Giáo án Tin học 7 Tiết 49: Học toán với toolkit math (t1)

HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH (T1)

I. MỤC TIÊU: Giúp GuiGghhG

học sinh

- Hiểu Toolkit math dùng để làm gì.

- Khởi động được phần mềm.

- Biết được các thành phần chính trên giao diện phần mềm.

- Thực hiện được các lệnh đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Bài tập mẫu đã có nội dung dùng cho máy tính hoặc đèn chiếu.

- Bảng phụ

- Máy tính

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Tổ chức ổn định lớp:

 2. Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3843 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 Tiết 49: Học toán với toolkit math (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/3/2010 Tiết 49 học toán với Toolkit math (t1) I. Mục tiêu: Giúp GuiGghhG học sinh - Hiểu Toolkit math dùng để làm gì. - Khởi động được phần mềm. - Biết được các thành phần chính trên giao diện phần mềm. - Thực hiện được các lệnh đơn giản. II. Đồ dùng và thiết bị dạy học - Bài tập mẫu đã có nội dung dùng cho máy tính hoặc đèn chiếu. - Bảng phụ - Máy tính III. Hoạt động dạy học 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: giới thiệu phần mềm. 1. Giới thiệu phần mềm. Gv: yêu cầu hs đọc mục 1 sgk ? Toolkit math là phần mềm dùng để làm gì Gv: Tên đầy đủ của phần mềm là Toolkit math for Interactive Mathematics (TIM) có nghĩa là công cụ tương tác học toán. Hs: đọc thông tin. Hs: Toolkit math là phần mềm dùng để hỗ trợ giải bài tập, tính toán và vẽ đồ thị. Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác khởi động phần mềm. 2. Khởi động phần mềm. Gv: Yêu cầu hs đọc mục 2 - sgk ? Muốn khởi động phần mềm làm như thế nào? Hs: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình Desktop. Xuất hiện giao diện Nháy chuột vào đây Màn hình làm việc chính hiện ra. Hoạt động 3: Tìm hiểu thao tác màn hình làm việc của phần mềm. 3. Màn hình làm việc của phần mềm. ? Trình bày các thành phần chính trên màn hình làm việc của phần mềm? - Thanh tiêu đề - Thanh bảng chọn - Cửa sổ dòng lệnh - Cửa sổ làm việc chính - Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số. Hoạt động 3: Tìm hiểu thao tác các lệnh tính toán đơn giản. 4. Các lệnh tính toán đơn giản. a. Tính toán các biểu thức đơn giản ? Nhắc lại các phép toán cơ bản trong Tin học? Ví dụ: Chuyển biểu thức toán học sau sang dạng Tin học ? Tính kết quả của biểu thức trên? Gv: bây giờ chúng ta sẽ kiểm tra xem với biểu thức này được tính toán trên phần mềm Toolkit math có kết quả như thế nào Gv: để tính được biểu thức đó ta làm như sau: Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh - Nhập lệnh Simplify, gõ dấu cách sau đó nhập biểu thức. - Nhấn enter để xem kết quả. Gv: làm mẫu. Gv: ngoài ra còn có một cách thực hiện nữa như sau: Cách 2: - Algebra/ Simplify XHHT Simplify Hs: Cộng (+), trừ (-), nhân (*), chia (/), luỹ thừa (^). Hs: (2/3*3^2+18)/3 Hs: 8 Hs: nghe giảng và chép bài. Hs: quan sát. - Gõ biểu thức cần tính vào dòng: Expression to simplify - Nháy Ok để xem kết quả Gv: yêu cầu hs lên thực hiện bằng hộp thoại. ? Qua thực hiện 2 cách em thấy cách nào nhanh hơn và giải thích vì sao? b. Vẽ đồ thị đơn giản. Cách 1: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh. - Nhập Plot (hàm số cần vẽ) - Nhấn Enter để xem kết quả. Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y = 3x + 1. Cách 2: - Chọn Plots/2D/ Graph Function XHHT 2D function Plotter. Hs: thực hiện. Hs: Cách 2 nhanh hơn, vì khi thực hiẹn cách 2 không phải đánh lại từ khoá Simplify. Hs: nghe giảng và chép bài Hs: - Đưa con trỏ về cửa sổ dòng lệnh. - Nhập Plot y=3*x+1. - Nhấn Enter để xem kết quả. - Nhập hàm số vào Enter function Expression in 1 variable - Nháy Ok để xem kết quả. Hs: nghe giảng và chép bài 3. Hệ thống củng cố bài. Gv: nhấn mạnh lại những nội dung cần chú ý của bài học: - Toolkit math là phần mềm dùng để hổ trợ việc tính toán, giải bài tập và vẽ đồ thị. - Mọi lệnh đều phải được nhập từ cửa sổ dòng lệnh. - Lệnh Simplify dùng để tính các biểu thức đoen giảng, Plot: dùng để vẽ đồ thị. - Các em phải nhớ được các bước để thực hiện các lệnh trên. 4. Dặn dò: - Làm bài tập sau: 1. Tính giá trị các biểu thức a. 0,24.(-15)/4; b. c. 2. Vẽ đồ thị các hàm số sau: a. y = 4x+1 b. y = c. y = 3 – 5x d. y = 3x

File đính kèm:

  • dochc ton vii Toolkit math.doc