ghi bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo khối lượng.

- 3 bảng phụ ghi các Bt để HDHS làm.

- Hình minh họa cho bài tập số 5/ 48 ( để HDHS giỏi)

 

docx3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 5 tiết 45: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIÁO VIÊN LẦN 1 TUẦN 9 MÔN: TOÁN TIẾT: 45 NGÀY DẠY: 01/11/2013 Bài dạy: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: KT:-Biết viết các số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân - Củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. - BT cần làm:1;3;4. - HS khá& giỏi làm được tất cả các bài tập trong SGK KN: HS có kĩ năng tính toán nhanh, chính xác. TĐ: HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn toán II.Đồ dùng dạy học: - 2 băng giấy ghi bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo khối lượng. - 3 bảng phụ ghi các Bt để HDHS làm. - Hình minh họa cho bài tập số 5/ 48 ( để HDHS giỏi) III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - GV gọi 2HS làm BT. HS 1: Làm BT2/47 Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là ki-lô-gam: 500g = 0,5 kg ; b ) 347g = 0,347kg ; c) 1,5 tấn = 1500 kg HS 2: Làm BT4/47 Giải toán: 0,15km = 150m. Tổng số phần bằng nhau là: 2 + 3 = 5( phần) Chiều rộng sân trường là: 150 : 5 x 2 = 60 (m) Chiều dài sân trường là : 150 - 60 = 90 (m) Diện tích sân trường là: 90 x 60 = 5400 (m2) 5400 m2= 0,54 ha Đáp số: 5400m2 và 0,54ha. - GV kiểm tra vở BT của HS lớp. -GV nhận xét và ghi điểm 2 HS được kiểm tra. - GV nhận xét kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: (1 phút) Để tiếp tục củng cố kiến thức về cách viết các số đo độ dài, đo khối lượng và đo diện tích dưới dạng số thập phân mà các em đã học ở tiết trước. Hôm nay thầy trò chúng ta sẽ học bài “Luyện tập chung”. b.Nội dung: (30 phút) Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài 1. Mục tiêu: HS làm được bài tập 1 trong SGK. Bài 1/48: Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân có đơn vị đo là mét: - GV đính bảng phụ ghi BT1 lên bảng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS nêu cách làm. - GV nhắc lại cách làm cho HS. - GV cho HS làm vào bảng con lần lượt từng bài. - Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. - GV cho HS n/ xét và bổ sung. - GV nhận xét và sửa bài. KÕt qu¶ đúng là: a) 3m 6dm = 3,6m b) 4 dm = 0,4m c) 34m 5cm = 34,05m d) 345cm = 3,45m Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài 3,4. Mục tiêu: HS làm được các bài tập trong SGK. Bài 3/48: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: - GV đính bảng phụ ghi BT3 lên bảng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS nêu cách làm. - GV nhắc lại cách làm cho HS. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - Gọi nhóm HS nêu kết quả làm việc. - GV cho HS n/ xét và bổ sung. - GV nhận xét và sửa bài. KÕt qu¶ đúng là: a) 42dm 4cm = 42,4dm b) 56cm 9mm = 56,9cm c) 26m 2cm = 26,02m Bài 4/48: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: - GV đính bảng phụ ghi BT4 lên bảng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS nêu cách làm. - GV nhắc lại cách làm cho HS. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV chấm vở một số HS đã làm xong. - Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. - GV cho HS n/ xét và bổ sung. - GV nhận xét, chấm và sửa bài. KÕt qu¶ đúng là: 3kg 5g = 3,005kg 30g = 0,03kg 1103g = 1,103kg Hoạt động 3: Trò chơi Mục tiêu: Bồi dưỡng kiến thức cho HS giỏi. - Gv đính hình vẽ và yêu cầu BT5 lên bảng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV HD hs cách làm. - GV cho hs chơi trò chơi theo tổ, tìm kết quả và ghi vào bảng con. Đội nào có nhiều bạn tìm kết quả đúng và nhanh thì đội đó chiến thắng. - GV cho HS làm vào bảng con. - GV nhận xét và sửa bài. - Tuyên dương đội chiến thắng. - Học sinh theo dõi. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu cách làm. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS làm vào bảng con. -1 HS lên bảng lớp làm. - HS n/ xét và bổ sung. - HS lắng nghe. *KÕt qu¶: a) 3,6m b) 0,4m c) 34,05m d) 3,45m - Học sinh theo dõi. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu cách làm. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS làm việc theo nhóm. - Nhóm HS nêu kết quả. - HS n/ xét và bổ sung. - HS lắng nghe. *KÕt qu¶: a) 42,4dm b) 56,9cm c) 26,02m - Học sinh theo dõi. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu cách làm. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS làm bài vào vở. - HS nộp vở cho GV chấm. -1 HS lên bảng lớp làm. - HS n/ xét và bổ sung. - HS lắng nghe. *KÕt qu¶: a ) 3,005kg b ) 0,03kg c ) 1,103kg - Học sinh theo dõi. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS làm vào bảng con. - HS lắng nghe. - HS vỗ tay hoan hô *Lêi gi¶i: a) 1,8kg b) 1800g 3.Củng cố, dặn dò: (3’) - Cho HS nhắc lại các bảng đơn vị đo vừa học và nêu cách đổi các đơn vị đo đó. - GV nhận xét tiết học. *Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docxLUYEN TAP CHUNG.docx